Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép”

Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép”

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 6, 03/09/2021 | 15:53
0
Suốt gần 8 tuần qua, các y, bác sĩ được chi viện cho bệnh viện Hồi sức Covid-19 phải “cắm chốt” trên trận chiến để giữ sinh mệnh cho các bệnh nhân.

Ngày 13/7, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và sự phân công của sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá do bác sĩ Nguyễn Viết Hải làm đội trưởng lên đường chi viện cho bệnh viện Hồi sức Covid-19 (thuộc bệnh viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh, cơ sở 2 ở Tp. Thủ Đức).

Tranh thủ được khoảng thời gian ít ỏi khi nghỉ ngơi giữa ca trực, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Viết Hải cho biết: “Vào Tp. Hồ Chí Minh chia lửa cùng các đồng nghiệp ở trong này, cùng chiến đấu chống lại bệnh dịch, cùng giành giật sự sống cho các bệnh nhân Covid-19, nhất là những bệnh nhân nặng, nguy kịch ở bệnh viện Hồi sức Covid-19, chúng tôi lại có dịp thấu hiểu thêm về tình người”.

Dân sinh - Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép”

Các thành viên của đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá luôn phải mang trên người bộ bảo hộ làm nhiệm vụ.

Gần 8 tuần trôi qua, bác sĩ Hải cùng các đồng nghiệp luôn phải làm việc bằng hơn 100% sức lực. Hằng ngày, phải giành giật sự sống cho hàng trăm bệnh nhân nặng và nguy kịch từ tuyến dưới chuyển lên.

Khoa Hồi sức tích cực, được xem là nơi áp lực, cam go nhất lại có rất ít giường bệnh và hầu như lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. 100% bệnh nhân đều phải thở máy, nhiều người bệnh phải can thiệp lọc máu, tình trạng sức khỏe liên tục diễn biến xấu. 

Ngoài ra, công việc thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 nặng thông qua hút dịch, đặt ống đội khí quản, thậm chí là cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực đó là những lúc nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhưng các y, bác sĩ đã chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đối đầu với thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

“Để công việc suông sẻ hơn thì đầu tiên là đoàn công tác, hỗ trợ phải luôn chủ động trong công việc, chuyên môn vững; thứ hai là chúng tôi phải có tinh thần thép để cứu chữa bệnh nhân, nếu tinh thần yếu thì sẽ không thể chiến đấu lâu dài trong môi trường có nhiều áp lực mỗi ngày phải chăm sóc cho hàng trăm bệnh nhân nặng. Thứ ba là luôn đảm bảo mình có sức khỏe một cách tốt nhất thì mới có điều kiện để giúp đỡ mọi người, cách bảo vệ tốt nhất là thực hiện nguyên tác phòng hộ một cách triệt để, đúng quy trình về mặt chuyên môn”, bác sĩ Hải chia sẻ.

Không riêng gì bác sĩ Hải mà các y bác sĩ khác đang từng ngày giành giật lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19 cũng lựa chọn đối đầu để chinh phục những khó khăn, dịch bệnh.

Dân sinh - Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép” (Hình 2).

Một số hình ảnh ghi lại của đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá trong giờ nghỉ giải lao.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng (Phó trưởng đoàn), người trực tiếp điều trị các bệnh nhân nặng ở bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho hay: "Đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi làm việc không kể ngày đêm, một ngày có 3 ca: ca sáng 7h30h-14h30; ca chiều:14h30-21h30; ca tối: 21h30-7h. Công việc chăm sóc bệnh nhân nặng khá là áp lực, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp thì áp lực lại càng nhiều hơn".

“Có những bệnh nhân, ngày đầu mới vào phòng cấp cứu thở oxy với tinh thần lo lắng, hoang mang, nhưng có bác sĩ cận kề động viên nên đã yên tâm điều trị... Có bệnh nhân diễn tiến nặng và tử vong khi không có người thân bên cạnh, nhân viên y tế là người chăm sóc cuối cùng; rất may có các đội tình nguyện, phật tử cầu nguyện giúp bệnh nhân trước lúc mất, trong hoàn cảnh như vậy chúng tôi đều không cầm được nước mắt”, bác sĩ Dũng tâm sự.

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Dũng, cuối tuần này, đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sỹ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá sẽ hoàn thành nhiệm vụ và lên đường trở về nhà sau thời gian hơn 2 tháng làm nhiệm vụ. "Tuy nhiên, với tinh thần tương thân, tương ái, tiếp tục cùng chung tay hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh chống dịch, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục cử đoàn y bác sĩ khác vào để thay đoàn chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ", bác sĩ Dũng nói.

Dân sinh - Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép” (Hình 3).

Bệnh nhân chụp ảnh lưu niệm với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện hồi sức Covid-19

Chia sẻ về công tác điều trị, tiến sĩ, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Trí Thức, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết: “Hiện nay, áp lực lớn nhất của bệnh viện Hồi sức Covid-19 là hoạt động với một cường độ cao nhất, công suất lớn nhất nên ban đầu cũng có một số vấn đề về hậu cần điều trị chưa đảm bảo. Vì vậy, chúng tôi đều cố gắng vượt qua hoàn cảnh với nỗ lực bản thân ở mức độ cao nhất”.

“Hiện tại tất cả mọi người đều quán triệt không kể ngày giờ mà chỉ quan tâm đến các trường hợp bệnh nhân nặng, vì nhiệm vụ quan trọng của các bác sĩ bệnh viện Hồi sức Covid-19 là phải giành lại sự sống cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, muốn giành lại sự sống cho bệnh nhân thì phải đánh chặn từ xa, không để cho bệnh nhân chuyển nặng.

Các y, bác sĩ xác định khổ cỡ nào cũng được, miễn bệnh nhân khỏe lại là chúng tôi vui và tinh thần cũng như được sống lại cùng bệnh nhân. Ngoài ra, các nhân viên y tế nhận được rất nhiều tin nhắn điện thoại, chia sẻ động viên và hỏi thăm từ miếng ăn, giấc ngủ và tất cả sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, của bà con. Đây là nguồn động viên tinh thần, là sức mạnh tiếp sức cho các đội ngũ y, bác sĩ trong bệnh viện. Đặc biệt, động lực lớn nhất của các bác sĩ điều trị là nhìn những bệnh nhân nặng đã dần hồi phục và được chuyển viện về những bệnh viện thấp hơn”, bác sỹ Nguyễn Tri Thức cho biết.

Cũng theo bác sĩ Thức, việc các đoàn y, bác sĩ của các tỉnh, trong đó có đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá chi viện cho Tp. Hồ Chí Minh vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Tp. Hồ Chí Minh là điều rất đáng quý. Sự hỗ trợ của đội ngũ y, bác sĩ này sẽ góp phần giúp Tp. Hồ Chí Minh sớm vượt qua đại dịch.  

TPHCM: 2.140 F1 cách ly tại nhà, 45 ổ dịch đã ổn định

Thứ 2, 19/07/2021 | 21:30
TP.HCM có 32 ổ dịch đang diễn tiến, 45 ổ dịch đã ổn định. Đến nay, có 2.140 trường hợp F1 cách ly tại nhà.

TPHCM: Không kiểm tra giấy xét nghiệm người dân ra đường có nhu cầu cần thiết

Thứ 2, 12/07/2021 | 17:10
UBND TP.HCM yêu cầu đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi địa phương do nhu cầu thật sự cần thiết thì không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bộ Tư lệnh TPHCM: Mỗi chiến sĩ đang phục vụ cho khoảng 20 người trong khu cách ly

Chủ nhật, 11/07/2021 | 00:07
Tại họp báo vào tối 10/7 của TP.HCM, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Bộ Tư lệnh TP.HCM và sở Tài nguyên – Môi trường TP. đối với khu cách ly tập trung.
Cùng tác giả

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.

Long An: Triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
UBND tỉnh Long An chỉ đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

HoREA kiến nghị nhiều giải pháp để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Thứ 4, 10/04/2024 | 21:17
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

HoREA: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án lấn biển

Thứ 4, 10/04/2024 | 16:16
Mới đây, HoREA vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển do Bộ Tài nguyên & Môi trường soạn thảo đang được lấy ý kiến.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.