Bác sĩ truyền nhầm máu chỉ bị 16 tháng tù treo

Bác sĩ truyền nhầm máu chỉ bị 16 tháng tù treo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Tại phiên tòa, hai bị cáo liên miệng chối và đổ tội cho nhau.

Sự việc xảy ngày 19/9/2009, bệnh nhân Nguyễn Thị Vinh (SN 1957, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến bệnh viện đa khoa Thanh Trì (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sau đó, kỹ thuật viên Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1982, ngụ Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội), là nhân viên công ty cổ phần dịch vụ y tế Việt Nam, đơn vị hợp tác làm ăn với Bệnh viện Thanh Trì tiến hành xét nghiệm máu cho chị Vinh. Lẽ ra, theo đúng quy trình, nhân viên này phải tiến hành đồng thời 2 phương pháp xét nghiệm máu: Huyết thanh mẫu và hồng cầu mẫu. Nếu cả 2 phương pháp trên cho kết quả trùng nhau thì mới xác định được nhóm máu của bệnh nhân. Tuy nhiên, kỹ thuật viên Hà chỉ tiến hành xét nghiệm máu bệnh nhân Vinh theo phương pháp huyết thanh nên thu được kết quả nhóm máu AB. Trong khi đó, bệnh nhân Vinh có nhóm máu O.

Sau khi đã có kết quả xét nghiệm máu, bác sỹ Nguyễn Thị Tường Vân (SN 1957, PGĐ bệnh viện Thanh Trì) là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Vinh giao cho bác sỹ Trần Thị Xuân Dung (SN 1962, Trưởng khoa xét nghiệm bệnh viên Thanh Trì) đi lấy 2 bịch máu AB tại Viện huyết học Trung Ương về truyền cho bệnh nhân. Sau khoảng 30 phút nhận truyền máu AB, bệnh nhân Vinh sốc máu, toàn thân tím tái. Mặc dù được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng bệnh nhân Vinh đã qua đời ngay sau đó. Theo Viện pháp y Quốc gia, bệnh nhân Nguyễn Thị Vinh tử vong do bị truyền nhầm nhóm máu. Ngay sau đó, hai bác sỹ Trần Thị Xuân Dung, Nguyễn Thị Tường Vân và kỹ thuật viên Nguyễn Thị Thu Hà bị VKSND huyện Thanh Trì bắt giữ và truy tố về tội: “Vi phạm quy định về chữa bệnh”.

Ngay từ sáng sớm ngày18/5, phòng xét xử tại TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã đông kín người đến tham dự.

Pháp luật - Bác sĩ truyền nhầm máu chỉ bị 16 tháng tù treo

Bị cáo Dung, Vân, Hà tại tòa (từ phải qua trái)

Bởi từ trước đến nay, sự việc bác sĩ phải ra tòa vì gây chết bệnh nhân là chuyện rất hy hữu. Ngồi dưới hàng ghế dành cho người dự khán, một nữ y tá tâm sự với PV Người đưa tin: “Thực ra đây là chuyện rủi ro trong nghề nghiệp. Những người khoác áo blu trắng như chúng tôi chẳng ai muốn làm chết bệnh nhân cả. Ở các bệnh viện khác, nhiều bệnh nhân cũng tử vong nhưng có thấy bác sỹ nào bị ra tòa đâu?”.

Trong quá trình tranh tụng, hai bị cáo Vân và Dung đều cho rằng mình bị oan và cái chết của bệnh nhân Vinh không phải do trực tiếp mình gây nên. Bị cáo Dung cho biết, theo quy định của bệnh viện, bị cáo với tư cách là trưởng khoa xét nghiệm chỉ được ký vào kết quả xét nghiệm mà không được trực tiếp làm chuyện môn lấy máu xét nghiệm. Công việc này giao cho kỹ thuật viên Hà. Chính vì vậy, lỗi trên thuộc về chị Hà.

Ngồi bên cạnh, bị cáo Vân liên miện phủ nhận mình là người trực tiếp truyền máu cho bệnh nhân Vinh (như cáo trạng đã truy tố). Bị cáo này cho biết: “Hôm xảy ra sự việc là vào buổi trưa, tôi xuống phòng hành chính của khoa hồi sức cấp cứu ăn cơm đã thấy bệnh nhân Vinh được đưa đi truyền máu. Lúc đó, đứng cạnh giường bệnh nhân này là bác sỹ Dung?”. Tại tòa, theo quan sát của PV, hai bị cáo (bác sỹ) có xu hướng đổ trách nhiệm cho nhau trong việc gây tử vong cho chị Nguyễn Thị Vinh.

Trong khi hai bác sĩ trên cố tình trốn tránh trách nhiệm thì kỹ thuật viên Hà gây ra lại khai báo thành khẩn và nhận tội. Hà thừa nhận việc mình xét nghiệm máu bằng một phương pháp là vi phạm quy định của ngành y.

Sau 2 ngày xét xử, hôm qua (ngày 21/5), TAND huyện Thanh Trì tuyên phạt cảnh cáo hai bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà về tội: “Vi phạm quy định về chữa bệnh; và Nguyễn Thị Tường Vân về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; bị cáo Trần Thị Xuân Dung bị phạt 16 tháng tù treo về tội: Vi phạm quy định về chữa bệnh.

Chỉ sai mỗi khâu xét nghiệm máu

Luật sư Phạm Quốc Việt, Văn phòng Luật sư Đất Việt (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Tường Vân) cho rằng, trong vụ án này, cơ quan CSĐT đã không tiến hành khám nghiệm tử thi thì làm sao có thể kết luận được nguyên nhân gây nên cái chết của chị Vinh là do truyền nhầm máu. Hơn nữa, cái sai chính ở đây là do xét nghiệm nhầm nhóm máu (bệnh nhân nhóm máu O, bệnh viện lại xét nghiệm nhóm máu AB). Đây là trách nhiệm của khoa xét nghiệm máu, không phải khoa lâm sàng mà bắt bác sỹ Vân phải chịu trách nhiệm?

Thẩm phán gây khó khăn cho phóng viên

Tại phiên tòa, mặc dù các nhà báo đã xuất trình thẻ và đầy đủ giấy tờ đề nghị được tác nghiệp nhưng Thẩm phán Nguyễn Quốc Lập đã không cho nhà báo chụp ảnh bị cáo. Thẩm phán Lập khẳng định, các nhà báo muốn chụp ảnh tại tòa thì phải làm đơn để HĐXX xem xét. Trái ngược với hành vi đó, một vị nữ thẩm phán (xin được dấu tên) tại TAND huyện thanh Trì lại rất nhiệt tình và tạo điều kiện cho nhà báo tác nghiệp.

Phan Tuấn


Cùng chuyên mục

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.