Bác sỹ & bệnh nhân: 'Cho lần đầu làm mẹ'

Bác sỹ & bệnh nhân: 'Cho lần đầu làm mẹ'

Thứ 7, 11/05/2013 | 09:25
0
“Sao lại viết cho các bà mẹ sinh con đầu lòng? Có đứa nào mà chẳng là con đầu lòng? Có đứa nào giống với đứa nào đâu? Mỗi đứa là một khám phá mới, một ngạc nhiên mới cho ta. Nhưng dù sao, với đứa con đầu lòng chúng ta cũng bỡ ngỡ nhiều hơn, vụng về nhiều hơn mà lo lắng cũng nhiều hơn…”

Cuộc hội ngộ sau 26 năm

Một cuộc hội ngộ thú vị của tác giả cuốn sách đã 18 lần tái bản (tính từ 1974) với hơn nửa triệu cuốn cùng các thế hệ bà mẹ khắp mọi miền đã diễn ra vào một chiều cuối hè tại nhà giáo sư Trần Văn Khê. Bất ngờ đầu tiên là sự hiện diện của chị Hồ Thị Hoàng Anh, người đoạt giải “Bà mẹ nuôi con khoẻ” cấp thành phố cách đây 26 năm (1987). Hồi đó, chị Anh bế đứa con trai thứ hai tên Nguyên Giáp đi thi, chị còn nhớ: “Câu hỏi nào mình cũng trả lời được, 26 tuổi nhưng nhìn mặt còn nhí lắm. Các vị giám khảo nói mình sao còn nhỏ mà cái gì cũng biết, mình nói nhờ đọc cuốn Viết cho các bà mẹ sinh con đầu lòng. Mình đâu có biết BS Đỗ Hồng Ngọc, tác giả cuốn sách ấy trong ban giám khảo”.

Đi cùng chị là chàng trai vừa tốt nghiệp ngành y Nguyên Giáp, cậu bé năm nào oà khóc khi mẹ bế lên sân khấu nhận giải, giờ đi theo mẹ để nhìn mặt vị bác sĩ từng có những lời khuyên qua các trang sách giúp cậu khôn lớn thành người.

Gia đình - Bác sỹ & bệnh nhân: 'Cho lần đầu làm mẹ'

BS Đỗ Hồng Ngọc đang chia sẻ với những bạn đọc đặc biệt của mình.

Cô Kim Chi, mới lên chức bà kể lại câu chuyện cách đây hai mươi mấy năm. Lúc đó nhà chị ở một nơi hẻo lánh của huyện Đơn Dương – Lâm Đồng, sinh con thì bị thiếu tháng, khi bé mới rời bụng mẹ, sợ con chết vì lạnh, chị lấy hai chai nước sôi bọc vào quần áo để hai bên ủ ấm cho cháu. Nhờ người bạn cho cuốn sách của BS Ngọc nên khi con bị tiêu chảy, bị sởi, chị đều làm theo. Cuốn sách đó tới nay chị đưa lại cho con gái, dặn dò con đừng làm mất mà phải xem như một cứu tinh cho những lúc nuôi con một mình.

Hàng triệu thông tin không bằng một lần trò chuyện

Thiên Kim, một cô gái tuổi 30 lần đầu làm mẹ ngồi cạnh tôi thủ thỉ: “Em có thai đã hơn năm tháng nhưng ông xã cứ đi xa. Em vào mạng để tìm thông tin về bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, các bệnh thường gặp… thì ôi thôi thấy hàng triệu kết quả mà mỗi nơi bày một cách, khiến em còn hoang mang hơn. Cuối cùng, em tra được cuốn sách của BS Ngọc. Sắp tới sinh con, nghĩ cảnh không có ông xã bên cạnh, nên quyết tâm đi theo... BS Đỗ Hồng Ngọc. Cuốn sách nào của ông em cũng có, buổi giao lưu nào ông nói chuyện em cũng đến. Em biết còn có nhiều kinh nghiệm khác cần học hỏi, vì vậy em mới đến đây gặp các bác, các chị, các bạn đã từng làm mẹ để nghe được nhiều chuyện hay, nhưng em vẫn mong được trò chuyện với bác sĩ một lần cho chắc ăn, để tự tin đi sanh con!”

Nhiều bà mẹ khác dù đã tham khảo hằng hà sa số thông tin trên internet như Kim, vẫn hỏi bác sĩ chuyện muôn thuở: “Thời buổi này có nên nằm than hay không?” Bác sĩ trả lời nhẹ nhàng: “Vì ngày trước người mẹ sanh con phải ra cái chòi ngoài đồng nằm nên sợ lạnh phải đốt than sưởi ấm cho cả con lẫn mẹ. Giờ đã có phòng ốc sạch sẽ ấm áp, nếu đốt than trong phòng, khí carbon độc hại sẽ làm khổ hai mẹ con. Lại còn nhiều ngày không tắm rửa, gội đầu, đánh răng thật mất vệ sinh. Nhiều người khoẻ mạnh, sinh con xong chỉ cần một tuần đã đi ta bà khắp nơi cả mẹ lẫn con. Trẻ con được ra ngoài, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, có vitamin D cũng cứng cáp hơn”.

Nuôi con bằng tình yêu thương

Chị Bùi Trân Thuý, người phụ trách một bản tin về nữ giới của đại học Hoa Sen chia sẻ: “Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc có ảnh hưởng lớn đối với tôi khi tôi nuôi con trong lúc nghèo khó và sau này, nuôi cháu ngoại với một vài bất đồng giữa bà ngoại (nuôi trẻ theo kinh nghiệm) và người mẹ (nuôi trẻ theo khoa học hiện đại). Trò chuyện với anh Ngọc, tôi luôn cảm thấy yên tâm vì anh là một bác sĩ biết lắng nghe, không phải chỉ để trị bệnh cho trẻ bớt “đau” mà còn chia sẻ nỗi “khổ” của những người thân. Nỗi khổ ấy sẽ vơi đi nếu được ai đó nghe và thấu hiểu”.

“Nuôi trẻ là một bản năng, nghệ thuật hay khoa học?” - Cả ba – BS Đỗ Hồng Ngọc trả lời như thế trong phần mở đầu cuốn sách. Là một bản năng, bởi không cần học hỏi ở bất cứ đâu, người mẹ cũng có thể nuôi con đến ngày khôn lớn. Nếu không bị lệch lạc đi, bản năng có thể là một hướng dẫn viên tốt. Là một nghệ thuật, bởi hơn bất cứ một nghệ sĩ nào khác, người mẹ đã tạo nên một tác phẩm sống: đứa con, một con người, một cá nhân. Săn sóc bé, dạy dỗ bé lớn lên là cả một nghệ thuật uyển chuyển đầy sáng tạo có mục đích cuối cùng là giúp bé phát triển trọn vẹn theo khuôn mẫu định sẵn, nhưng là một khuôn mẫu cá biệt, không giống một khuôn mẫu nào khác. Là một khoa học, bởi nếu có đôi lúc bản năng ngần ngại, nghệ thuật phân vân thì chính kiến thức khoa học sẽ soi sáng con đường phải chọn.

Yêu thương và chia sẻ cách yêu con mình sao cho vừa đúng bản năng chân thành, lại vừa khéo léo nghệ thuật mà còn phải thật khoa học, đó mới là tình yêu thương đúng nghĩa.

Bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc (theo Sài Gòn Tiếp thị)

Bệnh nhân phải vái lạy bác sỹ để được cấp cứu

Thứ 2, 06/05/2013 | 13:53
Mấy ngày qua dư luận bức xúc về việc bệnh nhân Đặng Đình H., 37 tuổi ở thôn 2, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, trong cơn khó thở nguy kịch, phải vái lạy bác sĩ để cấp cứu cho mình, nhưng vị bác sĩ vẫn thờ ơ…

‘Dùng thực phẩm bổ sung, nên tham vấn ý kiến bác sỹ’

Thứ 3, 23/04/2013 | 16:45
Trước những thông tin trên một số diễn đàn và các trang mạng xã hội về chất lượng sữa dê Danlait trong thời gian qua, ông Đặng Quang Mạnh, giám đốc Công ty TNHH Mạnh Cầm, nhà nhập khẩu sữa Danlait khuyên ‘người tiêu dùng cần trở nên thông thái hơn để tự bảo vệ mình’.

Phương thuốc 'thần' đến nỗi bác sỹ thú y cũng tin dùng

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:32
Mặc dù ngày nay, y học đã phát triển vượt bậc nhưng có những căn bệnh ở gia súc mà các bác sỹ Tây y phải bó tay. Khi biết được phương thuốc "thần" của những lão nông chân đất như thầy Lê Đệ, thầy Sở, các bác sỹ thú y đã không ngần ngại giới thiệu người dân đến nhờ giúp.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.