Bác sỹ có 'đôi tay vàng' dùng châm cứu cắt cơn cai nghiện miễn phí

Bác sỹ có 'đôi tay vàng' dùng châm cứu cắt cơn cai nghiện miễn phí

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:08
1
"Bác sỹ của những con nghiện", người có "đôi tay vàng" là những cái tên mà người dân tại T.P Ninh Bình dành cho vị bác sỹ Đinh Tự Khuyên (SN 1949).

Học châm cứu khi không nhìn thấy ánh sáng

Hơn 8 năm qua ông đã dùng phương pháp châm cứu để cắt cơn cai nghiện cho nhiều người nghiện. Ông cũng không nhớ mình đã chữa miễn phí cho bao nhiêu người nghiện, chỉ biết rằng, còn sức lực ông vẫn sẽ miệt mài giúp đỡ họ.

Khi gặp, ông ít nói về bản thân mình, cũng không dùng những từ hoa mĩ để nói về cái nghề mình đã và đang làm.

Ông sinh ra và lớn lên tại Ninh Giang, huyện Gia Khánh, tỉnh Ninh Bình. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông thi đỗ vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khoa Động lực và chế tạo máy với mong muốn trở thành một kỹ sư. Khi vào trường nhập học được hơn 6 tháng, nghe theo tiếng gọi của tổ quốc, chàng trai trẻ Đinh tự Khuyên từ bỏ ước mơ để lên đường chiến đâu bảo vệ tổ quốc.

Tiếp chúng tôi, ông nhẹ nhàng rót chén trà mời khách rồi trầm tư nhớ lại về cái "duyên" chữa bệnh cứu người của mình: "Lên đường vào chiến trường gian khổ, tôi được huấn luyện thành lính đặc công, cùng đồng đội đi chinh chiến khắp chiến trường Miền nam, nhiều lần sang cả đất Lào.

Trong bom đạn, máu lửa ác liệt chúng tôi luôn bảo nhau, đừng sợ khổ cũng không được sợ chết, phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. 5 năm chiến đấu, dù  bị thương đến 6 lâng nhưng tôi không hề sợ, vẫn một mực xin ở lại đơn vị để chiến đấu cùng đồng đội mình.

Dân sinh - Bác sỹ có 'đôi tay vàng' dùng châm cứu cắt cơn cai nghiện miễn phí

 Bác sỹ có "đôi tay vàng".

Đến năm 1971, trong một lần chiến đấu, vì vết thương quá nặng nên tôi được chuyển về Bắc điều trị. Cũng có thể, lần bị thương nặng nhất này lại là cái duyên để tôi đến với nghề thầy thuốc và có thể cứu giúp nhiều người bệnh như bây giờ".

Ông không quên được những ngày tháng về Bắc điều trị, vì vết thương quá nặng khiến đôi mắt ông không thể nhìn thấy được trong 4 năm. Nhưng nhờ ý chí kiên cường của người lính cụ Hồ, ông đã cố gắng chống chọi với bệnh tật. Vừa chữa bệnh của mình, ông cũng bắt đầu học châm cứu. Bằng ý chí và bản lĩnh kiên cường ông dần hồi phục, có thể nói và nhìn lại được.

Học châm cứu xong, từ năm 1972 đến năm 1978 ông được học tại Học viện Quân y, chuyên ngành bác sỹ đa khoa. Sau đó, ông về công tác tại Bệnh viện Quân y 103 tại Khoa Thần kinh, chính là quãng thời gian ông thường xuyên có điều kiện ứng dụng kỹ thuật châm cứu trong khám và điều trị cho bệnh nhân.

Lấy nụ cười là phương thuốc chính

Ai khi nghe thấy dùng châm cứu để chữa cắt cơn cai nghiện sẽ nghi ngờ, nhưng có gặp mới hiểu được rằng, đôi tay của bác sỹ Khuyên đúng là thần kỳ. Ông bấm huyệt, châm cứu là có thể giúp họ xoa dịu cơn đau, bệnh giảm đi rất nhiều.

Khi chúng tôi hỏi về phương pháp thần kỳ của ông có thể giúp cắt cơn cai nghiện, ông cười hiền: "Thực ra năm 2007, khi người quen có con bị nghiện, nhìn con họ khổ vì ma túy quá. Tôi bắt đầu suy nghĩ đến việc có thể dùng châm cứu giúp con họ cắt cơn cai nghiện.

 Cũng thật may, trong thời gian học, tôi đã tìm hiểu qua sách vở, tài liệu, đặc biệt là phác đồ điều trị của giáo sư Nguyễn Tài Thu.

Tôi đã quyết định dùng phương pháp này để cứu con bạn mình. Nhưng không phải châm cứu không là có thể cắt cơn cai nghiện mà còn kết hợp nhiều yếu tố khác nữa. Tôi cũng cần châm cứu, bắt mạch đúng vào tâm lý của người đang nghiện để giúp họ ổn định hơn.

Dân sinh - Bác sỹ có 'đôi tay vàng' dùng châm cứu cắt cơn cai nghiện miễn phí (Hình 2).

 Gian thuốc của bác sỹ Khuyên.

Người thầy thuốc phải có cái tâm còn người bệnh thì phải có lòng tin và kiên trì. Bởi căn bệnh này không phải chữa một sớm một chiều là khỏi ngay được".

Ông tâm sự: "Cách đây hơn một tháng, có một chàng thanh niên ăn mặc bảnh bao vào nhà tôi, nhìn thấy nó tôi biết nó là con bạn mình. Nó nói bị công an bắt phạt hơn một triệu. Nhưng trong túi không đủ nên vay ông tiền nộp phạt hôm sau sẽ mang qua. 

Tôi cười với nó: "Đã đến đây rồi thì nói thật đi, coi chú như cha cháu là được. Muốn làm lại cuộc đời thì đừng có sợ". Lúc đấy, nó mới nói rằng rất muốn cai nghiện, xin tôi giúp đỡ. Tôi chỉ vỗ vai nó "phải thật kiên trì cháu ạ".

Nhưng mỗi người bệnh, đều phải có phác đồ điều trị riêng, kim để dùng châm cứu cũng phải rất cẩn thận bởi ranh giới giữa nghiện và HIV rất gần nhau. Nhưng mỗi khi nhìn người mắc nghiện lên cơn đói thuốc, vật vã vì đau đớn, nhức nhối như có giòi bò trong  xương nên họ không đủ nghị lực để cai nghiện.

“Có chứng kiến những gia đình có con mắc nghiện mới thấy hết được sự đau khổ, thất vọng của họ vì con cái. Chính vì thế, tôi muốn giúp họ thoát khỏi những cơn đau ấy để trở về làm lại cuộc đời", ông Khuyên tâm sự.

Hảo Tống

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Người dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Một hộ dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ, bốc cháy khi gặp lửa, có mùi gas.

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Kiến nghị tạm dừng dự án trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng do thiếu vốn

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:29
Chủ đầu tư vừa kiến nghị tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky, Tp.Buôn Ma Thuột đến Km49+00, có tổng mức đầu tư là 1.053 tỷ đồng.

Long An: Triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
UBND tỉnh Long An chỉ đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...