Bác sỹ trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân vỡ lá lách

Bác sỹ trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân vỡ lá lách

Thứ 3, 27/12/2016 | 15:55
0
Với 1 đơn vị máu được lấy trực tiếp từ bác sỹ đang làm việc tại bệnh viện, kíp mổ của khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã mổ cấp cứu thành công bệnh nhân bị vỡ lá lách...

Thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, vào 21h50 ngày 23/11, anh Nguyễn Văn Tin (SN 1985, xóm Nội, xã Độc lập, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) được đưa vào khoa Ngoại cấp cứu, bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Tại đây, sau khi thực hiện chụp chiếu hình ảnh, BS chẩn đoán sơ bộ ban đầu là đa chấn thương, chấn thương bụng kín nghi vỡ lách. Đặc biệt, bệnh nhân bị mất máu khá nghiêm trọng.

Xã hội - Bác sỹ trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân vỡ lá lách

BS Đoàn Mạnh Nam, điều dưỡng trưởng khoa Khám bệnh - bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trực tiếp cho máu cứu bệnh nhân.

Để kịp thời cứu tính mạng bệnh nhân, các BS ngoại khoa, Hồi sức tích cực và kíp BS gây mê hồi sức đã hội chẩn và đi đến quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân với chẩn đoán vỡ lách độ 4.

Việc mổ cấp cứu được thực hiện ngay sau đó với Trưởng kíp mổ là BSCKI Nguyễn Văn Bảy, Phó khoa Ngoại tổng hợp, trưởng kíp gây mê hồi sức là BSCKII Đinh Văn Thuần, Trưởng khoa Gây mê hồi sức...

Tình huống nguy hiểm xảy ra khi tình trạng mất máu của bệnh nhân Nguyễn Văn Tin rất nghiêm trọng, vào khoảng 1.700 ml máu. Người bênh lại thuộc nhóm máu AB (nhóm máu hiếm). Thời điểm này, người nhà bệnh nhân chỉ huy động được 1 đơn vị máu cùng nhóm, nhưng chưa đủ để bồi phụ lại tuần hoàn trong cơ thể bệnh nhân cũng như đơn vị máu đảm bảo cho kíp mổ tiến hành mổ cấp cứu.

Xã hội - Bác sỹ trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân vỡ lá lách (Hình 2).

 Bệnh nhân Tin phục hồi khá tốt sau khi có những đơn vị máu kịp thời trong ca mổ.

Trước tình huống này, BS Đoàn Mạnh Nam, điều dưỡng trưởng khoa Khám bệnh, sau khi nhận được cuộc điện thoại từ đồng nghiệp cơ quan nói qua tình huống này, BS Nam đã nhanh chóng thực hiện việc cho 1 đơn vị máu (250ml) nhóm AB phục vụ cho kíp mổ. 

Nhờ những đơn vị máu quý giá và kịp thời này, ca mổ đã cứu sinh mạng của bệnh nhân kịp thời. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục và ở trong tình trạng tốt.

Vi Hậu