Bài 1: Tâm lý đám đông có hại trong việc trưng cầu dân ý

Bài 1: Tâm lý đám đông có hại trong việc trưng cầu dân ý

Thứ 2, 08/06/2015 | 14:48
0
Trong khi bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ việc ban hành Luật trưng cầu ý dân, có chuyên gia cũng đặt vấn đề, khi đưa thực tiễn vào luật, cần có quy định chặt chẽ, nếu không ‘sẽ tự mình làm khó mình'.

Dân trí và "tâm lý đám đông"

Quốc hội đang bàn về việc ban hành Luật Trưng cầu ý dân . Đây là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, đã có những băn khoăn về việc tâm lý đám đông có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của luật này. Tâm lý đám đông đã tồn tại từ xa xưa và còn duy trì đến nay, và nó lại nổi lên khi ông Hà Minh Huệ thẳng thắn nhìn nhận “trình độ dân trí của dân ta còn thấp” bị nhiều người "ném đá" không thương tiếc.

Từ hôm nay, báo Người Đưa Tin sẽ khởi đăng loạt bài xung quanh câu chuyện: Những công trình đi vào lịch sử dù đã từng bị "ném đá" , để phần nào thấy rằng, không phải lúc nào "tâm lý đám đông" cũng hoàn toàn đúng...

Để một dự án, chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thực tế, rất cần cái Tâm cái Tầm của người lãnh đạo...

Bài 1: Tâm lý đám đông có hại trong việc trưng cầu dân ý

Trong khi bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ việc ban hành Luật trưng cầu ý dân, có chuyên gia cũng đặt vấn đề, khi đưa thực tiễn vào luật, cần có quy định chặt chẽ, nếu không ‘sẽ tự đẩy vào nguy cơ bất ổn, tự ta làm rối ta’...

Theo đánh giá chung, dự thảo Luật Trưng cầu ý dân đã được soạn thảo kỹ lưỡng và khá đầy đủ, với những quy định chặt chẽ có thể loại trừ được những băn khoăn của các chuyên gia .

Trước đó, phát biểu tại Quốc hội về luật Trưng cầu ý dân, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - ông Hà Minh Huệ - đã đề cập về vấn đề dân trí thấp. Ý kiến này ngay sau đó đã vấp phải sự phản ứng trái chiều của dư luận.

Ông Hà Minh Huệ: ‘Xin không bình luận thêm’

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Huệ cho biết, ông không muốn tranh luận thêm về vấn đề này. Ông chỉ muốn nói rõ rằng, dư luận đã hiểu sai ý của ông.

Xã hội - Bài 1: Tâm lý đám đông có hại trong việc trưng cầu dân ý

Ông Hà Minh Huệ, Pphó Chủ tịch Hội Nhà b

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.