Bài 2: Nộp hồ sơ thi liên kết xong là đậu!

Bài 2: Nộp hồ sơ thi liên kết xong là đậu!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về tình trạng lộn xộn trong công tác tuyển sinh của các cơ sở liên kết đào tạo ở Nghệ An. Bài viết phản ảnh PV Nguoiduatin.vn, trong vai những học viên đi tìm cơ sở đào tạo, đã len lỏi vào đường dây liên kết.

Sau khi tìm được những hợp đồng đào tạo với các trường lớn, các trung tâm liên kết đào tạo đã thành lập lớp học để duy trì sự tồn tại của mình. Chính những áp lực đó đã giúp họ nghĩ ra những "chiêu độc" để thu hút học viên đến với mình.

Một cán bộ phòng đào tạo tên là Quyền của Trường trung cấp nghề (TC) Kinh tế - Nghiệp vụ Vinh, có địa chỉ tại 179, Phong Định Cảng (TP Vinh, Ngệ An) cho biết, nhà trường hiện đang liên kết với ĐH Xây dựng, đào tạo trình độ ĐH theo hình thức vừa học vừa làm. Cũng như nhiều trường khác trên địa bàn, ông Quyền khẳng định rằng: “Chỉ tiêu tuyển sinh vào là không hạn chế, thi cử không khó và sẽ được vào học cả”. Ông Quyền"mách nước" với phóng viên, đến kỳ thi cử, việc các thầy “linh động” là rất đơn giản. Trong khi đó, trong công văn của Bộ GD & ĐT gửi trường ĐH Xây dựng thì chỉ giao cho Trường TC Kỹ thuật và Nghiệp vụ Vinh được 60 chỉ tiêu.

Xã hội - Bài 2: Nộp hồ sơ thi liên kết xong là đậu!

Trường TC nghề KT - KT Vinh

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trịnh Xuân Cần, hiệu trưởng nhà trường, kịch liệt phê bình những trung tâm liên kết đào tạo “không thầy, không lớp” nhưng vẫn tuyển sinh được rất đông học viên. “Theo quy định đào tạo thì ở Vinh đang có khá nhiều cơ sở đào tạo không đủ tiêu chuẩn để tuyển sinh. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, họ đã làm rất tốt công tác này hơn cả một ngôi trường có bề dày như chúng tôi”, ông Cần bức xúc.

Cũng với thái độ nhiệt tình đó khi biết chúng tôi có nhu cầu liên thông từ trình độ TC lên CĐ, một cán bộ nữ ở phòng đào tạo của Trường TC nghề Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Vinh đã khẳng định như đinh đóng cột rằng: “Cứ làm hồ sơ, các chị đã nhận rồi thì đậu 100 %”. Cán bộ này cho biết thêm, học ở đây các em sẽ được cấp bằng chính quy rất đẹp, hoàn toàn không có hai chữ “liên thông” trên bằng tốt nghiệp.

Xã hội - Bài 2: Nộp hồ sơ thi liên kết xong là đậu! (Hình 2).

Thông báo tuyển sinh của trường

Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Thái Huy Vinh, phó giám đốc Sở GD& ĐT Nghệ An cho biết: “Hiện nay, liên kết đào tạo có hai luồng đó là luồng ngoài xã hội và luồng nằm trong sự quản lý của ngành giáo dục. Với luồng liên kết có sự quản lý của ngành, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh theo Quyết định số 42/2008-BGDĐT của bộ GD - ĐT. Theo đó, các trường CĐ, ĐH chỉ được liên thông với các trường TCCN và các Trung tâm GDTX tỉnh mà thôi, các trường TC nghề, trung tâm GDTX cấp huyện, các cơ sở đào tạo khác hoàn toàn không được tham gia liên kết đào tạo".

Quy định là thế, nhưng hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo, trường TC nghề đang tuyển sinh liên kết đào tạo rất mạnh và tất cả số đó đều đào tạo chui, ngoài sự quản lý của Sở GD - ĐT. (Còn nữa).

> Từ 23/11, bản báo ra thêm các chuyên mục: Công nghệ Địa phương . Mời độc giả theo dõi.

Hồ Ngọc - Phương Lan


Tag: Nghệ An