Bài báo về tài sản Thủ tướng TQ đoạt giải thưởng danh giá

Bài báo về tài sản Thủ tướng TQ đoạt giải thưởng danh giá

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:33
0
Bài báo tiết lộ tài sản khủng của gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã giành được một giải báo chí danh giá Pulitzer vào năm nay.

Tờ New York Times giành được 4 giải thưởng cho các hạng mục gồm phóng sự điều tra, phóng sự giải thích, chuyên đề và phóng sự quốc tế. Trong đó, đáng chú ý nhất là ở mục phóng sự quốc tế, tờ báo này đã ghi được dấu ấn với bài viết gây tranh cãi của phóng viên David Barboza, về tài sản của gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Trong số báo 26/10/2012, cả hai bản điện tử tiếng Anh và tiếng Trung Quốc của New York Times đều đã đăng tải một bài viết, trong đó nói rằng, gia đình ông Ôn Gia Bảo giàu bất thường với các khoản đầu tư trên nhiều lĩnh vực như ngân hàng, khu nghỉ dưỡng, hãng viễn thông... Tổng số tài sản của gia đình quan chức này là 2,7 tỷ USD.

Bài báo đã khiến giới chức trách Trung Quốc nổi giận và cho rằng nó có mục đích “bôi nhọ”, do “những tiếng nói” phản đối trước sự phát triển của Trung Quốc dựng lên.

Ngay sau khi New York Times đăng bài viết này, tờ Bưu điện Hoa Nam loan báo, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra nội bộ về những cáo buộc của tờ báo này. Cuộc điều tra được tiến hành theo đề nghị của chính Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Trong bức thư gửi đến Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, ông Ôn Gia Bảo đã yêu cầu tổ chức tiến hành điều tra để xóa bỏ những nghi vấn liên quan đến cáo buộc tài sản bí mật của gia đình.

Trích một nguồn tin giấu tên, báo trên cho hay, "Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã chấp thuận yêu cầu của Thủ tướng Ôn Gia Bảo".

Khi đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, yêu cầu của ông Ôn Gia Bảo cho thấy, ông đang thúc đẩy luật minh bạch, công khai tài sản của gia đình các lãnh đạo cấp cao.

Tờ New York Times cho hay, kết quả điều tra được dựa trên các hồ sơ doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong 10 năm, từ 1992 đến 2012, gồm các giao dịch bị nghi là của con trai, con gái, em trai, em rể và thân mẫu của ông Ôn Gia Bảo. Theo New York Times, người thân của ông Ôn Gia Bảo đã trở nên giàu có trong thời gian ông làm lãnh đạo.

Tiêu điểm - Bài báo về tài sản Thủ tướng TQ đoạt giải thưởng danh giá
  David Barboza, tác giả bài báo đoạt giải 
Tiêu điểm - Bài báo về tài sản Thủ tướng TQ đoạt giải thưởng danh giá (Hình 2).
  Ông Ôn Gia Bảo rất tức giận sau khi New York Times cho đăng bài tiết lộ số tài sản khủng.

Vài giờ sau khi tờ báo trên đăng tin tài sản của gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc, chính phủ nước này đã tiến hành chặn truy cập trong nước tới cả hai phiên bản điện tử tiếng Anh và tiếng Trung Quốc của tờ New York Times. Giới chức nước này nghiêm cấm đề cập đến tên thủ tướng hoặc từ The Times trong các bài viết trên mạng Sina Weibo.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 27/10, các luật sư của gia đình ông Ôn Gia Bảo đã bác bỏ những nội dung trên báo New York Times. Họ khẳng định, những người thân của ông Ôn Gia Bảo không hề lợi dụng cương vị của ông để trục lợi, cũng như không có ảnh hưởng gì về việc ông Ôn Gia Bảo “hoạch định và thực thi các chính sách”.

Nhóm luật sư khi đó cũng khẳng định mẹ của cựu Thủ tướng Trung Quốc không bao giờ nhận bất kỳ khoản thu nhập nào khác ngoài tiền lương và lương hưu, cũng như không sở hữu bất kỳ bất động sản nào. Đồng thời, nhóm luật sư "sẽ có biện pháp cần thiết làm sáng tỏ những báo cáo dối trá khác" và khởi kiện tờ New York Times ra tòa án.

Tuy nhiên, theo các giám khảo của giải thưởng Pulitzer, bài phóng sự điều tra của phóng viên David Barboza là một sự phanh phui đáng chú ý về người thân của ông Ôn Gia Bảo đã kiếm được hàng tỷ USD từ các vụ làm ăn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức có phản hồi về sự kiện này. “Quan điểm của chúng tôi đối với vấn đề này đã rất rõ. Chúng tôi tin rằng bài báo liên quan của phóng viên tờ New York Times có động cơ ngầm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày hôm qua.

Trưởng văn phòng đại diện của tờ New York Times tại Thượng Hải, David Barboza, cho biết ông rất “vinh dự” sau khi bài báo được trao tặng giải thưởng Pulitzer cho hạng mục Tường thuật quốc tế. Ủy ban trao giải Pulitzer ngày 15/4 gọi bài báo là sự “phơi bày ấn tượng” và đã phải chịu “sức ép lớn” của giới chức Trung Quốc.

Giải Pulitzer được trường Đại học Columbia trao hằng năm. Mỗi giải thưởng trị giá 10.000 USD (ngoại trừ giải phục vụ cộng đồng chỉ được nhận huy chương vàng). Những người đoạt giải năm nay được chọn lựa từ hơn 2.500 tác phẩm dự thi.

Hải Anh (tổng hợp)

Quan chức Trung Quốc công khai thu nhập trên Internet

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
– Tờ China Daily cho hay, thông tin tài chính của các ứng viên sắp thăng chức sẽ được công bố trên trang web của chính quyền huyện Pan'an, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc dè sẻn hay che đậy tốt?

Thứ 7, 09/03/2013 | 16:34
Yêu cầu từ Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình với các quan chức chính phủ là thực hành tiết kiệm, thực thi lối sống khiêm tốn, không tiệc tùng, rượu chè xa hoa khiến hệ thống nhà hàng, khách sạn Bắc Kinh một phen xáo trộn.

Quan chức Trung Quốc mua nhà bằng giấy tờ giả

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:00
Cựu giám đốc Ngân hàng Thương mại nông thôn huyện Thần Mộc (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) Cung Ái Ái hiện đang bị cảnh sát truy nã.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.