Bài dự thi: Con không muốn... ‘thạc sĩ giấy’ như bố

Bài dự thi: Con không muốn... ‘thạc sĩ giấy’ như bố

Thứ 2, 27/06/2016 | 16:40
0
Có hai câu chuyện kể về lời khuyên của bố và hai cách ứng xử khác nhau của những người con trước những lời khuyên của đấng sinh thành.

Câu chuyện thứ nhất: Ông nội đặt tên cho cháu

Hai vợ chồng trẻ sinh con. Trước khi đứa bé chào đời, việc đặt con tên gì cũng đã được gia đình bàn bạc rất nhiều. Vợ chồng thích đặt cho cậu con trai với cái tên vừa đẹp vừa phù hợp với sự tiến bộ của thời đại. Ông nội cũng muốn giành quyền đặt tên. Với cái tên vợ chồng đặt, ông không thích. Ông bàn hai vợ chồng đặt tên khác, cái tên ít trùng với nhiều người. Quả thật với cái tên ông đặt, thời đại này ít bị “đụng hàng”.

Song, nếu như cái tên đẹp mà ít trùng tên người khác thì không bàn luận làm gì. Còn cái tên ông đặt, tuy không phải là xấu nhưng thời này phải nói rằng “khan hiếm người đặt”.

Đời sống - Bài dự thi: Con không muốn... ‘thạc sĩ giấy’ như bố

Hai vợ chồng không hài lòng lắm về cái tên ấy, nhưng vì ông nội phán, nếu không đặt tên ấy thì ông sẽ không làm đầy tháng hoành tráng cho cháu, vợ chồng tự làm lấy. Thuận theo ý ông, vợ chồng đồng ý đặt tên như thế.

Tại sao vợ chồng không đặt tên con mà mình thích? Không biết đứa trẻ lớn lên có thực sự hài lòng với cái tên như thế không?... Thời đại này, cái tên cũng khá quan trọng, nên đặt tên con cũng cần phải làm thế nào cho phù hợp.

Câu chuyện thứ hai: Học thạc sĩ ở nước ngoài

Cô con gái sắp ra trường, người bố khuyên con nên ra nước ngoài học để lấy cái bằng thạc sĩ rồi quay về nước làm việc. Người con trả lời: “Bố ạ, đã giỏi thì học ở đâu cũng giỏi. Con không muốn thạc sĩ giấy như bố!”. Cô con gái được mọi người nhận xét là rất cá tính. Cô bé nói phải. Có lẽ đặt trường hợp mình vào hoàn cảnh của cô bé, người khác sẽ hiểu vì sao cô bé không muốn làm theo lời khuyên của bố.

Đâu cần phải sính bằng cấp. Đâu cần phải khoác trên mình cái vỏ thạc sĩ, tiến sĩ. Chính cái bằng thạc sĩ của người bố “học rồi để đó” thì học làm gì. Học mà không hành thì chẳng có tác dụng. Bởi vậy, người con nói

Tag: Cháu vợ
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.