Bài học cho kẻ 'ăn cây táo rào cây sung'

Bài học cho kẻ 'ăn cây táo rào cây sung'

Thứ 5, 25/07/2013 | 22:46
0
Đứng sau vành móng ngựa, Quách Công Sơn (SN 1986, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội) luôn cúi gằm mặt, thi thoảng Sơn lại hướng đôi mắt xuống nhìn người vợ của mình. Đôi mắt tinh anh hướng vào màn hình máy tính, viết phần mềm cho các chương trình ngày nào giờ ẩn chứa nỗi sầu buồn và niềm hối hận khôn nguôi. Có lẽ trong đầu Sơn lúc này chỉ còn văng vẳng tiếng giá như...

Ước mơ đổi đời...

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, ngay từ nhỏ, Quách Công Sơn đã xác định, chỉ có con đường học mới thoát được đói nghèo. Nhà không đông con, ngoài thời gian đi học, thời gian còn lại, Sơn phải nai lưng ra làm cùng bố mẹ hoặc đi làm thuê mới mong có đủ tiền đóng học. Không ai bảo ai, anh em Sơn luôn tự nhủ với lòng mình, dù thế nào cũng phải cố gắng học cho đến nơi đến chốn, để không phụ công sức cha mẹ. Ngày nhận giấy báo đỗ trường cao đẳng về tin học, ngành mà Sơn ấp ủ từ nhỏ, cha mẹ cậu mừng lắm. Thế nhưng niềm vui chưa kịp trọn vẹn, nỗi lo lắng lại ập đến với cha mẹ Sơn. Họ lo lắng, không biết có đủ tiền để nuôi Sơn tới ngày tốt nghiệp hay không...

Hiểu tấm lòng cha mẹ, ngày lên đường nhập học, Sơn luôn nở nụ cười, đồng thời còn động viên bố mẹ yên tâm. Vào học được một thời gian, Sơn tìm việc làm thêm để tự trang trải cuộc sống của chính mình. Cậu luôn tự nhủ, phải cố gắng hết sức trong khả năng của mình và phải tìm mọi cách để giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ. Ngoài việc tự lo cho cuộc sống của mình, Sơn còn cố gắng bảo ban cậu em trai học tập mỗi khi về thăm nhà. Thế nên, trong con mắt của cha mẹ, Sơn luôn là niềm tự hào. Họ tin, đứa con trai ngoan ngoãn của mình sẽ làm mình mở mày mở mặt trong tương lai không xa, bởi Sơn có ý chí và nghị lực vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tốt nghiệp cao đẳng, Sơn gõ cửa khắp nơi để xin việc. Thế nhưng đi đến đâu, cậu cũng nhận được những cái lắc đầu. Trong thời gian chờ xin việc, sợ con trai buồn chán, bố mẹ cậu liền gửi cậu ra Hà Nội, nhờ người bác họ giúp đỡ.

Pháp luật - Bài học cho kẻ 'ăn cây táo rào cây sung'

Bị cáo Sơn trong vành móng ngựa - Ảnh Bảo Lâm.

Mang theo ước mơ đổi đời ra Hà Nội, nhờ khả năng, vốn hiểu biết về công nghệ thông tin, Sơn nhanh chóng tìm được cho mình một công việc phù hợp với khả năng của mình: Viết phần mềm theo ý tưởng của sếp tại công ty TNHH HTT (Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Vốn thông minh, lanh lợi, Sơn luôn làm hài lòng sếp trực tiếp của mình. Từ đó, Sơn được tăng lương, thăng chức, tương lai vô cùng sáng lạn. Có thể nói, cái ngày Sơn làm rạng danh gia đình không còn xa nữa.

Tên tội đồ của công nghệ

Từ khi được sếp tin tưởng, thương yêu, Sơn có nhiều thời gian hơn để chuyên tâm đến công việc. Thế nhưng cũng từ đây, cuộc đời Sơn lại bước sang một ngã rẽ khác

Trong vành móng ngựa, Sơn chỉ biết cúi đầu lặng lẽ, có lẽ lúc này bản thân Sơn cũng không thể lý giải nổi, tại sao mình ra cơ sự này. Theo lời của ông N.V.B, giám đốc cũ của Sơn, Sơn là một người khá chăm chỉ, tận tâm với công việc. Ngày ấy khi nhận Sơn vào làm, ông chính là người điều hành, hướng dẫn Sơn. Chính vì quý mến Sơn, ông không ngần ngại tăng lương, thậm chí bổ nhiệm Sơn là Trưởng phòng, thế nhưng Sơn lại phụ tấm lòng của ông.

Cách đây hơn hai năm, khi công việc viết mã nguồn, viết mã thẻ học tiếng Anh trực tuyến được hoàn thiện đưa vào sử dụng (có thể bán được các thẻ tiếng Anh trực tuyến trên mạng) thì ông B. phát hiện Sơn "ăn cây táo, rào cây sung". Năm 2011, khi bước vào phòng Sơn, ông B. vô tình phát hiện Sơn đang lập một website khác. Thấy vậy, ông bảo Sơn dừng ngay lại. Tuy nhiên, Sơn lại tỏ thái độ, không chịu dừng vụ việc lại, những ngày sau luôn tìm cách tránh mặt ông. Qua tết, Sơn tự ý nghỉ việc.

Trước khi nghỉ việc, Sơn đã nảy sinh ý định ăn cắp dữ liệu của công ty. Là người trực tiếp viết mã thẻ học tiếng Anh trên mạng, sau khi gửi cho ông B. qua hộp thư điện tử, Sơn không xoá dữ liệu đi, trái lại còn lọc ra khoảng 250 mã thẻ chưa bán cho khách để mang đi. Bên cạnh đó, Sơn còn trộm thêm bộ mã nguồn của trang web công ty và sao chụp trộm cơ sở dữ liệu của trang web này. Sau khi chiếm đoạt được bộ mã nguồn, Sơn đã chỉnh sửa lại và phát triển thành bộ mã nguồn mới để thiết kế một website khác.

Cũng trong thời gian này, Sơn đăng ký thành lập công ty TNHH TM&DV Trải nghiệm mới. Từ ngày thành lập công ty, thay vì làm việc, Sơn lại truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu của công ty ông B. để trộm cắp những mã số thẻ do ông B. tiếp tục phát triển đem bán lấy tiền. Tổng số thẻ Sơn và đồng bọn bán từ tháng 4/2012 - 25/8/2012 là 320 thẻ học tiếng Anh với giá 150.000 đồng/thẻ, thu khoảng 48 triệu đồng. Không dừng lại tại đó, vì không đăng ký mạng xã hội, trang web của Sơn bị phạt hành chính và phải đóng cửa Sơn liền đem bộ mã nguồn phát triển từ bộ mã nguồn ăn cắp ra bán với giá 150 triệu đồng. Khi đang giao nhận, Sơn bị cơ quan công an bắt giữ.

Chỉ vì muốn giàu một cách nhanh chóng, mà Sơn bước vào con đường tội lỗi. Có thể nói, Sơn đã tự tay khép lại tương lai rộng mở của chính mình. Hai năm tù giam là hình phạt mà HĐXX dành cho Sơn. Hy vọng những ngày ngồi "bóc lịch" sẽ giúp Sơn hiểu ra rằng cơ hội của cậu vẫn còn, vấn đề là cậu có để tuột mất nó hay không. 

Phan Tuấn - Vân Thanh

Bài học đắt giá sau vụ công ty của Cường đô la thua kiện

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:14
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường (công ty con của Quốc Cường - Gia Lai) đã thua kiện trong vụ bàn giao nhà chậm tiến độ. Đằng sau vụ kiện này là những bài học đắt giá cho cả doanh nghiệp và người mua nhà.

Vụ Tiên Lãng "là một bài học cho cả nước"

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:09
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng báo cáo, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc thu hồi, tổ chức cưỡng chế đất.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.