Bài học chữa bệnh tim từ xác ướp cổ đại

Bài học chữa bệnh tim từ xác ướp cổ đại

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:39
0
Các phát hiện bệnh tim thành công trên những xác ướp thời cổ đại cũng như những nghiên cứu khoa học ngày nay cho thấy, chế độ ăn uống xa hoa của tầng lớp giàu có là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Những bệnh nhân tim đầu tiên trên thế giới

Phát hiện đầu tiên của các nhà nghiên cứu là về xác ướp của công chúa Ai Cập, sống cách đây khoảng 3.500 năm, người đầu tiên mắc bệnh tim. Máy quét cho thấy động mạch của công chúa bị tắc  trong đường dẫn đến dạ dày, tim, não và chân. Các nhà nghiên cứu tim từ Mỹ hợp tác với các đồng nghiệp tại đại học Al Azhar ở Cairo đã phân tích  52 xác ướp còn lại, bao gồm cả những người hầu của công chúa. Qua kết quả nghiên cứu, họ tìm thấy triệu trứng của xơ cứng các động mạch trong gần một nửa các xác ướp.

Gia đình - Bài học chữa bệnh tim từ xác ướp cổ đại

Ăn chay làm giảm nguy cơ bệnh tim

Thêm một ví dụ chứng minh về phát hiện vĩ đại này: Djeher, một xác ướp nam giới sống trong thời đại Ptolemaic vào những năm 304 trước Công nguyên (TCN). Xác ướp cổ nhất được chẩn đoán xơ vữa động mạch là Lady Raj,  30 đến 40 tuổi, khoảng năm 1530 TCN. Cô là bảo mẫu  cho Nữ hoàng Ahmose Nefertari. Để cố gắng và có được một hình ảnh tốt hơn về dấu hiệu của bệnh trong thời cổ đại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy quét CT để xem xét xác ướp từ Ai Cập, Peru, Tây Nam Mỹ, và quần đảo Aleutian ở Alaska. Họ phát hiện ra 34% - 47% trong số xác ướp người cổ đại có dấu hiệu xơ vữa động mạch. Vậy, những nguyên nhân nào khiến hầu hết trong số họ lại xuất hiện căn bệnh nguy hiểm này?

Theo những nghiên cứu và điều tra của các nhà nghiên cứu về môi trường, nơi sống và khẩu phần ăn đã thu được kết quả. Tiến sĩ Gregory Thomas, từ đại học California, cho biết: "Trong khẩu phần ăn của công chúa chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn mọi người. Tại thời điểm đó thì chúng tôi không phát hiện thấy khí gas hay ô nhiễm không khí. Như vậy có lẽ trong khẩu phần ăn của công chúa Ai Cập có nhiều dinh dưỡng hơn mọi người. Cô thường ăn trái cây, rau quả và cá rất dồi dào tại thời điểm đó. Trong những loại thức ăn này có các chất hữu cơ nhưng không có sự chuyển hóa chất béo và thuốc lá trong đó. Tất cả các xác ướp đều trong tình trạng kinh tế - xã hội cao và chế độ ăn uống phong phú. Những nghiên cứu tại đại học California, viện Tim Trung Mỹ, Wisconsin Tim mạch Bệnh viện Medical School Al Azhar ở Cairo xuất hiện trên tạp chí của hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết, chín trong số này có lớp vôi hóa trong các bức tường của động mạch dẫn đến tim hoặc trong đường dẫn đến động mạch. Một số xác ướp có vôi hóa trong lên đến sáu động mạch khác nhau.

Các nhà khoa học xác định động mạch cứng hoặc xơ vữa động mạch hay nói cách khác tích tụ các chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác trong các mạch máu, xuất hiện trong ba trường hợp. Trong số các xác ướp đã chết khi họ đã hơn 45 tuổi, bảy trong số tám xác ướp có vôi hóa trong khi chỉ có hai trong số tám xác ướp là ở độ tuổi còn trẻ. Không có sự khác biệt về vôi hóa giữa nam và nữ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, người Ai Cập cổ đại không hút thuốc lá, ăn thực phẩm chế biến hoặc ít vận động, họ không săn bắn hái lượm. Khi nông nghiệp xuất hiện, dẫn đến tiêu thụ thịt ngày càng phổ biến trong số những người có địa vị xã hội cao. Theo tiến sĩ Thomas,  có thể xác nhận căn bệnh này tìm thấy trong nhiều trường hợp. Vì vậy, con người trong thời cổ đại có yếu tố di truyền và môi trường để thúc đẩy sự phát triển của bệnh tim.

Gia đình - Bài học chữa bệnh tim từ xác ướp cổ đại (Hình 2).

Ăn chay -bài học quý giá

Từ các nghiên cứu trên xác ướp thời Ai Cập mà các nhà khoa học đưa ra những lời khuyên bổ ích về khẩu phần ăn hiện nay như việc ăn chay có thể làm giảm 32% nguy cơ về tim mạch. Vì động mạch béo không chỉ là một nguyên nhân của lối sống hiện đại không lành mạnh (hút thuốc, uống rượu bia), hầu hết mọi người đều trong tình trạnh giống nhau, đau tim và đột quỵ. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra xơ vữa động mạch trong phần lớn các xác ướp Ai Cập, nhưng nó đã được suy đoán rằng họ sống trong tầng lớp xã hội cao hơn và có thể đã có chế độ ăn uống sang trọng nên có nhiều chất béo bão hòa. Maureen Talbot cho hay: "Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng sự lựa chọn lối sống có thể ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta".

Trong tình hình dân số tăng và nhịp sống hiện đại, độ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng và quá trình lão hóa càng nhanh thì nguy cơ càng tăng. Qua nghiên cứu 44.500 người mắc bệnh tim ở Anh và Scotland cho thấy, 32%å người ăn chay thì ít có khả năng bị tử vong hoặc chỉ cần điều trị tại bệnh viện. Sự khác biệt về mức cholesterol, huyết áp và trọng lượng cơ thể được cho là yếu tố quan trọng kìm hãm bệnh. Các phát hiện được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition. Bệnh tim là một bệnh phổ biến ở các nước phương Tây. Nó giết chết 94.000 người Anh mỗi năm, nhiều hơn bất cứ căn bệnh nào khác, và 2,6 triệu người sống trong điều kiện xa hoa. Nếu bạn ăn quá nhiều chất béo thì máu vào tim sẽ bị chặn bởi các chất béo lắng đọng trong động mạch nuôi dưỡng cơ tim. Nó có thể gây đau thắt ngực, thậm chí dẫn tới một cơn đau tim nếu các mạch máu trở nên hoàn toàn bị chặn.

Cứu trái tim bằng chế độ ăn uống

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay có huyết áp thấp hơn, mức cholesterol "xấu"  ít hơn và sức khỏe tốt hơn. Tracy Parker, từ quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Chúng ta nên có chế độ ăn hợp lý, cân bằng và đa dạng khi có cá và thịt. Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang một chế độ ăn chay, bạn phải đảm bảo chắc khi thay thế bất kỳ loại vitamin bị mất và khoáng chất như sắt, thường có thể nhận được từ thịt. Bạn hãy ăn uống tốt, bỏ hút thuốc và giữ hoạt động để bảo vệ trái tim".

Lê Xinh (Theo BBC)

Trẻ em bị suy dinh dưỡng vì... ăn chay

Chủ nhật, 24/03/2013 | 21:59
Nhiều gia đình ở thành phố đang thực hiện 'cuộc cách mạng' ăn uống - ăn chay, giảm béo. Bi hài ở chỗ, trẻ chưa béo để giảm đã bị... suy dinh dưỡng.

Đồ ăn chay ‘đắt như tôm tươi’ sau Tết

Thứ 3, 19/02/2013 | 07:05
Ngán các món thịt, cá trong Tết, nhiều gia đình chuyển sang các món ăn chay vừa đổi khẩu vị lại tốt cho việc giảm cân.

Bắt con “ăn chay” vì sợ ngộ độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Những cảnh báo liên tiếp về thực phẩm không an toàn, về rau xanh phun nhiều thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật khiến các bà mẹ "tẩy chay" nó hoàn toàn trong các bữa ăn của con mình.

Người vợ đầu độc trung tá cảnh sát ăn chay trong trại giam

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:30
Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho ngày ra tòa về hành vi đầu độc chồng, song bà Liên vẫn khóc rất nhiều khi nhắc đến con. Trong thời gian tạm giam, bà ăn chay để sám hối về tội lỗi của mình.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.