Bài học đau lòng từ vụ cha nát rượu chửi mẹ biến con ngoan hiền thành nghịch tử

Ngọc Lài

Biết tin Phan Thanh Nhân sát hại cha ruột, bà con sống trong xóm nhỏ ở ấp Hiệp Ngãi, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang không tỏ ra quá bất ngờ. Bởi theo họ, Nhân sống hiền lành, tuy chỉ chạy xe ôm nhưng luôn giúp đỡ người nghèo khổ hơn mình. Nhiều năm qua, gia đình Nhân xảy ra lục đục do mỗi lần nhậu say, cha Nhân thường la mắng, đánh đập vợ con.

Con giết cha rồi gọi điện báo công an

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đang tạm giữ hình sự Phan Thanh Nhân (35 tuổi, ngụ xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy) để điều tra hành vi giết người. Nhân sát hại cha ruột của mình, ông Phan Văn Ch. (73 tuổi, ngụ xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy). Sau khi sát hại nạn nhân, Nhân gọi điện trình báo cơ quan công an địa phương.

Cụ thể, theo điều tra ban đầu, khoảng 18h30 ngày 21/5, ông Ch. có biểu hiện say rượu vừa đi về đến sân nhà thì lớn tiếng chửi mắng vợ con. Bị chồng mắng chửi, vợ ông Ch. tức tối đáp lời, bị ông này tiếp tục chửi và dọa đánh. Nghe cha mẹ cãi vã, Nhân từ trong nhà bước ra sân, dùng dao đâm ông Ch.. Bị con trai tấn công, người đàn ông 73 tuổi gục chết tại chỗ.

Sau khi giết chết cha ruột, Nhân gọi điện thoại báo cơ quan công an và được đưa về Công an xã Hiệp Đức. Tại đây, đối tượng thành khẩn khai báo diễn biến vụ án mạng thương tâm. Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang nhanh chóng đến khám nghiệm hiện trường. Ghi nhận tại hiện trường, nạn nhân tử vong nằm ở sân nhà, nhiều vệt máu còn vương lại dưới nền đất.

Hiện trường vụ con trai sát hại cha ruột ở xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Trước sự chứng kiến của người dân địa phương, lực lượng chức năng xem xét từng ngõ ngách của ngôi nhà, rà soát kỹ từng vết tích để điều tra làm rõ vụ án mạng. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ hung khí của vụ án gồm con dao Thái Lan và 1 bánh xe máy. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân tử vong do đa chấn thương, mất máu cấp do vết thương thủng tâm thất nhĩ trái.

Người con hiền lành trở thành nghịch tử

Có mặt tại hiện trường vụ án mạng, nhiều người dân địa phương tỏ ra chạnh lòng, tiếc nuối cho đối tượng sát hại cha ruột. Giải thích việc thương cảm trái khoáy này, chị Trần Ngọc H. (26 tuổi, ngụ xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy) cho biết: “Anh Nhân tốt bụng lắm. Anh ấy chạy xe ôm, giá rất bình dân. Nếu thấy ai khó khăn, bệnh tật, anh ta đều chở đi miễn phí. Những người già nghèo khổ trong xóm đều được anh chở miễn phí mỗi lần đi khám bệnh, lấy thuốc”.

“Nói không quá, xóm này hết thảy đều thương anh Nhân. Từ đầu trên xóm dưới, không một người nào chê trách hay phiền muộn về cách sống của anh ấy. Tôi nghĩ, anh hành động như vậy chỉ là bộc phát nóng giận mất khôn. Bà con ở đây đều biết gia đình anh lúc nào cũng lục đục do ông Ch. nát rượu hay mắng chửi vợ con, thậm chí đánh đập dì Năm (vợ ông Ch. – PV) nhiều lần trong suốt những năm qua”, chị H. chia sẻ thẳng thắn.

Nhớ lại diễn biến vụ việc, chị Trần Thị Th. (30 tuổi, ngụ ấp Hiệp Ngãi, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy) kể: “Ngày hôm đó, chú Năm “vườn chanh” (ông Ch. – PV) đi nhậu với cha tôi. Hai người nhậu đến chập tối thì về nhà. Vừa về đến sân, chú Năm đã lớn tiếng chửi cô Năm. Trước đó, anh Nhân vừa chạy xe ôm về, đang loay hoay ở nhà sau thì nghe tiếng cha chửi và dọa đánh mẹ. Chắc đi làm về mệt mà nghe cãi vã suốt ngày, anh nổi nóng làm bậy”.

Cha nát rượu biến con hiền ngoan thành nghịch tử.

Còn chị H. nhớ lại, chiều tối, bà con trong xóm báo tin con trai của chú Năm “vườn chanh” giết người. Chị H. tò mò tìm đến nhà của Nhân theo dõi sự tình. Đến đây, chị H. cũng như nhiều người chết lặng khi biết người đàn ông hiền lành nhất xóm vừa trở thành nghịch tử sát hại cha ruột.

“Tính của chú Năm kỳ quặc, thường la mắng vợ con. Nhiều năm qua, tôi chứng kiến và nghe thấy tiếng cãi vã đánh nhau trong ngôi nhà ấy không biết bao nhiêu lần. Không biết vì sao mà con gái của chú lại uống thuốc trừ sâu tự tử. May mắn, chị ấy thoát chết nhưng tâm trí không còn bình thường. Nay, gia đình lại thêm bi kịch, con trai giết hại cha già. Thương nhất, dì Năm đã già, trước nay đều trông chờ vào anh Nhân chăm lo. Vậy mà, cùng một lúc, 2 người đàn ông trong nhà đều bỏ dì mà đi theo 2 cách khác nhau”, chị H. nói trong xót xa.

Chị Kim C., ngụ xã Hiệp Đức, người thân của gia đình ông Ch. nghẹn lời: “Tôi thấy thương cho dì Năm. Dì là người khổ nhất trong bi kịch này. Anh Nhân mãi vẫn không lấy vợ, sống độc thân để lo cho cha mẹ. Đùng một cái, nhà tan cửa nát, người chết, kẻ đi tù. Gia đình đang lo hậu sự cho dượng Năm, chứ dì Năm còn bần thần lắm. Dì ấy vẫn chưa thể chấp nhận sự thật đau đớn”.

Theo chị C., khi hay tin anh họ giết cha ruột, chị vội chạy lên Công an xã Hiệp Đức để xem tình trạng của Nhân. Tại đây, chị C. vẫn thấy một gương mặt hiền khô, ngồi yên trong trụ sở công an và thành khẩn khai nhận. “Một con người mà tiền khách trả dư cũng tìm cách trả lại, người nào khổ quá thì chở không lấy tiền, vậy mà phút chốc biến thành nghịch tử. Anh Tèo (tên thường gọi của Nhân) chắc hối hận lắm nhưng cả nhà cũng chịu đựng dượng Năm nhiều năm rồi. Nói gì đi nữa, anh Tèo đã không đủ bình tĩnh để giải quyết sự việc, tự khép lại tương lai của mình”, chị C. xót xa cho người thân.

Nghịch tử đầu thú sau khi sát hại cha ruột

Một cán bộ Công an xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Sau khi giết cha, Phan Thanh Nhân bình tĩnh gọi điện đến Công an xã Hiệp Đức để đầu thú. Nhận cuộc gọi, chúng tôi đến hiện trường và dẫn Nhân về trụ sợ công an xã để làm việc. Lúc này, qua cơn nóng giận và bắt đầu cảm nhận được bản thân có hành vi trái pháp luật, Nhân ngồi im, tỏ vẻ hối hận”.

N.L