Bài thuốc tự nhiên chữa khỏi bệnh xương khớp của bà lang xứ Mường

Bài thuốc tự nhiên chữa khỏi bệnh xương khớp của bà lang xứ Mường

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:10
0
Bà lang Dở bảo rằng, nhiều hôm đi đường rừng nguy hiểm, nhưng vì ở đó có thuốc quý chữa được bệnh đau xương khớp, dạ dày nên bà phải liều.

Không sợ nguy hiểm đi tìm thuốc quý

Theo sự chỉ dẫn của anh Giàng A Dê, một “hướng dẫn viên” tại Mù Cang Chải, chúng tôi được diện kiến bà lang Cứ Thị Dở (65 tuổi, xã Hồ Bốn, Mù Cang Chải, Yên Bái) người đang nắm giữ bài thuốc chữa đau xương khớp, dạ dày có một không hai.

Ngày nào bà lang Dở cũng phải leo lên những vách đá cheo leo, đỉnh núi cao sương mù tận tay hái thuốc. Và tại xứ Mường này thì thuốc của bà lang Dở vô cùng hiệu quả. Người dân nơi đây ai cũng biết đến cái tiếng của bà.

PV không khỏi ngạc nhiên khi bà lang Dở có thể nhớ được hết từng cây thuốc chữa cho bệnh nào nhưng lại không nhớ tên cây thuốc. Càng ngạc nhiên hơn khi bà không nhớ chính xác tuổi của mình, thi thoảng chúng tôi phải nhờ anh Giàng Dê phiên dịch.

Nói chuyện với PV, bà lang Dở tâm sự: “Ngày nhỏ, tôi bị đau ốm, người nhiều thứ bệnh lắm, mắt không sáng, tay chân đau buốt, đau lưng không làm được việc. Mẹ tôi sợ con gái đi lấy chồng thì sẽ không chăm lo được cho gia đình. Như thế là không tốt. Thấy con gái khóc và nói như vậy mẹ đã lên rừng lấy thuốc và chữa khỏi cho tôi.

Sức khỏe - Bài thuốc tự nhiên chữa khỏi bệnh xương khớp của bà lang xứ Mường

 Bà lang Dở - người nắm giữ nhiều bài thuốc quý.

Sau đó, ngày nào tôi cũng theo mẹ lên rừng hái thuốc, nhớ mặt được hết các loại thuốc lá cây rừng. Đường đi có hiểm trở đến đâu cũng phải cố gắng vượt qua, bên kia sườn núi có cây thuốc quý là phải quyết lấy cho bằng được. Cứ như thế khi mẹ tôi mất thì bà truyền lại tất cả các loại thuốc cho tôi”.

Cũng theo lời bà lang Dở, ai đến xin thuốc bắt buộc phải làm đầu đủ các thủ tục và báo trước với bà. Sau đó, bà bắt đầu khóa dao để hôm sau lên rừng tìm thuốc.

Lấy thuốc vào nửa đêm

Theo như lời bà lang Dở, thuốc của bà không phải lúc nào lên rừng cũng lấy được mà phải lấy đúng thời điểm. Có những loại cây thuốc phải lấy đúng nửa đêm, đúng ngày giờ. Chúng tôi phân vân không hiểu về bí kíp này thì bà giải thích “Có loại cây phải lấy đúng lúc nó ra hoa còn qua thời gian đó thì cây đấy lại không phải là thuốc nữa. Đây cũng chính là mẹo của người Mường”.

Khi chúng tôi hỏi về bài thuốc chữa đau dạ dày, xương khớp, đau lưng, mỏi vay gáy thì bà lang Dở cho biết: “Phương thuốc chữa bệnh đau xương khớp thì phải kết hợp 12 loại lá cây rừng. Còn dạ dày thì chỉ cần hai loại cây là đủ, loại đó thì không chữa được xương khớp đâu.

Sức khỏe - Bài thuốc tự nhiên chữa khỏi bệnh xương khớp của bà lang xứ Mường (Hình 2).

 Những loại thuốc nhìn không bắt mắt nhưng cực kỳ công hiệu của bà Dở.

Để chứng minh cho bài thuốc kỳ diệu, bà lang Dở đưa cho chúng tôi xem những vị thuốc quý của mình. Quả thực, mỗi bài thuốc đều có mùi vị riêng. Bài thuốc được bà gói vào từng túi nhỏ để tiện cho người bệnh đến lấy. Bà bảo, thuốc bây giờ không có nhiều nên phải giữ gìn cẩn thận.

 Lấy được mẻ nào phải sấy khô như vậy mới để được lâu. Chỉ vào những miếng thuốc có màu đen hỏi chữa bệnh gì thì bà cười “đừng thấy nó đen thế mà sợ, thuốc này chỉ cần pha một chút nước sôi để nguội, trẻ con bị sốt uống vào là giảm sốt ngày. Phải mất cả ngày mới cô đặc được như vậy đấy”.

Nhiều năm nay, người dân tại Mù Cang Chải luôn dành cho bà một tình cảm đặc biệt, sự mến mộ không chỉ vì tài năng của bà mà còn vì tấm lòng làm phúc của bà.

Anh Giàng A Dê cho biết: “Nhiều người ở Mù Căng Chải này có bệnh nhưng không chịu đi lấy thuốc, bà Dở đã đến tận nơi đưa thuốc cho họ. Lội qua nhiều con suối bà cũng đi mà không ngại. Đến nhà bà Dở xin thuốc, bà không đòi hỏi.

Quà có khi cũng chỉ là cân gạo, gói bánh để bà cúng thần thuốc, báo với tổ tiên mà thôi. Có nhiều người bệnh nặng đến lấy mà khỏi hết. Cuốn sổ ghi tên những bệnh nhân dày kín nhiều trang đã được bà chữa khỏi bệnh”.

Sức khỏe - Bài thuốc tự nhiên chữa khỏi bệnh xương khớp của bà lang xứ Mường (Hình 3).

 Thuốc được bà Dở phơi khô, bảo quản cẩn thận.

Anh Dê cũng chính là bệnh nhân của bà lang Dở, anh bị đau nhức xương khớp nhưng chỉ uống vài túi thuốc của bà lang Dở người không còng đau nữa, ăn được ngủ được.

Thấy anh Dê nói vậy, bà Dở cười hiền hậu: "Làm phúc cứu người thôi. Ai đến lấy thuốc là mình phải tạo cảm giác thân thiện với họ, có như thế, thuốc công hiệu gấp hàng chục lần. Ngày trước, khi làng xóm còn nghèo, gia đình tôi còn tặng thuốc cho người bệnh. Bởi đến cái ăn họ còn không có huống chi là tiền để mua thuốc. Tôi chỉ mong đôi chân này còn khỏe, đôi mắt này thật sáng để có thể đi khắp nơi lấy thuốc”.

 Mai Thu

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.