Bài toán giáo dục giới tính

Bài toán giáo dục giới tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Để giúp giới trẻ phòng tránh những cạm bẫy khôn lường từ sự thiếu hiểu biết của bản thân, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất đã chỉ rõ những chỉ số căn bản cho việc nhận diện ranh giới giữa tình yêu và những cảm mến nhất thời.

Đó được coi như căn chuẩn cho những suy nghĩ đúng đắn đối với giới trẻ để họ từng bước trải nghiệm với cuộc sống.

Pháp luật - Bài toán giáo dục giới tính

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất chia sẻ, tình yêu thực sự, nhất thiết phải hướng đến tương lai gia đình. Đối với nữ giới từ 22 tuổi trở lên là thời kỳ tâm sinh lý mới thực sự ổn định và dành cho những tình cảm bền vững nhất. Ở giai đoạn này, người con gái thường có suy nghĩ muốn hòa hợp với người đàn ông để gắn bó cuộc đời mình và họ xác định được tương lai của họ. Khi đó, tình yêu thực sự mới đến với họ. Ngược lại, những người dưới 21 tuổi chỉ dừng ở trạng thái thích thú, cảm phục, tò mò về đối phương. Song vì nó đến quá nhanh, dồn dập nên nhiều người đã nhầm tưởng những rung động nhất thời đó là tình yêu. Họ vội "sống thử" và hậu quả là để lại những tình cảnh éo le, trớ trêu cho chính mình. Và ông An Chất một lần nữa khẳng định, chịu thiệt thòi nhiều nhất trong các trường hợp này là người con gái. Vì mục đích, nguyên do nào đó người đàn ông sẽ từ bỏ cô gái thì việc người con gái gánh phải những hậu quả xấu xảy ra là điều không ai có thể ngờ tới được.

Xét đến đối tượng nam giới, nhà nghiên cứu tâm lí Nguyễn An Chất chia sẻ, thường ở độ tuổi 26 tuổi họ mới có đầy đủ các yếu tố hướng đến một tình yêu thực sự. Đó là lúc họ xác định "người yêu chính là một nửa của cuộc đời mình". Một đặc tính của người con trai khi tìm được người gửi gắm tình cảm thực sự và họ sẽ quyết tâm đến cùng với lựa chọn đó. Khác với mức độ thích thì câu chuyện tình cảm kia sẽ "dễ đến sẽ dễ đi" và nhanh chóng gây tổn thương cho người con gái.

Ông lý giải, là một trạng thái cảm xúc ban đầu xuất phát từ việc ấn tượng, cảm tình ai đó về nước da trắng, má núm đồng tiền, mái tóc đẹp, giọng hát hay… Họ đều bị choáng với những đặc điểm đó mà chưa có một nhận định về bản chất tâm lý người con gái cho sự phù hợp với con đường tương lai của họ. Và khi nhận ra là không hợp thì những vấp ngã gây đau khổ, dằn vặt, nảy sinh những tâm sinh lý bất thường sẽ dễ xảy ra.

Từ những chia sẻ trên, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cũng đưa ra một thực trạng đáng lo ngại của xã hội. Đó là sự thiếu hiểu biết của giới trẻ về giới tính, tâm sinh lý con người - một căn nguyên chủ yếu dẫn đến những sai lầm, va vấp tình cảm của giới trẻ hiện nay. Ông nhận định: "Giới trẻ đang bị thiệt thòi bởi sự thờ ơ, thiếu sự quan tâm của gia đình, giáo dục của nhà trường và sự đầu tư của xã hội".

Ông giải thích rõ 3 yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến phát triển tâm sinh lý của giới trẻ. Trước tiên là việc thiếu trách nhiệm của gia đình với con cái, họ thường "giao phó" hoàn toàn trách nhiệm giáo dục con cái cho nhà trường, và dồn hết thời gian cho công việc, kiếm tiền. Bỗng dưng con trẻ bị thiếu đi tình cảm của cha mẹ và sẽ nảy sinh nhiều ý nghĩ tiêu cực dễ mắc vào những vấn nạn xã hội. Một trường hợp khác được ông nêu ra là hiện trạng nhiều người mặc định với quan niệm "cha mẹ sinh con, trời sinh tính" và thờ ơ với tâm sinh lý của con trẻ. Trong những trường hợp này, ông khuyến cáo đến các bậc phụ huỵnh không nên "chữa cháy" bằng cách ngăn cấm một cách thô bạo, tránh gây kết quả ngược lại. Quan trọng hơn việc ngăn cấm là bố mẹ phải hiểu được con trẻ đang mong muốn gì, theo đó có những phương pháp hợp lý để định hướng lại cho con.

Nhắc đến yếu tố nhà trường, ông Chất nhấn mạnh sự hời hợt trong công tác giáo dục giới tính ở các trường hiện nay. Khi không được cập nhật kiến thức từ nhà trường, giới trẻ theo bản năng tò mò và dễ nhiễm theo những "thói hư tật xấu" ngoài xã hội. Ông giải thích, những văn hóa xấu tràn lan trên các trang mạng sẽ ảnh hưởng phần nào đến nhận thức của chúng. Theo đó, từ suy nghĩ đến hành động giới trẻ dễ sa vào các tệ nạn xã hội hơn.

Phong Bình


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.