Bài toán gìn giữ thương hiệu nước mắm Phú Quốc

Bài toán gìn giữ thương hiệu nước mắm Phú Quốc

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:18
0
Giữa tháng 8/2013, lần đầu tiên 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận thương hiệu nước mắm “Phú Quốc” của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để nước mắm Phú Quốc vươn rộng ra thế giới. Tuy nhiên, đằng sau đó cũng là cả một nỗi lo về gìn giữ, bảo vệ thương hiệu này.

“Đại sứ” của nông sản Việt

“Quá trình để nước mắm Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nhận quy chế được bảo hộ thương hiệu tại thị trường châu Âu đã phải trải qua gần 4 năm để vượt qua những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm hết sức ngặt nghèo của EU” - ông Bùi Huy Sơn - Giám đốc Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) cho biết.

Từ năm 2008, Bộ Công Thương phối hợp với EU-MUTRAP đã cử chuyên gia giúp Hội Sản xuất nước mắm Phú Quốc nghiên cứu lập hồ sơ đăng ký và trình Ủy ban châu Âu. Đến cuối tháng 10/2012, sản phẩm nước mắm Phú Quốc đã chính thức được bảo hộ tên gọi xuất xứ (PDO) trên toàn bộ lãnh thổ các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Truyền thông - Bài toán gìn giữ thương hiệu nước mắm Phú Quốc

Theo thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, việc đăng bạ bảo hộ PDO thành công sản phẩm này tại 28 nước thành viên EU là điều kiện tốt để đưa sản phẩm nước mắm Phú Quốc vào thị trường đầy tiềm năng này. “Việc bảo hộ tên gọi xuất xứ tại EU đã nâng cao uy tín của thương hiệu nước mắm Phú Quốc của Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả nước mắm Phú Quốc tại thị trường Liên minh châu Âu và thúc đẩy thương mại sản phẩm này trên thị trường trong nước và nước ngoài”-bà Thoa nói.

Bà Nguyễn Thị Tịnh - chủ tịch Hội Sản xuất nước mắm Phú Quốc cũng khẳng định: “Việc nước mắm Phú Quốc trở thành “đại sứ” sản phẩm hàng hóa nông sản Việt Nam ở thị trường khó tính này đã khẳng định vị thế của sản phẩm độc quyền, nổi tiếng của đảo ngọc Phú Quốc với thế giới. Đây còn là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang lấy lại thương hiệu nước mắm Phú Quốc truyền thống từ lâu đã bị chiếm dụng, làm giả...”.

Thiếu nguyên liệu sản xuất

Mặc dù được công nhận và bảo hộ thương hiệu song đến nay, nỗi lo lớn nhất của người làm nước mắm Phú Quốc là giữ vững và phát triển được thương hiệu này. Theo bà Tịnh, hiện các cơ sở sản xuất nước mắm ở Phú Quốc đều đang phải đối mặt với nạn thiếu nguyên liệu cá cơm để sản xuất nước mắm. Sản lượng cá cơm nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nước mắm Phú Quốc hiện vào khoảng 40.000-50.000 tấn/năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các nhà thùng trên đảo Phú Quốc chỉ mua được khoảng 30% sản lượng này và cũng chỉ mua được lượng cá chất lượng kém và lẫn lộn nhiều cá tạp khác. Nguyên nhân là do bị các thương lái cạnh tranh thu mua nguyên liệu.
“Thực tế này đã diễn ra gần 2 năm qua, dẫn đến nguồn nguyên liệu cá cho sản xuất nước mắm Phú Quốc có nguy cơ cạn kiệt, chất lượng nước mắm bị đe dọa không đạt tiêu chuẩn. Chúng tôi đã có kiến nghị nhưng hiện công tác bảo vệ nguồn nguyên liệu cá cơm vẫn chưa được thực hiện tốt” - bà Tịnh cho biết.

Truyền thông - Bài toán gìn giữ thương hiệu nước mắm Phú Quốc (Hình 2).

Theo ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, để giữ vững thương hiệu “Nước mắm Phú Quốc” và phát triển bền vững tại EU cũng như các thị trường khác trên thế giới, điều kiện tiên quyết là phải giữ được uy tín, đảm bảo chất lượng nước mắm Phú Quốc truyền thống, nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì...

Hiện nay, Phú Quốc có 80 nhà thùng nước mắm, năng lực sản xuất từ 20 triệu lít/năm trở lên. Sản phẩm nước mắm Phú Quốc nổi tiếng thơm ngon, chất lượng cao do được làm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen - một loài cá chỉ có ở vùng biển Phú Quốc. Từ xưa đến nay, các nhà thùng sử dụng duy nhất muối sản xuất ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thùng gỗ cây bời lời ủ chượp cá trong thời gian 10-12 tháng để cho ra sản phẩm nước mắm chất lượng từ 30-45 độ đạm. Các nhà thùng Phú Quốc đặt quy trình sản xuất truyền thống lên hàng đầu, không sử dụng bất kỳ một loại phụ gia nào tác động vào quá trình sản xuất nước mắm.

Theo bà Tịnh, Nhà nước cần có các giải pháp hữu hiệu bảo vệ nguồn nguyên liệu cá cơm, chống hàng nhái, hàng giả nước mắm Phú Quốc; cần thông tin trên nhãn hàng đầy đủ về thành phần, chất lượng sản phẩm, cơ sở sản xuất, thời hạn sử dụng; xử phạt nghiêm những đối tượng làm giả nước mắm Phú Quốc...

 Theo Khampha.vn

Nước mắm Phú Quốc đối mặt nguy cơ mai một

Thứ 6, 09/08/2013 | 20:40
'Các nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc đang thiếu nguyên liệu cá cơm trầm trọng' - bà Nguyễn Thị Tịnh, chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc nói.

Chuyện đời cảm tử quân đào hầm vượt ngục Phú Quốc

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:31
Nhìn vào cuộc sống bình dị của một lão nông gầy guộc, ít ai biết rằng, ông chính là cảm tử quân của trận đánh mở màn cho chiến dịch Mậu Thân 1968, cùng đồng đội tiêu diệt hơn 170 lính Mỹ tại khách sạn Hương Giang (Huế). Đồng thời, ông chính là người chỉ huy đào hầm bí mật, giúp 46 chiến sỹ vượt ngục tại nhà tù Phú Quốc năm 1971.

Voọc quý hiếm tại Vườn quốc gia Phú Quốc bị xẻ thịt

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:13
Thông tin ngày 2/8 từ Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã Wildlife At Risk (WAR), tổ chức này vừa kiểm tra, đánh giá những mẫu vật cá thể voọc bạc tại Vườn quốc gia Phú Quốc (Kiên Giang) bị săn trộm, giết hại cách đây vài ngày.

Nhận diện nước mắm, tương ớt có độc

Thứ 4, 19/06/2013 | 21:22
Theo các chuyên gia, để nhận diện các loại hóa chất trộn vào tương ớt, ớt bột, nước mắm là rất khó, vì các độc chất trên thường không mùi, không vị. Cách nhận biết tốt nhất là cảm quan qua màu của sản phẩm.

Phẩm màu + chất bảo quản = 'Nước mắm hảo hạng'

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:35
Nước phẩm màu, hương liệu và chất bảo quản cùng một tỷ lệ rất nhỏ nước mắm cốt pha trộn vào nhau để cho ra một loại “nước mắm hảo hạng” giá chỉ 5000 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.