Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đang lan truyền bài toán lớp 3 được đánh giá là siêu khó do giáo viên một trường tiểu học ở Lâm Đồng giao cho học sinh ôn tập.
Sau khi “gây bão” trong nước, bài toán lan rộng ra phạm vi quốc tế. Trên tờ The Guardian (Anh) có bài viết với tiêu đề đầy thách thức: “Bạn có thể giải được bài toán dành cho một đứa trẻ 8 tuổi ở Việt Nam?”. Bài báo dẫn, các bậc phụ huynh và giáo viên đau đầu, thậm chí nhiều tiến sĩ đã không giải được bài toán này. Đây chỉ là một bài toán số học thông thường, nhưng có tới… 9 ẩn số khác nhau.
Bài toán ôn tập để thi cuối kỳ của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang "gây bão" dư luận
Từ làm toán khó, học toán khó, nhiều ý kiến cho rằng, trong các nhà trường và quan niệm của xã hội hiện nay, học sinh phải giỏi toán mới là học giỏi.
“Phải tôn trọng sự khác biệt”
Giáo sư, tiến sĩ khoa học Lâm Quang Thiệp - nguyên vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD-ĐT cho rằng, không thể nói một học sinh giỏi về âm nhạc không thông minh bằng học sinh giỏi toán .
Bởi theo khoa học, bộ não con người phân từng vùng phát triển khác nhau. Người phát triển bán cầu não trái thường giỏi toán, người phát triển bán cầu não phải thường giỏi âm nhạc, hội họa.
Giáo sư so sánh những cầu thủ bóng đá giỏi hàng đầu thế giới hiện nay như Ronaldo và Messi chắc chắn không thể giỏi môn Toán bằng những giáo sư về Toán học. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận, họ là những người rất giỏi.
“Mỗi người có một sự khác biệt, xuất sắc theo các hướng khác nhau. Phải tôn trọng sự khác biệt đó, mọi sự phân biệt, kỳ thị đều sai”, Giáo sư Thiệp bày tỏ.
Về nguyên nhân môn Toán được xã hội chú trọng quan tâm, Phó giáo sư, tiến sĩ về Toá