"Bấm bụng" mua áo ngực "xịn" vẫn lo chất "lạ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Lo sợ độc hại bởi chất "lạ" của áo ngực rẻ tiền Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng các thương hiệu đồ lót có tiếng. Tuy nhiên, không ít áo ngực hàng hiệu đang bị làm nhái và bán tràn lan trên mạng.

Áo ngực "xịn" bỗng dưng... đắt khách

Theo các bản khảo sát của doanh nghiệp, hiện mới chỉ có chừng 5% phụ nữ Việt Nam có khả năng mua áo ngực hàng cao cấp nhập từ nhiều nước với mức giá từ 250.000 đồng/chiếc trở lên, khoảng 7- 10% có khả năng mua áo ngực ngoại nhập hoặc sản xuất trong nước với mức giá từ 100.000 - 250.000 đồng, còn lại là 75% phụ nữ (chiếm tỉ lệ trên 50% của khoảng 90 triệu dân, trong đó 76% trên 15 tuổi) chỉ có thể mua áo ngực với mức giá dưới 100.000 đồng/chiếc.

Số liệu khảo sát thị trường đồ lót năm 2010 của một doanh nghiệp tại quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) cũng đưa ra con số áo lót hàng nội chỉ chiếm chưa đến 5% doanh thu thị trường quần áo lót ở Việt Nam (ước khoảng 8.000 tỉ đồng/năm với mức bình quân cả năm là 150.000 đồng/nữ và 50.000 đồng/nam). Do đó, áo ngực hàng chợ của Trung Quốc được đa phần chị em sử dụng khá nhiều.

Tuy nhiên, đứng trước thông tin về áo ngực của Trung Quốc có chất laạ̊, nhiều chị em đã quyết định tẩy chay sản phẩm này. Một số người chọn giải pháp vẫn dùng hàng chợ nhưng chỉ chọn những chiếc áo ngực có lớp độn bằng vải, mút thông thường, tránh xa những loại chứa hạt mát - xa, đệm silicon... Nhưng đa phần, các chị em hiện nay đã có ý thức hơn về việc sử dụng những loại đồ lót của những thương hiệu có tiếng như Vera, Triump, Yiselle... Người đại diện của công ty Quốc tế Quadrille & Vera cho biết, từ năm 2005, Vera đã có cuộc kiểm tra chất lượng áo ngực và nhận định chất liệu tốt nhất dùng làm đệm bên trong áo ngực phải là 100% vải cotton như Vera đang sử dụng. Tuy nhiên, nhiều hãng sản xuất đã dùng dung dịch bên trong áo ngực.

Dung dịch đó có độc hại hay không Vera không thể kiểm định, nhưng xét riêng về nguyên lí sử dụng thì áo có dung dịch làm đệm đó cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Với chất lượng và uy tín đã được khẳng định, các sản phẩm của Vera trước khi đưa ra thị trường đều qua kiểm định kĩ về độ chì, độ kẽm, nguyên liệu trong áo. Nguyên liệu sản xuất áo ngực của Vera đa số nhập khẩu từ nước ngoài, đều là kiểu dáng, chất liệu độc nên việc nhầm lẫn với hàng nhái rất hạn chế.

Đại diện của trung tâm Thời trang ILIT, nhà phân phối chính thức thương hiệu thời trang áo ngực của Pháp, Yiselle, Bcom cũng cho biết thêm, áo ngực do Trung tâm cung cấp đều là các loại dùng mút, độn vải cotton thoáng mát và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Trung tâm không bày bán các loại áo ngực có mút đệm bằng silicon, chỉ có loại áo ngực bằng silicon rời được bày bán riêng.

Sự kiện - 'Bấm bụng' mua áo ngực 'xịn' vẫn lo chất 'lạ'

Lực lượng chức năng đang kiểm tra số áo bị thu giữ tại Gia Lâm.

Chất liệu sản phẩm đều qua kiểm định tiêu chuẩn châu Âu và ghi rõ thành phần trên bao bì nhãn hàng. Theo chị Hằng, nhân viên bán hàng ILIT, người dân đã bắt đầu quan tâm hơn đến các thương hiệu quần áo lót có uy tín. Bởi một chiếc áo lót cao cấp có giá dao động từ 400.000 - 800.000 đồng, cao gấp nhiều lần so với hàng chợ của Trung Quốc, nhưng thời gian sử dụng lại dài hơn. Mặc một bộ đồ lót cao cấp giúp tôn vóc dáng, che dấu các khuyết điểm vòng một của chị em tốt hơn.

Theo tư vấn của chị Hằng, đồ lót có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe của người mặc, vì nó ôm sát vào cơ thể. Do đó, nếu chất liệu không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến da, cơ thể người sử dụng. Trong khi đó, chỉ cần bỏ ra khoảng hơn 1 triệu đồng, mua khoảng hai, ba chiếc áo ngực, đồ lót cao cấp, chị em có thể dùng rất lâu, lại dễ kết hợp với áo ngoài.

Một khách hàng đang chọn mua đồ lót tại cửa hàng quần áo lót Yiselle cho biết: "Tôi chọn mua 2 chiếc áo lót Bcom có giá khoảng 400.000 đồng/chiếc. Đắt hơn so với những chiếc áo lót trước đây tôi mua, chỉ khoảng 80.000 đồng. Nhưng chất liệu rất bền, có thể mặc cả năm mà lại không phải lo ngay ngáy có... chất lạ. Tôi cố "bấm bụng" mua hai, ba chiếc hàng "xịn" để thay đổi, đắt một tí nhưng dùng được lâu hơn hẳn, chất lượng lại đảm bảo".

Cẩn thận với hàng "xịn" giảm giá

Hiện nay, trên một số trang web cũng đang chào bán rất nhiều loại áo lót có thương hiệu như Triump, Wacoal, H&M, Victora's Secret... Theo quảng cáo của người bán hàng, các loại áo ngực trên "xịn" hơn hàng Việt Nam, vì do là hàng Nhật Bản 100% (Triump, Wacoal), hàng sản xuất tại Đức, Mỹ (nhãn hiệu H&M, Victora's Secret). Giá áo lại khá rẻ chỉ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/chiếc. Lý do bán rẻ vì chủ hàng đã nhanh tay gom được hàng vào những mùa sale, giảm giá đặc biệt của các nhãn hàng trên.

Tuy nhiên, đây cũng là mánh tiếp thị chung của những người bán hàng xách tay. Những loại áo ngực hàng hiệu giá rẻ kiểu này cũng đa phần là hàng gia công của Trung Quốc nhái lại với chiêu thức đính mác, tag, logo y hệt hàng "xịn". Theo tư vấn của thành viên heroscat nhân viên kinh doanh của nhãn hàng Triump trên diễn đàn www.lamchame.com, hiện nay có rất nhiều người kinh doanh hàng Triump, bên cạnh hàng chính hãng thì hàng nhái cũng rất nhiều, điển hình là hàng đội lốt Triump xuất Nhật.

Ngoài ra, khách hàng có thể để ý tem trên áo, cho dù là xuất đi đâu thì hàng chính hãng trên tem phải ghi "made in Viet Nam" chứ không phải ghi mấy chữ Nhật rồi tung hô là hàng xuất Nhật. Nếu đúng là hàng thật giá sẽ tương với hàng Triump ở Việt Nam chứ không rẻ hơn quá nhiều. Kể cả có là hàng sale thì cũng chỉ theo mùa khuyến mại chứ không phải quanh năm đều có chương trình giảm giá.

Chị Minh Ly (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tình cờ tìm được một topic chào bán toàn áo lót "xịn" của Triump, Victora's Secret lại có giá rẻ hơn 30% so với giá niêm yết ngoài showroom, chị hí hửng đến mua 3 chiếc. Nhưng khi nhận hàng thì cái thì made in Malaysia, made in Philippine, made in Japan. Chất vải thì mỏng, đường may cũng không đều, mút bên trong mặc vừa bí vừa khó chịu. Đem lên trang web tra lại mã số seri mới biết là hàng nhái.

Cách đây ít ngày, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra một số ki ốt ở chợ Đồng Xuân cũng phát hiện nhiều áo ngực độn chất laạ̊ là chất lỏng, trong suốt, hơi sánh, có độ nóng và khi để dây ra tay thì gây ngứa. Trong túi chất lỏng còn có ba hạt màu trắng, nhỏ được cho là có tác dụng mát - xa. Ngoài ra còn có loại áo ngực chứa dung dịch quánh, màu trắng đục.

Đa phần áo lót bị thu giữ mang nhãn hiệu Hunshi. Cũng trong quá trình kiểm tra, đội Quản lý thị trường số 14 phát hiện và tạm giữ 134 áo lót nữ nghi giả nhãn hiệu Wacoal, một nhãn hiệu nổi tiếng của Nhật đã được bảo hộ tại Việt Nam. Do đó, để mua được các loại áo ngực "xịn", khách hàng nên tìm đến các cửa hàng chính hãng để được hưởng các chương trình ưu đãi, khuyến mại và đảm bảo sức khỏe khi sử dụng.

Theo kinh nghiệm của thành viên trên, gần như 90% trên thị trường hiện nay mặt hàng này đều là hàng giả. Do đó, khi chọn mua hàng, người tiêu dùng cần lưu ý, hàng chính hãng khi sờ nhẹ sẽ thấy mịn tay còn hàng giả hơi thô ráp hơn, màu sắc hàng giả lì hơn vì dùng thuốc nhuộm kém chất lượng. Mỗi sản phẩm chính hãng sẽ có một số seri khác nhau còn hàng nhái thì đa phần sẽ trùng số nếu đem so nhiều sản phẩm cùng lúc.

Khoảng 4h sáng 6/11, đội 8, phòng PC46, công an Hà Nội phối hợp với công an huyện Gia Lâm đã phát hiện, thu giữ hàng chục vạn chiếc áo ngực phụ nữ không rõ nguồn gốc.

Vào thời điểm đó, khi đại lý lớn chuyên buôn bán mặt hàng trên tại thôn Thượng, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm (gần chợ Ninh Hiệp) đang mở cửa kho để đón 2 xe ô tô vào thì lực lượng chức năng ập vào bắt. Số hàng được đóng vào gần 60 bao tải. Khi kiểm tra, chủ hàng là Ngô Văn Hoành (SN 1969) đã không xuất được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc lô hàng trên.

Theo cán bộ đội Chống hàng giả (đội 8), PC 46: "Qua nguồn tin trinh sát, cơ quan chức năng đã phát hiện số hàng trên thẩm lậu qua biên giới, sau đó được xé lẻ, phân phối đi các tỉnh thành phía Nam và lên các tỉnh phía Bắc". Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ngân Giang