Bản án cho kẻ

Bản án cho kẻ "giúp" bạn bằng cách cho gia nhập băng cướp

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 08/03/2018 | 18:15
0
Xúi bạn lên Hà Nội rồi hứa hẹn xin việc, thế nhưng, nam thanh niên 9X bất ngờ đưa ra đề nghị: “Bây giờ muốn có tiền thì phải đi cướp”…

Ngày 8/3, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với Cù Xuân Thái (SN 1991), Nguyễn Quỳnh Nam (SN 2001), Hoàng Anh Ánh Sáng (SN 1997) cùng ở xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội Cướp tài sản theo quy định tại điểm d, e, khoản 2, Điều 133, BLHS.

Bản án cho kẻ 'giúp' bạn bằng cách cho gia nhập băng cướp

Các bị cáo tại tòa

Trước đó, TAND quận Long Biên tuyên phạt Cù Xuân Thái 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Quỳnh Nam 5 năm tù, Hoàng Anh Ánh Sáng 7 năm tù về tội danh trên. Ngay sau phán quyết sơ thẩm, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin tòa cấp cao hơn giảm nhẹ hình phạt.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 23h30, đêm 8/7/2017, tổ công tác Công an phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại đầu ngõ 285, tổ 8, phường Ngọc Thụy thì thấy chị Lê Thị Hồng Thanh đang hô hoán vì bị cướp tài sản. Ngay lập tức, tổ công tác phối hợp cùng quần chúng nhân dân  nhanh chóng bắt giữ đối tượng Nguyễn Quỳnh Nam.

Nam khai nhận, thực hiện phi vụ trên không chỉ có mình đối tượng mà còn có Cù Xuân Thái và Hoàng Anh Ánh Sáng, nhưng hai đối tượng này đã chạy thoát.

Từ lời khai của Nam, cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp Cù Xuân Thái và Hoàng Anh Ánh Sáng khi hai đối tượng đang ẩn náu tại một nhà nghỉ trên đường Ngọc Thụy.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo khai nhận, do quan hệ hàng xóm nên sau khi Nam bỏ học, Thái bảo Nam ra Hà Nội để xin việc cho Nam. Tại một nhà nghỉ, Thái nói với Nam: “Bây giờ muốn có tiền thì phải đi cướp”. Để thực hiện việc này, Thái rủ thêm Hoàng Anh Ánh Sáng và phân công Nam đi mua dụng cụ là một chiếc dùi cui điện trên mạng, phục vụ cho việc cướp tài sản.

Trong 2 ngày 6 và 7/7/2017, 3 đối tượng ngồi uống cafe trên đường Ngọc Thụy để theo dõi, nắm bắt quy luật đi lại của chủ quán cafe là chị Lê Thị Hồng Thanh. Biết chị Thanh có túi xách cất trong cốp xe nên chúng thống nhất chờ chị Thanh đi về qua đường Ngọc Thụy thì thực hiện hành vi cướp tài sản.

Theo kế hoạch, khoảng 23h đêm 8/7/2017, ba đối tượng mang theo dùi cui, dao bấm, lưỡi dao bằng kim loại rồi đi đến đầu ngõ 285, đường Ngọc Thụy.

Khi đến nơi, phát hiện thấy có camera nên Sáng trèo lên bẻ camera ngoặt sang hướng khác.

Không phải chờ quá lâu, chưa đầy nửa tiếng sau, chị Thanh đi từ quán về tới đầu ngõ thì gặp phải toán cướp. Sáng chạy ra chặn xe máy của nạn nhân, Nam thì cầm dùi cui uy hiếp khiến chị Thanh hoảng sợ bỏ chạy và hô hoán “Cướp! Cướp!...”

Thấy vậy, cả 3 đối tượng cũng hoảng sợ vội bỏ chạy nhưng chỉ có mình Nam bị bắt giữ.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết và xin tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; làm mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho Sáng và Thái nên quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đối với bị cáo Nam phạm tội ở độ tuổi vị thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên được xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi nghị án, tòa cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Cù Xuân Thái và 7 năm tù đối với Hoàng Anh Ánh Sáng; giảm 6 tháng tù cho bị cáo Nam, theo đó, Nguyễn Quỳnh Nam chỉ còn phải chấp hành 4 năm 6 tháng tù cùng về tội Cướp tài sản.

Hé lộ nguyên nhân đối tượng giả danh thợ điện cướp tài sản của ông lão

Thứ 3, 06/03/2018 | 18:45
Đã từng có thời gian tiếp cận nhà nạn nhân ở Vĩnh Phúc nên Bình biết khá rõ hoàn cảnh cũng như giờ giấc sinh hoạt của chủ nhà. Sau khi bị đuổi việc vài ngày, đối tượng gây ra vụ án.

Sàng lọc 500 đối tượng, bắt giữ thành công kẻ giả thợ điện cướp tài sản

Thứ 3, 06/03/2018 | 10:51
Sau 6 ngày vào cuộc điều tra, Công an Vĩnh Phúc đã bắt giữ được đối tượng giả thợ điện vào nhà một cụ ông cướp tài sản, đánh trọng thương gia chủ ở Phúc Yên.

Quá khứ bất hảo của ‘nữ quái’ giết 2 bạn tình bằng chất độc để cướp tài sản

Chủ nhật, 04/03/2018 | 15:00
Do cần tiền trả nợ, Thúy nảy sinh ý định dụ dỗ những người đàn ông mà Thúy quen trước đó vào những nơi vắng vẻ để “mây mưa”, hòng tìm cơ hội ra tay đầu độc với các nạn nhân để cướp tài sản của họ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.