Xôn xao vụ nhà khoa học tặng mẹ 'cái chết êm dịu'

Xôn xao vụ nhà khoa học tặng mẹ 'cái chết êm dịu'

Thứ 2, 28/01/2013 | 10:23
0
"Cái chết êm dịu" là cách giải thoát duy nhất đối với một bệnh nhân bị những đau đớn hành hạ một thời gian dài, không còn hi vọng sống. Thế nhưng, chính nó lại khiến một nhà khoa học nổi tiếng hiếu thảo phải mang tội danh "giết" mẹ khi ông quyết định cho mẹ mình hưởng "cái chết êm dịu" và chịu một mức án phù hợp với hành động tràn đầy tình thương này.

Mang tội giết người vì "cái chết êm dịu"

Dư luận New Zealand đã hết sức quan tâm đến một vụ án hi hữu diễn ra tại tòa án thành phố Dunedin, thủ phủ vùng Otago phía đông nam quốc đảo New Zealand. Bị cáo là Sean Davison, một nhà vi sinh học làm việc  tại Cộng hòa Nam Phi đã hơn hai thập niên. Khi nghe tin mẹ mình là nữ tiến sĩ khoa học về hưu Patricia Davison (85 tuổi) bị bệnh nặng, S. Davison đã xin nghỉ phép trở về quê nhà để gần gũi, chăm sóc mẹ già cho tròn đạo hiếu.

Thế nhưng, căn bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối, di căn lên gan, phổi và một phần não khiến Patricia đau đớn tột cùng. Lúc này, bà Patricia đã lâm vào trạng thái bất động toàn thân và tha thiết muốn tìm đến "cái chết êm dịu". "Cái chết êm dịu" là hành động chấm dứt sự sống để giảm bớt đau đớn.

Trong "cái chết êm dịu", người bệnh hoàn toàn tình nguyện được chết bằng các liệu pháp như dùng thuốc độc hoặc ngừng chữa trị. S. Davison nhớ lại: "Vốn là một nhà khoa học nên mẹ tôi hiểu rất rõ bệnh tình của mình là vô phương cứu chữa. Bà kiên quyết không chịu hóa trị tiếp, nhịn ăn và lúc nào cũng mong được chết sớm. Mẹ tôi luôn nói rằng, thà bà dùng một lượng morphine quá liều để thanh thản ra đi còn hơn là sống vật vờ trở thành gánh nặng cho con cái. Biết thời gian của mẹ không còn nhiều, tôi đã nghỉ phép về New Zealand để được gần mẹ thêm ngày nào tốt ngày ấy".

Tiêu điểm - Xôn xao vụ nhà khoa học tặng mẹ 'cái chết êm dịu'

Nhà khoa học S. Davison bị quản chế 5 tháng tại gia.

Thế nhưng, chứng kiến cảnh mẹ đau đớn vì bị căn bệnh ung thư quái ác, S. Davison đã hành động theo con tim và theo nguyện vọng của mẹ, ông đã giúp mẹ có được "cái chết êm dịu". Theo cáo trạng từ Viện Công tố Dunedin, vào lúc sẩm tối 25/10/2006, S. Davison đã đưa cho mẹ một cốc nước hòa lẫn dung dịch morphine nồng độ cao. Sau khi uống cạn, đến nửa đêm bà Patricia đã trút hơi thở cuối cùng.

Gần 3 năm sau cái chết của mẹ, S. Davison cho phát hành một cuốn sách mang tựa đề "Before We Say Goodbye" (Khi ta nói lời từ biệt). Cuốn sách là tập hợp những trang nhật ký ông viết trong thời gian gần gũi chăm sóc mẹ già. Hành động hòa morphine vào nước uống đã được ông khéo léo thay bằng tình tiết khác, không đề cập đến.

Tuy nhiên, hành động này của ông vẫn bị tuần báo Sunday Herald phát giác và tố cáo hành vi "giết" mẹ của ông. Ngay lập tức trong tháng 9/2009, S. Davison bị bắt giam về tội cố sát, nhưng rồi ông đã được tại ngoại sau khi đóng tiền thế chân bảo lãnh chờ ngày hầu tòa. Ban đầu, tòa án quyết định giữ nguyên cáo trạng với tội danh cố sát. Theo luật định, với tội cố sát như cáo trạng, S. Davison sẽ phải chịu mức án tối đa là 14 năm tù giam. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng khiến ai cũng ngỡ ngàng nhưng hoàn toàn nhất trí với sự minh bạch của tòa án.

Đứng trước tòa, nhà vi sinh học S. Davison liên tục khẳng định, tất cả những gì ông làm đều theo ý nguyện của mẹ, bởi bà muốn hưởng một “cái chết êm dịu” để chấm dứt những cơn đau hành hạ cơ thể bao lâu nay. Rõ ràng, theo lời của S. Davison, đây là một cái chết tự nguyện, không thể quy thành tội cố sát như cáo trạng viết. Trong phiên tòa xét xử, các nhân chứng đều có mặt đầy đủ, trong đó có sự xuất hiện của một nhân chứng là chuyên viên hóa sinh, đồng thời là con trai bạn thân của nạn nhân Patricia.

Anh này từng được bà Patricia nhờ pha hộ lượng morphine nồng độ cao chuẩn bị sẵn nhưng anh đã từ chối vì lý do tôn giáo. Để tăng thêm tính thuyết phục, luật sư bào chữa cho bị cáo, ông Roger Leiber còn quả quyết rằng, tuy cơ thể kiệt quệ do bệnh tật nhưng tinh thần bà Patricia vẫn minh mẫn, nhận thức rõ việc mình làm chứ không hề bị ép buộc.

Tiêu điểm - Xôn xao vụ nhà khoa học tặng mẹ 'cái chết êm dịu' (Hình 2).

Cuốn sách tình cờ tố cáo hành vi giúp mẹ giải thoát của S. Davison.

Phán quyết bất ngờ

Vụ án đặc biệt này không ngờ lại khiến những người đại diện cho pháp luật phải đau đầu. Những phiên tranh luận gay gắt kéo dài, những người có mặt trong buổi xét xử đều rất hồi hộp và đứng về phía nhà khoa học hiếu thảo. Cuối cùng, kiểm soát viên Robin Bates giữ quyền công tố tại tòa đã buộc phải thừa nhận: Hành vi của nhà vi sinh học S. Davison dựa trên tình bác ái, thương người chứ không vì động cơ cá nhân. Đồng thời, tội cố sát của S. Davison giảm xuống tội danh "tư vấn và trợ giúp người khác chết".

Đây là mức tội danh thấp nhất trong các vụ án mạng. Bên cạnh đó, kiểm soát viên Bates cũng nhấn mạnh vào luận điểm nạn nhân không thuộc trường hợp cần phải giải phẫu tử thi nên việc bà Patricia lìa đời chưa chắc nguyên nhân là do cốc nước S. Davison đưa cho bà. 

Sau khi xem xét nguyên nhân và hành vi phạm tội của S. Davison, tòa án quyết định tuyên phạt bị cáo 5 tháng quản chế tại gia. Nữ thẩm phán Christine French phân tích: Tại New Zealand, cái chết thụ động hay cái chết tự nguyện là hợp pháp, trong khi kiểu "cái chết êm dịu" theo ý nguyện của người bệnh bị cấm tuyệt đối.

Tuy S. Davison đã hành động vì lòng từ bi để giúp người thân, nhưng cũng cần phải có hình phạt thỏa đáng làm gương cho những trường hợp về sau. Bà French thổ lộ với báo giới sau phiên xử: "Đây là vụ án điển hình, chứng tỏ pháp luật luôn được thực thi dù ở bất cứ trường hợp nào, nhưng tùy từng trường hợp để có mức phạt tương xứng chứ không chỉ là sự trừng phạt cho một tội danh hình sự".

Một vụ án tương tự đã từng xảy ra tại Hà Lan năm 1970. Vụ án liên quan đến một thầy thuốc có tên Geertruida Postma. Ông đã bị truy tố về tội giết người vì cố ý tiêm cho một bệnh nhân bị liệt, câm và điếc một liều thuốc morphine nặng làm người đó qua đời. Bệnh nhân này đã nhiều lần yêu cầu ông làm việc đó để chấm dứt đau khổ của một người "sống mà như đã chết". Mức án của ông may mắn được Tòa án Tối cao xử rất nhẹ, ông chỉ bị ở tù một tuần và quản thúc tại gia một năm.

Sau đó, năm 1973, Hội đoàn Y sĩ Hà Lan tuyên bố rằng, "cái chết êm dịu" vẫn bị coi là bất hợp pháp, nhưng người thầy thuốc vẫn được phép áp dụng nó để làm vơi sự khổ đau của bệnh nhân trong trường hợp bất khả kháng. Nghĩa là khi người thầy thuốc ở trong tình trạng khó xử giữa một bên là nhiệm vụ bảo vệ sự sống và một bên là giúp làm giảm sự đau đớn của bệnh nhân. Đến nay, "cái chết êm dịu" đã được hợp pháp hóa tại Hà Lan nên các bác sĩ cũng nhẹ bớt phần nào việc đấu tranh tư tưởng giữa sự sống và cái chết của bệnh nhân.

Trong hai thập niên trở lại đây, Chính phủ New Zealand từng hai lần đưa ra kế hoạch hợp pháp hóa "cái chết tự nguyện" hay còn gọi là "cái chết êm dịu" nhằm giúp các bệnh nhân trong tình trạng đau đớn vì một căn bệnh ở giai đoạn cuối có một lối thoát, nhưng đều bị Quốc hội kịch liệt phản đối.

Trên thế giới, các quốc gia như Italia, Ireland, Pháp và Canada cũng cấm "cái chết êm dịu", còn các nước như Thụy Sĩ, Luxembourg, Bỉ và Hà Lan, cũng như 3 tiểu bang Oregon, Montana và Washington thuộc Hoa Kỳ lại cho phép áp dụng "cái chết tự nguyện". Thực tế, việc chấp thuận "cái chết êm dịu" đang có xu hướng ngày càng gia tăng, khiến dư luận xôn xao và có nhiều ý kiến trái chiều.  

"Cái chết êm dịu" bị phản đối

Những người phản đối "cái chết êm dịu" đều vì những lý do khá hợp lý. Thứ nhất, họ e ngại "cái chết êm dịu" sẽ làm tăng số vụ giết người mà không kiểm soát được. Thứ hai, nếu "cái chết êm dịu" được cho phép, bác sĩ sẽ là những người thường xuyên được nhờ để thực hiện theo ý bệnh nhân. Điều này sẽ đặt lên họ một gánh nặng, khiến họ day dứt dù hoàn toàn hợp pháp. Thứ ba, theo một số tôn giáo, sự sống là thiêng liêng và không có người nào có quyền quyết định lấy đi sự sống, thậm chí của bản thân, hoặc giúp người khác làm việc đó. Tuy nhiên, trước khi quyết định, "cái chết êm dịu" phải được đưa ra xem xét. Bởi vậy, người ta cần tìm tới một sự thỏa hiệp. "Cái chết êm dịu" có thể được thực hiện hợp pháp nhưng chỉ trong điều kiện nghiêm ngặt. Khi đó, nguyện vọng được chết theo cách này sẽ phải được đăng ký chính thức và có người làm chứng, luôn có nhiều hơn một bác sĩ tham gia và không có ai phản đối tham gia vào thủ tục này.  

H.N

Mối tình thơ của sát thủ teen gây kinh hoàng nước Mỹ

Chủ nhật, 27/01/2013 | 15:22
Người Mỹ vẫn bàng hoàng khi nói về vụ thảm sát cả gia đình của cậu nhóc tuổi teen ở thành phố Albuquerque chỉ vì bất đồng với mẹ. Cậu bé 15 tuổi cứ thế xả súng vào cha mẹ và các em nhỏ không chút thương tiếc.

Lời thách đố của con tàu ma Mary Celeste

Chủ nhật, 27/01/2013 | 13:51
Tròn 140 năm kể từ khi được phát hiện (1872), đến nay bí ẩn xung quanh con tàu ma Mary Celeste vẫn là dấu hỏi lớn chưa có lời giải đáp thấu đáo, trở thành một trong những bí mật lớn nhất của nhân loại.

Những hình ảnh quân sự đẹp nhất tuần qua

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:26
Chiếc siêu vận tải cơ C-17 Globalmaster-3 đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ấn Độ cất cánh, bộ đôi tiêm kích tàng hình F-35A của Không quân Mỹ ấn tượng trên bầu trời... là những hình ảnh quân sự đẹp tuần qua.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.