Bản án khoan hồng cho băng cướp “nhí” từng gây nỗi kinh hoàng cho các cửa hàng tiện ích

Võ Công Thư

Lợi dụng đêm khuya, các cửa hàng tiện ích ít người trông coi, đường vắng người qua lại, băng cướp “nhí” gồm 8 đối tượng đã tiếp cận các cửa hàng, trộm nhiều tài sản là bia, nước ngọt, bánh kẹo rồi đem bán lấy tiền chia nhau chơi game, tiêu xài.

Tuổi thơ bất hạnh của 8 tên cướp “nhí”

Tám bị cáo gồm: Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Nguyễn Nhân Hoàng, Lê Nhật Nguyên, Nguyễn Anh Tuấn Kiệt, Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều SN năm 2002) từng là nỗi kinh hoàng của các cửa hàng tiện ích trong đêm khuya vắng.

Băng cướp “nhí” manh động này do Nguyễn Hoàng Phong Thiện cầm đầu, rủ rê các đối tượng khác gây ra hơn chục vụ cướp ở những cửa hàng tiện lợi, như: Cirle K, Ministop, Shop & Go, Family Mart…. với giá trị tài sản theo giám định trên 8 triệu đồng.

Cuối tháng 8/2019, nhóm bị cáo trên bị TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt các mức án khác nhau. Cụ thể: Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Nguyễn Nhân Hoàng mỗi bị cáo 8 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Lê Nhật Nguyên; Nguyễn Anh Tuấn Kiệt cùng 7 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại gồm Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều SN năm 2002) bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm đến 6 năm tù giam cùng về tội Cướp tài sản. Sau bản án, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Tất cả các bị cáo đều sinh năm 2002 và không có nghề nghiệp. Hầu hết các bị cáo sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình.

Các bị cáo gây ra hàng loạt vụ cướp khi chưa đủ 18 tuổi.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Hoàng Phong Thiện sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo. Mẹ Thiện phải làm mướn kiếm tiền lo cho gia đình nên không chú trọng đến việc chăm lo, giáo dục Thiện. Hoàn cảnh khó khăn nhưng cha Thiện không lo làm ăn mà suốt ngày nhậu nhẹt. Theo mẹ của Thiện, do không khuyên can được chồng nên cách đây 3 năm, bà làm đơn ly hôn. Sau khi chia tay, bà nuôi Thiện và chị gái của Thiện.

Do không có điều kiện nên 2 người con của bà phải nghỉ học sớm. Chị gái của Thiện sau đó cũng lấy chồng khi chưa qua tuổi 20 và sinh liên tục 2 con. Sau khi đổ vỡ hôn nhân, chị gái Thiện mang con về cho bà nuôi dưỡng. Gánh nặng lại đặt lên vai bà. Nói về việc Thiện hư hỏng, bà cho biết, khi còn sống với cha, Thiện thường xuyên bị đánh đập mỗi khi cha say xỉn. Thiện nhiều lần bị đánh đến nỗi đi học xong chẳng dám về nhà, tụ tập bạn bè, lê la hàng quán, chơi game thâu đêm suốt sáng.

“Thiện ham chơi nên rủ rê bạn bè làm chuyện xấu. Nó phạm tội và phải bị xử phạt nhưng xin tòa tuyên án nhẹ để cháu sớm trở về sum họp với gia đình. Tôi xin hứa sẽ quản lý giáo dục lại cháu”, mẹ bị cáo Thiện nói.

Bị cáo Đoàn Thế Vinh chào đời khi bố mới 17 tuổi còn mẹ mới vừa đủ 15. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bị cáo phải nghỉ học từ sớm đi phát tờ rơi phụ giúp gia đình, sau đó bị bạn bè rủ rê lôi kéo thì tham gia đường dây phạm tội do Thiện cầm đầu.

Vừa sinh ra, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn Kiệt đã không biết cha là ai. Sau khi sinh con, mẹ bị cáo để con cho ông bà chăm và đi làm ăn xa. Hiện nay, bị cáo cũng không biết mẹ mình ở đâu. Từ nhỏ, Kiệt đã sinh sống với ông bà ngoại. Ông bà tuổi cao không đủ điều kiện cho bị cáo học tập nên học hết lớp 5, Kiệt ở nhà phụ giúp ông bà.

Tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các bị cáo đã rất manh động, sẵn sàng chống trả, đánh đập bất cứ nhân viên nào dám ngăn cản chúng lấy tài sản trong các cửa hàng. Hung hăng khi đi cướp, nhưng khi đứng trước tòa, các bị cáo lại tỏ ra sợ hãi. Thậm chí, có bị cáo còn hoảng loạn vì không ngờ 1 ngày phải ra tòa, đối diện với mức án nghiêm khắc.

Nói về đứa cháu ngoại sống với mình từ bé, ông ngoại của Kiệt ngậm ngùi: “Nó vốn là đứa hiền lành, dù tuổi nhỏ nhưng luôn biết cách giúp đỡ ông bà. Nhưng chỉ vì một phút nông nổi, bị bạn bè lôi kéo mà nó gây họa như ngày hôm nay”. Ông mong tòa khoan hồng cho Kiệt và các bị cáo khác.

Cha mẹ, người thân của các bị cáo khác cũng mong xã hội khoan dung, đừng lên án các bị cáo quá mức. Họ mong tòa khoan hồng vì các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái, tuyên các bị cáo mức án nhẹ để sớm được về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Trả giá cho hành vi sai trái

Một ngày đầu tháng Bảy, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong băng cướp “nhí” trên.

Khai tại tòa, các bị cáo thừa nhận nghỉ học sớm, không có việc làm, thường tụ tập chơi game, đi chơi qua đêm và rủ nhau cướp tài sản của các cửa hàng tiện lợi lấy tiền tiêu. Về mục đích cướp, các bị cáo cho rằng chỉ lấy đồ ăn uống chứ không “làm càn”, cũng không có ai chủ mưu.

Tòa phúc thẩm cho rằng án sơ thẩm quá nặng nên đã giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Theo các bị cáo, nhóm bắt đầu hoạt động cướp tài sản từ tháng 5/2018. Phi vụ cướp đầu tiên vào 11/5/2018. Thiện và đồng bọn đến 1 cửa hàng tiện lợi trên đường Cao Thắng, quận 3, TP.HCM cướp… 1 thùng bia và 3 chai nước ép trái cây. Bị phát hiện, nhóm dùng hung khí đe dọa chủ cửa hàng rồi tẩu thoát. Sau đó, nhóm cướp mang bán thùng bia được 240.000 đồng chia nhau tiêu xài.

Ngày 25/6/2018, nhóm cướp nhí này cùng 03 đối tượng tên Chiến, Hòa, Sang (chưa rõ lai lịch) cùng bàn bạc đến cửa hàng Family Mart ở quận 6, TP.HCM cướp tài sản lấy tiền chơi game. Khuya cùng ngày, khi anh Nguyễn Nhật, nhân viên cửa hàng Family Mart ở quận 6 chuẩn bị đóng cửa, 1 thiếu niên xông vào lấy 30 lon bia và nhiều sản phẩm khác.

Anh Nhật hô hoán liền bị thiếu niên này và đồng bọn lao vào đánh rồi lên xe tẩu thoát. Nhận được trình báo, công an tiến hành điều tra, trích xuất camera và xác định danh tính nhóm cướp nhí này do Thiện cầm đầu. Đến ngày 2/8/2018, Công an quận 5, TP.HCM bắt giữ 8 thiếu niên trên.

Tính đến thời điểm bị triệt phá, băng của Thiện đã gây ra 11 vụ cướp tại các cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận 3, quận 5, quận 6, quận 11 và quận Tân Bình. Băng nhóm này chọn thời điểm đêm khuya, rạng sáng để gây án và sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện. Tài sản bị chiếm đoạt là các loại hàng hóa, như: Bia, nước ngọt, đồ ăn... trong nhiều cửa hàng tiện lợi, có tổng giá trị hơn 8,3 triệu đồng.

Ngoài ra, 8 thiếu niên còn đập phá, gây thiệt hại về tài sản (trị giá 3 triệu đồng). Tuy nhiên, đại diện bị hại nhận tiền bồi thường và không yêu cầu xử lý hình sự về hành vi hủy hoại tài sản. Vì vậy, cơ quan công tố không có cơ sở xử lý hình sự đối với hành vi trên.

Trong vụ án này, Thiện tham gia 11 vụ, Thọ tham gia 9 vụ, Hoàng tham gia 10 vụ, Lâm tham gia 11 vụ, Kiệt tham gia 9 vụ, Nguyên tham gia 9 vụ, Bùi Duy Minh tham gia 5 vụ, Vinh tham gia 1 vụ. Tổng số tiền mỗi bị cáo hưởng lợi từ 30.000 đồng đến 420.000 đồng.

Thực hành quyền công tố tại tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng, hành vi của các bị cáo là đáng lên án và phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, nhận thức còn hạn chế, ham chơi, nông nổi, chưa ý thức hết được hậu quả do hành vi của mình. Mức án cấp sơ thẩm tuyên là quá nghiêm khắc, cần thiết xem xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt, tạo điều kiện cho các bị cáo sớm làm lại cuộc đời.

Trong lời nói sau cùng, nhiều bị cáo thừa nhận tội, tỏ ra ăn năn hối hận và mong tòa khoan hồng, giảm án để sớm được tự do. Bị cáo Nguyên còn xin được giảm án để về đi học.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là rất đáng lên án, phạm tội liên tục, có bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm, thực hiện cướp tài sản có giá trị không lớn nhưng manh động, phạm tội nhiều lần, cần có mức án tương xứng. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt như khai báo thành khẩn, chưa đủ 18 tuổi và gia đình đã khắc phục một phần hậu quả.

Theo HĐXX, mức án cấp sơ thẩm đã tuyên với các bị cáo là đúng người, đúng tội, nhưng có phần nghiêm khắc. Từ đó, tòa phúc thẩm quyết định giảm cho các bị cáo một phần hình phạt. Theo đó, tòa tuyên giảm từ 8 năm xuống còn 7 năm tù giam đối với 2 bị cáo là Nguyễn Hoàng Phong Thiện và Nguyễn Nhân Hoàng.

Bị cáo xin giảm án để về đi học là Lê Nhật Nguyên được giảm án từ 7 năm 6 tháng tù, xuống còn 7 năm tù giam. Năm bị cáo khác cùng vụ bị phạt từ 1 năm đến 6 năm 6 tháng tù.

Công Thư