Bán căn hộ Penthouse: Đại Thanh đã vi phạm pháp luật

Bán căn hộ Penthouse: Đại Thanh đã vi phạm pháp luật

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:14
0
Theo luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, việc Đại Thanh rao bán những căn hộ tự cơi nới, không có trong giấy phép, thiết kế được duyệt là vi phạm Luật và sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người mua.

Những ngày qua, thông tin về việc  50 căn hộ tầng 32 của CT8 chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội) được chào bán với giá chỉ 10 triệu đồng/m2, đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người có nhu cầu mua nhà thực sự.

Tuy nhiên, đây lại là tầng chóp của toà nhà, do chủ đầu tư tự cơi nới xây dựng thành căn hộ Penthouse với diện tích mỗi căn hộ từ 40 đến 60m2 và theo khẳng định của chính nhân viên tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh thì những căn hộ này sẽ “không được cấp sổ đỏ”.

Bất động sản - Bán căn hộ Penthouse: Đại Thanh đã vi phạm pháp luật
Một góc của chung cư Đại Thanh (Ảnh: GDVN).

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội) cho rằng, hiện nay theo quy định, tầng áp mái không được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà bởi những căn hộ này không có trong thiết kế đã được phê duyệt của cơ quan chức năng.

"Việc Đại Thanh tự ý cơi nới, xây dựng căn hộ trên tầng áp mái mà không có trong giấy phép, thiết kế đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đó rõ ràng là trái với Luật xây dựng và đương nhiên cũng trái với giấy phép đầu tư cho xây dựng nhà chung cư cao tầng để bán. 

Mặc dù không được phép nhưng Đại Thanh vẫn cố tình cơi nới, xây dựng thêm rồi rao bán những căn hộ đó mà không có sổ đỏ cho người dân thì việc làm như thế hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật hiện hành", Luật sư Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Tiến phân tích, có thể giá thành các căn hộ này thấp hơn nhưng tất cả những người dân đầu tư, mua căn hộ Penthouse này sẽ có thể gặp rất nhiều rủi ro, thiệt thòi.

"Có thể giá thành hạ xuống nhưng tất cả những người bỏ tiền đầu tư, mua các căn hộ ở tầng 32 này  mà không được cấp phép thì rất có nguy cơ bị các cơ quan chức năng nghiêm cấm, phá dỡ. 

Trong trường hợp như vậy, thì người mua sẽ không có căn cứ pháp lý để đòi quyền lợi cho mình và khi đó sẽ lại dẫn đến tranh chấp giữa người mua với chủ đầu tư về các căn hộ đó", Luật sư Tiến cho hay.

Luật sư Tiến cũng nhấn mạnh, việc cơi nới, xây dựng không có phép của Đại Thanh là trái pháp luật nên việc người đầu tư, mua ở đó cũng là trái pháp luật và điều này sẽ dẫn tới hợp đồng mua bán căn hộ ở đây hoàn toàn vô hiệu và không thể thực hiện được.

Liên quan đến việc, chủ đầu tư dự án Mường Thanh liên tục khẳng định sẽ “xoay xở” để cấp được giấy tờ cho khách mua nhà, luật sư Tiến cho rằng, người dân không nên tin vào những lời hứa như vậy, bởi đó là những lời hứa trái pháp luật.

"Ở đây rất có thể chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật rồi nay lại lôi kéo khách hàng vào mua lại vi phạm pháp luật theo và nếu các cơ quan chức năng đồng ý cho việc làm của chủ đầu tư thì lại tiếp tục vi phạm pháp luật. Và dù thế nào, thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt thòi nhiều nhất", luật sư Tiến nói.

Còn trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (xin giấu tên) cho rằng, người tiêu dùng sẽ rất mạo hiểm và có thể sẽ chịu nhiều thiệt thòi, tranh chấp khi mua những căn hộ được cơi nới, xây dựng trái phép của Đại Thanh.

"Nếu xảy ra cưỡng chế thì việc đòi quyền lợi sẽ không thể thực hiện được vì không có căn cứ pháp lý. Thêm vào đó, nếu người mua là để đầu tư thì chắc chắn sẽ chẳng có ai sau đó lại đi mua những căn hộ mà không có giấy tờ hợp pháp trong thời điểm này và việc vay vốn, thế chấp... sẽ không thể thực hiện được.

Nên thay vì đi lựa chọn những căn hộ tuy giá có rẻ hơn nhưng lại không sổ đỏ và ở trên tầng cao như vậy thì người mua hãy lựa chọn  những căn hộ mặc dù đắt hơn một chút nhưng có đầy đủ tính pháp lý, an toàn", vị này đưa ra lời khuyên.

Khánh Tuân (Theo TTVN)

Những căn hộ nhỏ nhất trên thế giới

Chủ nhật, 13/01/2013 | 09:04
Ý tưởng những căn hộ tí hon bắt đầu xuất hiện nhằm giảm bớt tình trạng quá tải ở thành phố. Business Insider đưa ra danh sách 10 căn hộ nhỏ nhất trên thế giới.

Thêm 4 căn hộ thu nhập thấp bị mua bán

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Mở rộng điều tra vụ mua bán nhà thu nhập thấp, Công an Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 4 trường hợp mua bán nhà thu nhập thấp trái phép.

Đổi 6.000 căn hộ lấy khu đô thị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Một tập đoàn chuyên về xây dựng vừa có văn bản xin được xây 6.000 căn hộ tái định cư để được làm chủ đầu tư một khu đô thị ở khu vực Linh Đàm.

Căn hộ rẻ nhất Việt Nam "chào đời"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Dự án căn hộ Bình Dương vừa được chủ đầu tư tổng công ty Becamex động thổ vào ngày 24/2, được coi là dự án căn hộ rẻ nhất Việt Nam hiện nay.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.