Bạn có thể là tác nhân hủy hoại cuộc đời “chàng trai vàng của làng sinh đẻ”

Không biết cái danh xưng “chàng trai vàng của làng sinh đẻ” xuất phát từ “anh hùng bàn phím” nào, nhưng để nó lan truyền một cách chóng mặt như vậy thì chắc chắn là phải nhờ đến sức mạnh của mạng xã hội - một con dao hai lưỡi vô cùng nguy hiểm.

Thời đại bùng nổ của công nghệ, mạng xã hội đang ở trong thời kỳ vàng son. Nếu là một công dân 4.0 thì chắc hẳn bạn đã thấy sức mạnh của chúng ghê gớm đến thế nào. Mạng xã hội có thể biến một người thường thành ngôi sao trong mọi lĩnh vực. Có thể biến một người không biết hát trở thành ca sĩ nổi tiếng với “vựa ổi lớn nhất Hải Dương”; có thể biến một tên du côn trở thành idol của giới trẻ; và thậm chí là biến một cậu bé học sinh lớp 10 trở thành “chàng trai vàng của làng sinh đẻ”.

Cái danh xưng ấy đã nổi đình nổi đám trên mạng xã hội trong thời gian vừa qua, để rồi té ngửa ra đó chỉ là một câu chuyện hư cấu. Câu chuyện về nam sinh lớp 10 làm 4 bạn gái mang thai ở Phú Thọ lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội bởi những tình tiết “hót hòn họt”. Nào là nam sinh lớp 10 làm 4 bạn gái mang thai, trong đó có một trường hợp mang thai sinh đôi.

Thông tin này nóng tới mức chỉ sau ít giờ đồng hồ, hình ảnh nhân vật chính (cậu bé lớp 10 tội nghiệp) đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, trên các trang tin không chính thống với biệt danh “chàng trai vàng trong làng sinh đẻ”..

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thì hóa ra đó chỉ là thông tin bịa đặt. Thông tin bịa đặt này đã làm cho ban giám hiệu trường THPT Lâm Thao (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), phòng GD&ĐT huyện Lâm Thao, lãnh đạo sở GD&ĐT được một phen “hú vía”.

Tin đồn đã được bác bỏ, sự thật đã được xác minh. Thế nhưng, cậu học sinh lớp 10 - nhân vật chính trong câu chuyện - “chàng trai vàng của làng sinh đẻ” bất đắc dĩ này sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực như thế nào tâm lý; cuộc đời của cậu bé này liệu có bị mạng xã hội (mà nhân tố chính lại chính là bạn) hủy hoại hay không? Không một ai dám chắc điều đó, nhưng đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đây không phải là “sản phẩm” đầu tiên được sinh ra bởi sức mạnh mạng xã hội bằng những thông tin chưa hề được kiểm chứng. Mới cách đây chỉ hai tháng, một câu chuyện tương tự đã khiến một nam sinh lớp 10 khác ở Bình Thuận lâm vào cơn bĩ cực.

Sức khỏe tiều tụy, tâm lý chấn động mạnh khi những hình ảnh của em bị phát tán trên mạng xã hội vì bị oan trong nghi vấn “cô giáo vào nhà nghỉ với học sinh lớp 10”. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của nam sinh khiến em và gia đình hết sức khổ sở vì những thông tin bịa đặt này.

Mạng xã hội là một con dao hai lưỡi vô cùng nguy hiểm. Là một công cụ tuyệt vời để phổ biến, tuyên truyền những thông tin mang tính giáo dục, nâng cao kiến thức, là cách nhanh nhất để người dùng tiếp cận những thông tin hữu ích.

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng dễ dàng trở thành một công cụ hủy hoại cuộc đời của bất kỳ ai chưa thực sự sử dụng chúng một cách đúng đắn. Sẽ ra sao nếu một ngày nào đó, chính bạn và người thân trong gia đình bạn trở thành nạn nhân tiếp theo của con dao hai lưỡi này?

Để sử dụng mạng xã hội đúng cách, tận dụng nó như một công cụ hữu ích với cộng đồng, người dùng nên tập thói quen kiểm tra, xác minh thông tin từ những nguồn báo chí chính thống trước khi nhấn like, share và bình luận. Góp phần xây dựng một cộng đồng cư dân mạng văn minh, hiểu biết và đúng mực.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Sự thật thông tin nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Nỗi buồn lời ru... học đường

Thứ 7, 11/05/2019 | 16:06
Chân tướng tin đồn nam sinh lớp 10 làm 4 bạn gái mang bầu đã được làm sáng tỏ, tuy nhiên, sau chuyện này, người ta cảm thấy buồn lòng khi có những thông tin bịa đặt trắng trợn nhưng được tung lên mạng, gây rối bời tâm trí người trong cuộc lẫn dư luận xã hội.

Hết "trạm thu giá" lại đến "trạm thu tiền": Khiếu tấu hài của người đề xuất

Thứ 6, 10/05/2019 | 09:16
Cứ mỗi lần nhớ đến cái vòng xoay tít mù của tên trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, nhiều người chắc hẳn giống tôi, không thể không phì cười.

Hotgirl Ngọc “Miu” và giá đắt phải trả khi làm bà trùm

Thứ 5, 09/05/2019 | 13:30
Dòng đời. Không phải! Có lẽ là.. dòng tiền đưa lối, Ngọc “Miu” – hotgirl có tiếng Sài Thành trở thành người tình của ông “trùm” ma túy Văn Kính Dương. Và có lẽ với quan điểm, “sống như hôm nay là ngày cuối cùng được sống”, cô chẳng màng đến tương lai, chẳng nghĩ đến một ngày mình bị… xộ khám.

Kinh nghiệm xử lý “bom tiền điện” sinh hoạt của Hàn Quốc

Thứ 4, 08/05/2019 | 09:43
Vào mùa hè, cũng giống như ở Việt Nam , tiền điện sinh hoạt phải trả của dân Hàn Quốc cũng tăng vọt.Nhưng khác, là ở sự ứng xử của các bộ, ngành liên quan.

“Đề xuất làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật chỉ là biện pháp hỗ trợ"

Thứ 3, 07/05/2019 | 17:38
PGS.TS Trần Thanh Sơn - Trưởng khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị kiêm Trưởng bộ môn Thoát nước (trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) đã chia sẻ với báo Người Đưa Tin về thực trạng thoát nước của Hà Nội và đánh giá về đề xuất làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật Bản, TS Tadashi Yamamura.

Nếu tăng giá điện sai, xin lỗi xong EVN có trả gần 1.700 tỷ cho dân?

Thứ 2, 06/05/2019 | 11:08
Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, điều cốt yếu là phải công khai, minh bạch và sòng phẳng. Sòng phẳng tức là "tiền trao - cháo múc", EVN có quyền cắt điện nếu người dân đóng thiếu dù chỉ vài đồng bạc lẻ mỗi tháng, vậy nếu tăng giá điện sai (sau kiểm tra) thì hơn 90 triệu khách hàng của EVN có được trả lại tiền hay không?

Họp lớp, rượu bia và những người đi mãi không về…

Thứ 6, 03/05/2019 | 08:33
Tàn cuộc họp lớp kiểu “nhậu xả láng, sáng về sớm”, một người đàn ông trẻ đang vợ đẹp con khôn, cuộc sống viên mãn, đã tự chấm dứt cuộc đời tự do sau 13 năm cầm vô lăng bình an vô sự, kéo theo đó là sự ra đi của hai người phụ nữ vô tội khác.