Bán dâm 4 chấm 0

Bán dâm 4 chấm 0

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 4, 31/10/2018 | 13:00
9
Phải chăng vì phong trào cách mạng 4.0 nên cái ban soạn thảo nọ bỗng dưng “làm sống dậy” quy định sinh viên sư phạm bán dâm 4.0 (lần) thì bị… đuổi học?

Dư luận vẫn đang xôn xao về quy chế được cho là kỳ quặc, quái gở của ngành Giáo dục, quy định sinh viên sư phạm hoạt động mại dâm tới 4 lần mới bị buộc thôi học.

Cụ thể, tại dự thảo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy do bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành (đang trong thời hạn lấy ý kiến góp ý đến ngày 26/11/2018) có quy định: Sinh viên nếu hoạt động mại dâm lần đầu tiên trong cả khóa học sẽ bị khiển trách, lần thứ 2,3 sẽ chịu hình thức kỷ luật tương ứng là cảnh cáo, đình chỉ có thời hạn; đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học.  

Xi nhan Trái Phải - Bán dâm 4 chấm 0

Dự thảo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy do bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định sinh viên bán dâm đến lần thứ 4 thì bị đuổi học.

Ngay sau khi được công bố, dự thảo này đã gây “bão” dư luận. Nhiều người ngán ngẩm lắc đầu không hiểu sao một quy định như thế cũng có người nghĩ ra được.

Bất ngờ hơn, sau khi bị đưa ra mổ xẻ, nhiều người mới vỡ lẽ hóa ra quy định này đã được bộ GD&ĐT chính thức áp dụng cho sinh viên đại học chính quy tất cả các ngành đào tạo từ năm 2016, tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT. Thế nhưng bao lâu nay không có một cán bộ pháp chế nào phát hiện ra.

Mại dâm – dù là đối với người trưởng thành, trong độ tuổi lao động – vẫn đang bị pháp luật hiện hành ngăn cấm, đạo đức xã hội lẫn phong tục tập quán lên án, coi thường.

Vậy không biết vì lý do gì nó lại được ngành Giáo dục “nới lỏng”, thậm chí nói không quá là khuyến khích, đối với những em sinh viên?

Điều phi lý đầu tiên ai cũng nhận ra là cơ quan nào sẽ giám sát số lần sinh viên hoạt động mại dâm để thống kê và kỷ luật? Phải chăng chỉ dựa vào số lần hoạt động mại dâm bị cơ quan chức năng bắt quả tang, lập biên bản và thông báo về nhà trường? Liệu rằng sinh viên bán dâm trót lọt bao nhiêu lần thì sẽ bị bắt quả tang tới 4 lần để bị đuổi học?

Riêng đối với ngành Sư phạm là ngành đào tạo những người có sứ mệnh làm thầy thiên hạ, không chỉ truyền dạy tri thức mà còn bồi đắp đạo đức, nhân cách con người, liệu một cô giáo từng bán dâm khi còn ngồi trên ghế nhà trường có đủ tư cách để đứng lớp dạy dỗ thế hệ sau hay không?

Dù cô giáo ấy có bán dâm 3 lần, chưa đến mức bị đuổi học nhưng có bị ghi vào hồ sơ học bạ không? Trường học nào sẽ nhận giáo viên có học bạ ghi rõ lý lịch từng bán dâm 3 lần? Và nếu biết lý lịch của giáo viên từng bán dâm, liệu bậc cha mẹ nào sẽ yên tâm giao con cái mình cho giáo viên đó dạy dỗ?

Bên hành lang Quốc hội sáng ngày 30/10, đại biểu Dương Trung Quốc – Ủy viên ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, hoạt động mại dâm vẫn là vấn đề nhạy cảm trong xã hội.

Mặc dù bao lâu nay chúng ta vẫn đang tranh cãi có nên coi mại dâm là một nghề hay không, nhưng đối với học sinh, sinh viên đang còn trong môi trường giáo dục là tuyệt đối không được.

“Bất kỳ sinh viên nào vi phạm là phải bị đuổi học chứ không phải 2, 3 hay 4 lần bán dâm”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Thật vậy, chúng ta có thể hướng đến hành động nhân đạo, đón nhận và vị tha đối với những con người lầm lỡ trong lĩnh vực tệ nạn xã hội để họ tái hòa nhập cộng đồng làm người lương thiện, nhưng cụ thể hóa nó thành quy chế như vậy là điều phi lý.

“Nhân văn ở chỗ khác, không thể bán dâm 4 lần mới đuổi học” – ông Dương Trung Quốc nhận định.

Nhìn rộng ra, chúng ta đang phải đối mặt với sự xuống cấp đạo đức, lối sống buông thả của một bộ phận học sinh, sinh viên. Tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở độ tuổi đi học đang gia tăng, trở thành gánh nặng tâm lý của nhiều người, nhiều gia đình, khiến chất lượng giáo dục, chất lượng sống bị ảnh hưởng.

Đâu đó vẫn xảy ra những vụ việc đau lòng như vụ cô sinh viên đại học Văn Hóa yêu 3 người trong một năm, mang thai ngoài ý muốn, tự sinh con rồi ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm, thì việc giáo dục giới tính, giáo dục lối sống trong sinh viên vẫn còn là câu chuyện chưa hoàn hảo. Chưa nói đến lĩnh vực mại dâm vốn là lĩnh vực kinh doanh thân xác luôn bị xã hội lên án.

Rất may, đến cuối ngày 29/10, ban soạn thảo thông tư này cho biết đã nhận thấy nội dung liên quan đến quy định này không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh khi ban hành quy chế mới nên đã rút dự thảo về điều chỉnh.

Tư lệnh ngành Giáo dục – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã thẳng thắn thừa nhận trước báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 30/10 rằng: “Sai phải sửa và kiên quyết sửa”. Bộ trưởng Nhạ khẳng định sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân trong ban soạn thảo có liên quan đến việc này.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Bộ GD&ĐT làm việc quá tắc trách!

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:41
Liên quan đến dự thảo của bộ Giáo dục và Đào tạo có nội dung quy định sinh viên sư phạm hệ cao đẳng, trung cấp bán dâm lần thứ 4 thì bị đuổi học, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho biết, phải xử lý nghiêm những người để xảy ra sai sót, không thể làm việc tắc trách như vậy.

Bộ GD&ĐT giải thích dự thảo quy định sinh viên bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học

Thứ 2, 29/10/2018 | 21:42
Trước nội dung về việc sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị buộc thôi học trong ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy, PV báo Người Đưa Tin đã có liên hệ với bộ GD&ĐT về việc này.

Bộ GD&ĐT rút dự thảo quy định sinh viên bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học

Thứ 2, 29/10/2018 | 23:32
Ngay sau khi ban hành dự thảo lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên, trong đó quy định sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học, bộ GD&ĐT đã rút lại dự thảo này.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.