Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An

Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 21/03/2019 | 06:15
0
UBND tỉnh Quảng Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thanh tra toàn bộ các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn.

Thanh tra toàn bộ

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 20/3, hàng trăm người dân đại diện cho khoảng 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, công ty Hoàng Nhất Nam làm đơn vị phân phối đã có mặt tại trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Quảng Nam để phản ánh việc họ không được giao sổ đỏ đúng cam kết dù đã đóng gần như đủ tiền.

Tại đây, ngoài việc cho biết, hiện cơ quan chức năng đang xử lý vấn đề theo đúng quy định pháp luật thì ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn thông tin rằng, hiện, tỉnh Quảng Nam đã giao thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt An, chứ không riêng 3 dự án vướng phải lùm xùm như trên.

Bất động sản - Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An

Phó Chủ tịch Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: "Tỉnh đang giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An, không riêng gì ba dự án này"

Theo ông Thanh, Bách Đạt An thực hiện đầu tư theo luật Kinh doanh bất động sản. Căn cứ vào quy định pháp luật theo từng thời kỳ thì luật Đất đai, luật Xây dựng, luật Kinh doanh bất động sản cũng theo có những thay đổi nhất định. Trong quá trình tham gia tất cả các dự án của Bách Đạt An sẽ được tham chiếu với các quy định của pháp luật theo từng thời kỳ. Từ đó, sẽ xem việc công nhận chủ đầu tư, quyết định chủ đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và các vấn đề khác có đúng quy định hay chưa?...

"Trong trường hợp qua thanh tra các dự án của Bách Đạt An nếu thấy có dấu hiệu của vi phạm cấp độ hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ qua cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra hành vi vi phạm. Trong quá trình thụ lý hồ sơ của công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Đà Nẵng nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ giải quyết theo pháp luật hình sự. Còn các mối quan hệ dân sự thì phải giải quyết  theo con đường tố tụng dân sự. Đó là quy định của pháp luật để chấp hành, không được đi trái quy định của pháp luật được", ông Thanh dẫn giải.

Cũng từ kết luận thanh tra này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, bao gồm: Bách Đạt An, chính quyền địa phương, ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, sở TN&MT và sở Xây dựng? Căn cứ vào kết quả sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, về những lùm xùm kéo dài giữa 3 bên: Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam và khách hàng, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành giải quyết vụ việc tích cực. TAND quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đang thụ lý hồ sơ Bách Đạt An kiện Hoàng Nhất Nam.

Trong trường hợp tòa án mời các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam với tư cách là thành viên có liên quan thì địa phương này sẽ phân công các cơ quan chức năng hoặc trực tiếp tham dự để góp phần làm sáng tỏ sự việc.

Bất động sản - Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An (Hình 2).

Dự án đường nối ĐT603A với tuyến ĐT607 là một trong những dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Đây là dự án tốn nhiều giấy mực báo chí thời gian qua với cách hiểu làm 1.9km đường đổi 105ha đất (BT - đối tác công tư, đổi đất lấy hạ tầng).

Song song với việc giải quyết ở tòa án, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao cơ quan chức năng làm rõ, báo cáo để có hướng xử lý đối với đơn vị được giao làm chủ đầu tư - Bách Đạt An.

"Tinh thần là yêu cầu công ty khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên cơ sở Quy hoạch 1/2000 điều chỉnh của UBND tỉnh đã phê duyệt... Căn cứ vào thực tiễn đang triển khai xem xét sự vụ hoặc của quy hoạch của các dự án này, có thể những vị trí nào mà có khả năng ảnh hưởng đến các điều chỉnh sau này thì chưa thực hiện, còn những khu vực nào đủ điều kiện phù hợp với quy hoạch thì có thể cho phép công ty được đẩy nhanh tiến độ thi công trong một thời gian nhất định. Trường hợp đến thời hạn đó mà công ty không hoàn thành, công ty có dấu hiệu không tích cực thì UBND tỉnh Quảng Nam căn cứ vào các quy định hiện hành để thu hồi các dự án này của Bách Đạt An và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khác có năng lực hơn...", ông Thanh nói và khẳng định đây là chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam trong thời gian sắp tới.

Giao dịch "ngầm"?!

Chưa hết, theo ông Thanh, sau khi thu thập thêm một số thông tin, chính quyền địa phương sẽ cân nhắc tổ chức một buổi làm việc có đại diện của các bên liên quan. Buổi làm việc này là để các bên thảo luận với nhau cách xử lý như thế nào là tốt nhất đảm bảo quyền lợi của các bên, theo quy định pháp luật.

Nói về trách nhiệm của chính quyền trong sự việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, các cơ quan chức năng theo nhiệm vụ cũng đã điều tra, kiểm soát tình hình mua bán mua bất động sản ở địa bàn. Tuy nhiên, các giao dịch bất động sản ở đây là giao dịch "ngầm". Tức là loại giao dịch mua đi bán lại cho nhau, sang tay cho nhau khiến giá đất "bùng phát" lên rất cao.

Những giao dịch này chỉ là tờ giấy hoàn toàn chưa có sổ đỏ không thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua địa phương nên rất khó quản lý.

"Đây là bài học về quản lý bất động sản giáp ranh với TP. Đà Nẵng. Qua vụ việc này chúng tôi rút ra những bài học và sẽ có những biện pháp chấn chỉnh trong thời gian sắp tới", ông Thanh nói và thông tin thêm rằng, khi có kết luận rõ ràng từ thanh tra sẽ có hướng xử lý đối với những đơn vị có liên quan.

Sẽ thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt

Video: Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An.

Vụ 1.000 khách mua đất của Bách Đạt An không có sổ đỏ: "Người mua quá cả tin..."

Thứ 4, 20/03/2019 | 16:49
Phát biểu trong buổi tiếp dân tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam hôm 20/3, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh cho biết, trong vụ việc 1.000 người dân mua đất dự án của Bách Đạt An qua công ty môi giới Hoàng Nhất Nam nhưng không có sổ đỏ, người mua có thiệt hại nhưng trách nhiệm của họ cũng cần được làm rõ, "khi mua anh phải biết sản phẩm đó có đúng quy định pháp luật không, tính pháp lý rõ ràng không, đó có phải mưu đồ của kẻ gian không? Nhưng người mua quá cả tin vào các công ty....".

Điều kiện để 1.000 khách hàng mua đất của Bách Đạt An có sổ đỏ

Thứ 3, 19/03/2019 | 15:21
Trưa 19/3, theo UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã nhận được báo cáo của công ty Cổ phần Bách Đạt An, về việc xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với công ty cổ phần Hoàng Nhất Nam và phương án đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Vụ 1.000 khách mua đất không có sổ đỏ: Cuộc đối thoại 3 bên bất thành

Thứ 7, 16/03/2019 | 12:54
Trong khi công ty phân phối ngỏ ý muốn ngồi lại, tìm cách tháo gỡ vướng mắc, chủ đầu tư lại đề nghị giải quyết ở tòa án vì thiếu lòng tin. Riêng người dân chỉ quan tâm quyền lợi của mình được giải quyết như thế nào.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.