Bản đồ ơi, cậu đi đâu thế?

Bản đồ ơi, cậu đi đâu thế?

Chủ nhật, 06/05/2018 | 06:43
0
Truyện kể, có chị người hầu ăn trầu vô ý, lỡ tay đánh rơi cái ống vôi bạc của cô chủ xuống sông. Vì sợ mắng mới lấp liếm bằng cách hỏi ngược: “Cái gì mà mình biết nó ở đâu rồi thì có cho là mất được không ạ?”.

Gửi bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM)!

Người ta nói, chữa được bệnh chứ ai chữa được mệnh. Cậu sinh ra với lý lịch hoành tráng mà những tấm bản đồ lìu tìu dù dát vàng, cũng khó lòng bì kịp. Thật vậy, án ngữ trên mặt cậu là nội dung quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1, có tổng diện tích 657ha.

Là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, khu đô thị có các chức năng chính là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí… Được biết, để đầu tư xây dựng “siêu dự án” này, thành phố đã mất nhiều năm giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm (khoảng 15.000 hộ dân đã di dời) và huy động gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.

Giá trị của cậu không chỉ dừng lại ở đó. Ai quan tâm đến dự án đều biết cậu còn là văn bản pháp lý quan trọng. Những tưởng “mệnh cậu” ắt phải được cất giữ trong rương, trong két, luôn nằm trong tầm kiểm soát để giảm thiểu sự can thiệp của bàn tay “nghịch ngợm” nào đó, hoặc chí ít cũng để tránh xa các tác động khói bụi, cháy nổ.

Cafe8 - Bản đồ ơi, cậu đi đâu thế?

Quang cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện nay. (Ảnh: Lao động)

Những tưởng lãnh đạo có thẩm quyền chỉ cần hỏi một câu, là sẽ có hướng dẫn cụ thể và tỉ mỉ về nơi cư trú của cậu. Ấy vậy mà, trong buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm mới đây, Giám đốc sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã đã tiết lộ một thông tin khiến bao người choáng váng: “Bản đồ này hiện tìm không ra. Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây, và báo cáo Chính phủ cũng như bộ Tư pháp để có ý kiến”. 

Lý do làm cậu thất lạc, theo ông Nhã là bởi từ năm 1995 đến nay nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm nên không lưu trữ tấm bản đồ. Dù nghe ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố “trấn an” rằng bản đồ “chưa tìm thấy trong hồ sơ lưu chứ không phải không có”, các cơ quan đang cố gắng tìm nhưng tôi vẫn hết sức lo lắng cho số phận của cậu.

Không biết giờ này cậu đang nơi đâu, còn nguyên vẹn hay đã trở thành mồi ngon cho bọn mối mọt? Cậu biết cái ống vôi bạc trong truyện cười dân gian chứ? Chị người hầu ăn trầu vô ý, lỡ tay đánh rơi cái ống vôi bạc của cô chủ xuống sông khi đang đi đò. Vì sợ mắng mới lấp liếm bằng cách hỏi ngược: “Cái gì mà mình biết nó ở đâu rồi thì có cho là mất được không ạ?”. Đương nhiên, cô chủ mắc mưu và đáp: “Đã biết nó ở đâu rồi thì mất thế nào được”.

Cái ống vôi đó thật đen đủi, vì phải nằm lạnh lẽo dưới đáy sông mà người làm rơi nó nhờ tài “lý luận” nên thoát tội. Nhưng ít ra, người ta còn biết nó rơi chỗ nào còn một tấm bản đồ quan trọng như cậu chẳng hiểu hà cớ gì lại không cánh mà bay!

Người quan sát

Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị mất: Có thể khởi tố vụ án

Thứ 7, 05/05/2018 | 14:33
Theo một số luật sư, nếu bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000 bị mất, cơ quan điều tra có thể khởi tố để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm... gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, để xác định ai là người lưu trữ, quản lý bản đồ và hiện bản đồ đang ở đâu có lẽ vẫn là một câu chuyện dài.

TP.HCM: Bản đồ quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 vẫn "mất tích"

Thứ 4, 02/05/2018 | 16:43
Tại buổi họp báo định kỳ tình hình kinh tế xã hội - an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM trong 4 tháng đầu năm 2018, đại diện sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, đến nay vẫn chưa tìm thấy bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.