Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị mất: Có thể khởi tố vụ án

Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị mất: Có thể khởi tố vụ án

Võ Công Thư
Thứ 7, 05/05/2018 | 14:33
0
Theo một số luật sư, nếu bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000 bị mất, cơ quan điều tra có thể khởi tố để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm... gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, để xác định ai là người lưu trữ, quản lý bản đồ và hiện bản đồ đang ở đâu có lẽ vẫn là một câu chuyện dài.

Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 là văn bản pháp lý quan trọng đi kèm với Quyết định số 367 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/6/1996.

Tuy nhiên, bản đồ này đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Thông tin gây sốc trên đã được đưa ra tại cuộc họp báo của UBND TP.HCM ngày 2/5 vừa qua.

Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị mất: Có thể khởi tố vụ án

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) nhìn từ trên cao.

Trong quá trình quy hoạch, giải tỏa bán đảo Thủ Thiêm để xây dựng khu siêu đô thị, hành chính của TP.HCM, hơn 12.500 hộ dân đã phải di dời đến nơi khác sinh sống.

Trong quá trình giải tỏa, hàng trăm hộ dân khiếu kiện việc mình không nằm trong vùng dự án nhưng vẫn bị giải tỏa. Việc khiếu kiện kéo dài hàng chục năm nay và không ít lần những hộ dân này yêu cầu chính quyền thành phố cung cấp bản đồ quy hoạch 1/5.000 để đối chiếu nhưng thành phố đều không cung cấp được.

Trong buổi họp báo của UBND TP.HCM mới đây, Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, bản đồ KĐTM Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm thấy. Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và báo cáo Chính phủ.

Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị mất: Có thể khởi tố vụ án (Hình 2).

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM tại buổi họp báo ngày 2/5 vừa qua.

Trong khi đó, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, bản đồ chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có. UBND TP.HCM cũng như các bộ, ngành vẫn đang ra sức tìm kiếm.

“Hiện thành phố chỉ đạo phải truy bằng được, nghe nói cũng đã tìm thấy được bản photo, bản sao chứ không phải bản gốc, bản màu, như vậy không phải là không có. Quyết định 367 kèm theo bản đồ là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được”, ông Hoan nói.

Trao đồi với PV về việc bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm bị thất lạc, luật sư Nguyễn Văn Tài - Trưởng Văn phòng Luật sư Mai Trung Tín (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, chiếu theo các quy định pháp luật, hiện chưa có điều khoản nào trong các bộ luật quy định có thể khởi tố vụ án để tìm tài liệu đã mất cả. Cụ thể trong vụ việc chính quyền TP.HCM cho rằng bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000 bị mất thì không thể khởi tố vụ án đề tìm tài liệu, bản đồ này.

Tuy nhiên, theo luật sư Tài, trong trường hợp có bản đồ, nhưng để bị thất lạc, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm trong quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu…” để xử lý những người có liên quan.

Luật sư Tài cũng đặt nghi vấn, bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm phải có mới có thể trình Chính phủ phê duyệt dự án được. Dự án KĐTM Thủ Thiêm đã được Thủ tướng phê duyệt thì chắc chắn phải có bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5.000.

“Rất có thể đã có ai đó, hoặc nhóm nào đó thủ tiêu bản đồ này, nhằm phục vụ cho một số lợi ích của riêng họ, cụ thể như việc giải tỏa, thu hồi đất tràn lan ngoài vùng dự án được phê duyệt…”, luật sư Tài đặt nghi vấn.

Đồng quan điểm với ông Tài, luật sư Đặng Đức Trí – Giám đốc hãng luật Roma nhấn mạnh: "Liên quan đến việc mất bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, tôi khẳng định có bản đồ này. Nhưng bây giờ mất rồi thì dưới góc nhìn của pháp luật hình sự xử lý như thế nào?".

Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị mất: Có thể khởi tố vụ án (Hình 3).

Luật sư Đặng Đức Trí, Giám đốc hãng luật Roma.

Theo luật sư Trí, dưới góc nhìn của pháp luật hình sự thì mới chỉ có một số tội liên quan đến mất hồ sơ, tài liệu trong tòa án... Trong tội này, nếu làm mất những giấy tờ, hồ sơ thuộc công vụ của mình, gây nên những thiệt hại vật chất mà đạt ngưỡng theo quy định thì có thể khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 bộ Luật Hình sự năm 2015.

Quy định là thế nhưng rất khó, bởi việc xác định ai là người có trách nhiệm giữ bản đồ này, bản đồ giờ ở đâu là một câu chuyện dài. Vì bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000 không phải là tài liệu bí mật Nhà nước nên cũng không thể căn cứ vào Điều 338 của bộ Luật Hình sự để xử lý tội “Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước” được.

Từ vụ việc này, luật sư Trí kiến nghị, để đảm bảo trong tương lai, việc những hồ sơ, tài liệu của Nhà nước bỗng dưng bị mất thì cần thiết phải bổ sung một tội mới, đó là tội “Làm mất, hoặc làm thất lạc tài liệu, chứng cứ văn bản, giấy tờ, hồ sơ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” thì mới rõ ràng được. Nếu không có một điều luật chi tiết như vậy mà chỉ bám vào một điều áng chừng, chung chung như là điều 360 tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì rất khó để xử lý trách nhiệm.

Trong một diễn biến khác, mới đây, một người dân ngụ tại quận 2 đã thông tin với báo chí rằng, ông là người đang giữ tấm bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000.

Đó là ông Lê Văn Lung (ngụ đường Trần Não, quận 2, TP.HCM), người đại diện cho 71 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhiều năm đi khiếu nại về việc thu hồi, giải tỏa đất của thành phố.

Theo ông, tấm bản đồ mà ông Lung đang giữ là bản đồ thành phố đã trình Thủ tướng khi đề xuất phê duyệt quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Tấm bản đồ màu quy hoạch Khu ĐTTT tỷ lệ 1/5.000 có dấu đỏ xác nhận của Văn phòng kiến trúc sư trưởng, sở Xây dựng và công ty Dịch vụ phát triển đô thị… Bản vẽ có ký hiệu KT- 06, ngày 12/6/1995, tỷ lệ 1:5.000. Trên bản đồ có ghi: TP.HCM, Quy hoạch xây dựng Trung tâm thành phố mới Thủ Thiêm, Tổng mặt bằng…

Trao đổi với phóng viên, ông Lung cho biết: “Nhiều lần người dân Thủ Thiêm đã yêu cầu UBND TP.HCM cho xem bản đồ 1/5.000 để xác định ranh giới giải tỏa mặt bằng nhưng đều bị từ chối. Khi chúng tôi yêu cầu TP phải trưng ra bản đồ quy hoạch 1/5.000 để xác định ranh giới, thì TP lại bảo thất lạc. Chính vì thế người dân ở đây khiếu kiện kéo dài từ năm 1996 đến nay”.

KĐTM Thủ Thiêm được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) đối diện quận 1, qua sông Sài Gòn. Dự án được phê duyệt từ năm 1996, được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế. Đến năm 1998, UBND TP.HCM ban hành bản đồ quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/2.000. 

Để đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657ha. Để đầu tư xây dựng dự án này, thành phố đã mất hơn 10 năm để giải phóng mặt bằng, với khoảng 12.500 hộ dân phải di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này. Thành phố đã chi gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.

TP.HCM: Bản đồ quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 vẫn "mất tích"

Thứ 4, 02/05/2018 | 16:43
Tại buổi họp báo định kỳ tình hình kinh tế xã hội - an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM trong 4 tháng đầu năm 2018, đại diện sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, đến nay vẫn chưa tìm thấy bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000.

Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi?

Chủ nhật, 10/12/2017 | 13:00
Khu tái định cư được cho là “sang chảnh” bậc nhất TP.HCM mang dáng dấp kiểu mẫu cho cuộc sống văn minh hiện đại. Tuy nhiên, điều lạ lùng, khu vực này lại đang bị người dân chê.

Đổi đất vàng để xây cầu Thủ Thiêm 4: Nên tách bạch bán đất với xây cầu

Thứ 2, 30/10/2017 | 05:00
Gần 100.000m² đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng 5 khu đất khác sẽ được TP.HCM đổi lấy cây cầu 5.200 tỷ đồng nối quận 2 và quận 7. Đây là cách làm rất mới nhằm bán 16 khu đất để trả chi phí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Nhiều chuyên gia đã đưa ra quan điểm của mình trong việc có nên đấu thầu công khai hay không.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.