Bản làng người Mày dưới ngọn núi Găng Màn hùng vĩ

Bản làng người Mày dưới ngọn núi Găng Màn hùng vĩ

Chủ nhật, 27/10/2013 | 14:26
0
Tộc người Mày chỉ nhỉnh hơn một nghìn người dưới núi Giăng Màn, nhưng có một cuộc sống uyển chuyển với tự nhiên, thông minh với thế giới hoang dã và nhiều cổ tục bí ẩn.

Người Mày ở Minh Hóa, Quảng Bình, có cố kết cộng đồng đặc sắc. Sang thế kỷ 21, họ vẫn chưa chạm đến con đường tư hữu cá nhân một cách nhuần nhuyễn như người Khùa ở lưng chừng núi, hay người Sách phía dưới núi, hoặc người Kinh ở hạ nguồn. Họ vẫn giữ gìn bản sắc chia sẻ thức ăn vào mùa săn bắn và cho nhau lương thực một cách vui vẻ.

Cứ vào tháng bảy mùa mưa rừng, người đàn ông Mày chuẩn bị ná, tên độc từ một loại cây họ sung mọc bên suối có nhựa mũ cực độc. Vào lễ săn, già làng cúng mở cửa bản, hòn đá thiêng của bản đặt bên gốc cây khô, quanh bản có một cửa ra được gọi là cửa lên trời, những cây lồ ô được rút ra, mỗi thợ săn được mời bước qua đó, và dùng máu con gà sống bôi lên trán, chỉ dấu về sự hùng mạnh và điêu luyện được già làng ban cho con trai người Mày.

Lạ & Cười - Bản làng người Mày dưới ngọn núi Găng Màn hùng vĩ

Bản làng người Mày nằm rải rác dưới chân núi.

Những chuyến đi săn của người Mày thường kéo dài từ một tuần đến cả tháng, lương thực họ bới đi chỉ là mấy bắp ngô và ít sắn trên rẫy, không mang theo gạo bởi phải nhường gạo cho trẻ em và phụ nữ, người già trong bản. Già Hồ Xếp nói: "Không bới gạo đi cũng là chứng tỏ bản lĩnh của con trai Mày dẻo dai như cây rừng, tồn tại khỏe hơn anh em khác như Khùa, Sách, Mã Liềng trong rừng rú khắc nghiệt".

Họ đi vào rừng và phân công tốp săn một cách thông minh, nếu dùng bẫy họ đi theo dấu vết của thú rừng, phát hiện đường đi, họ sẽ làm một cái bẫy cạnh nơi có nước, thú đến đó sẽ mắc bẫy. Nếu là săn bằng ná và tên độc, có người tiền trạm, phát hiện có thú, một tiếng huýt như tiếng chim ưng được phát ra, cả nhóm bủa thành hình vòng cung và xả tên vào con thú. Chưa bao giờ người Mày đi săn trở về tay không.

Một con lợn rừng, con nai, hay con mang hoặc bất cứ loài thú nào to lớn bị bắt được, bản của người Mày có bao nhiêu thành viên đều được chia hết. Người đầu tiên phát hiện chỉ nhiều nhất là được phát thêm cái đầu, ngoài chỗ thịt như mọi người. Cái đầu của con vật săn được là biểu tượng của thợ săn thiện nghệ.

Một ngày quần rừng khu vực săn bắn khi trời mưa, những động loạn khiến mọi con vật lẩn trốn. Gần như phải tay không ra về, nhưng cuối cùng, Hồ Khiên, một người dân bản cũng bắt được một con rắn to và một con thỏ rừng. Khiên đưa "chiến lợi phẩm" đến nhà cụ Hồ Xếp, để vị già làng phân chia. Số thịt không nhiều, già Hồ Xếp nói chỉ phân cho một số nhà khó khăn và gia đình Hồ Khiên.

Thật ra nói người Mày không tư hữu cũng là chưa lột tả hết cuộc sống hiện thực của họ. Họ đã bắt đầu sở hữu cá thể gia đình với các vật dụng nhỏ nhất và đơn sơ nhất. Hiện tại, người Mày không ý thức về tư hữu, họ sống quần tụ và đoàn kết, thông minh trong cách ở, cách săn bắn, cách ứng xử với núi rừng.

Làm ít lúa rẫy, sắn ngô, họ thu hoạch rồi bỏ vào cái lán trên nương, ở đó dòng họ, anh em đều được phép đưa về ăn. Ai đói đều có quyền nói với trưởng tộc hoặc già làng, rồi xin chủ nhân được ra lán lấy ít lương thực.

Anh em Mày chia nhau miếng ăn như chia nhau những câu chuyện kể về nguồn gốc người Mày hùng mạnh qua các đêm lửa bập bùng cuối năm do già làng dẫn dắt. Cụ Hồ Xếp, người già làng thông thái nói: "Cái người Mày nhà này có mà người Mày nhà khác không có thì phải cho nhau, vì có khi mình không có, người khác cho. Người Mày mỗi bản vài nóc nhà, không cưu mang nhau để sống bền với rừng thì thua con thú, con chim. Chúng sống còn có bầy, có đàn, huống chi người Mày bắt được con thú, con chim, phải hơn chúng chứ".

Với họ, nhà cửa là cái bình thường, cho nên nó xơ xác tiêu điều. Chỉ đến khi bộ đội biên phòng giúp dựng nhà mới, họ mới nghe kể về sự trọng đại của việc làm nhà trong đời người và bắt đầu gieo vào ý thức việc sở hữu căn nhà quan trọng như lễ trưởng thành. Người Mày chưa có chăn nuôi lớn cho gia đình, cá nhân. Họ chỉ dừng lại ở nuôi vỗ gà và lợn, chó, heo chứ chưa nuôi bất cứ con gì.

Với người Mày, mỗi lần bản có khách, không phải chỉ một mình chủ nhà tiếp đãi mà lần lượt các nhà khác trong bản đều khoản đãi khách bằng những bữa cơm lúa nương và canh măng tươi với lá cọ rừng rất ngon.

Bữa cơm đạm bạc của dân bản Mày thết đãi cho thấy tiềm lực ngôi nhà của họ và cũng bộc toát lên tâm hồn của họ, có cái gì cũng đưa ra mời khách. Bữa cơm tối của cảnh núi rừng u tịch, bên ngọn đèn tạo ra từ loại dầu của cây cu lết trên rừng, giữa bản có nhà bắt được mớ cá khe cũng đưa đến chung vui đãi khách, rồi hỏi han bao chuyện cuộc sống miền xuôi, miền ngược.

Người Mày đang tồn lưu những gì thuộc về công sản nguyên thủy nên mọi thứ thuộc về mưu sống họ đều chia sẽ, kể cả với khách phương xa. Ngày nay, buôn bán đã tràn đến bản làng người Mày bằng chiếc xe máy của đội quân buôn chuyến, người Mày đã có thể ăn được con cá trích, cá nục từ dưới biển đưa lên. Nhưng họ chỉ dừng lại ở vật ngang đổi các đặc sản rừng, chưa thể có kỹ năng ngã giá.

Một số người Mày đổi sản vật cho các lái buôn chuyến thành tiền, có người vẫn không biết phân biệt giá cá nục thế nào, cá trích ra sao. Nhiều người dân bản đều vậy, bởi mãnh lực núi rừng kéo họ lại với quá khứ nhiều hơn, những va chạm và tiếp xúc với văn minh quá ít nên chưa thể bào mòn ý thức xưa cũ.

Người phụ nữ Mày vào rừng vẫn nhanh nhẹn với tài hái lượm, đàn ông Mày vẫn dẻo dai với săn bắn, ý thức công sản của ngày nguyên thủy vẫn đeo bám tâm trí họ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Ông lão hiến đất, “gieo” chữ cho bản làng

Thứ 2, 04/02/2013 | 13:57
Thương những đứa trẻ làng lặn lội mấy chục cây số ra thị trấn để theo học con chữ, ông Bùi Văn Sòn (trú tại xóm Cóc, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, Hòa Bình) quyết định hiến 4.000m2 đất để xây trường học.

Bản người Mông đẹp nhất Đông Nam Á

Thứ 5, 17/10/2013 | 08:12
Ngay cả khi các công ty lữ hành trong nước vẫn chưa biết đến Pú Đao, thì khách quốc tế đã coi đây như điểm du lịch lý tưởng khi đặt chân đến Việt Nam.

Cận cảnh những nỗi đau từ bản chết

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:45
Ai có thể tưởng tượng được trong một bản chưa đến 100 hộ dân, vậy mà có những năm số người chết vì ma túy, HIV đã lên đến con số 24 người

Những câu chuyện chỉ có ở bản đỉnh trời

Thứ 2, 04/03/2013 | 20:24
Người Hà Nhì ở Mường Nhé, Điện Biên vẫn thường gọi bản Tả Ló San, xã Sen Thượng là bản đỉnh trời. Cũng bởi chẳng có nơi đâu xa trung tâm xã bằng nơi này và những câu chuyện chỉ có ở trên giời vẫn tồn tại từ khi bản hình thành cho đến tận bây giờ.

Sơn nữ 'bật đèn xanh' cho trai bản... 'ngủ thăm'

Chủ nhật, 03/03/2013 | 11:16
“Một khi hai người đã nằm bên nhau trong màn đêm như vậy thì khó lòng tránh khỏi. Ban đầu cô nào cũng ngại ngùng, nhưng nhiều trường hợp các cô gái tự chủ động “bật đèn xanh” cho đối phương, vì vậy không tránh khỏi được việc mang bầu”, ông Đại cho biết.

Sắc xuân trên bản Sài Khao

Thứ 2, 11/02/2013 | 11:33
Tết của người Mông ở Sài Khao rất đặc biệt và cách quý khách của họ cũng không kém phần thú vị. Khi từng cơn mưa phùn đổ xuống gọi những mầm cây lên xanh mơn mởn khắp đại ngàn... mạch nguồn của sự sống ầm ầm đổ ra từ các dòng suối, con khe cũng là lúc người Mông ở bản Sài Khao, xã Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) rộn ràng đón tết cổ truyền.

Những kiêng kỵ đặc biệt của người dân ở bản Tày cổ

Thứ 5, 31/01/2013 | 08:26
Mùa xuân, đào nở rộ trên những con đường lên vùng cao miền núi phía Bắc. Những ngày giá lạnh này, nếu ai đó thích phiêu diêu, xách ba lô ngược dốc ngược đèo mà đi chắc chắn một điều rằng sẽ không phải tiếc nuối khi trở về. Tôi cũng cái thú phiêu diêu pha chút gàn dở. Ngày Tết, bỏ lại sau lưng sự ồn ào lung linh phố thị, tôi đến với người Tày cổ ở bản Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng để biết thêm về nét văn hoá đặc sắc của người dân vùng cao.

Kinh dị làng "cổ dài" ở Thái Lan

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Trong số các sắc dân sinh sống ở vùng Tam giác Vàng (Thái Lan, Myanmar, Lào), người Karen thường được biết đến nhiều nhất vì những cách thức làm đẹp khá dị thường. ít người biết rằng ngoài “cổ dài, tai to”, người Karen còn có truyền thống văn hóa lâu đời và giàu bản sắc khiến du khách không chỉ tròn mắt ngạc nhiên mà còn “dài cổ” để chiêm ngưỡng và trầm trồ thán phục.

Ông lão hiến đất, “gieo” chữ cho bản làng

Thứ 2, 04/02/2013 | 13:57
Thương những đứa trẻ làng lặn lội mấy chục cây số ra thị trấn để theo học con chữ, ông Bùi Văn Sòn (trú tại xóm Cóc, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, Hòa Bình) quyết định hiến 4.000m2 đất để xây trường học.

Bản người Mông đẹp nhất Đông Nam Á

Thứ 5, 17/10/2013 | 08:12
Ngay cả khi các công ty lữ hành trong nước vẫn chưa biết đến Pú Đao, thì khách quốc tế đã coi đây như điểm du lịch lý tưởng khi đặt chân đến Việt Nam.

Cận cảnh những nỗi đau từ bản chết

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:45
Ai có thể tưởng tượng được trong một bản chưa đến 100 hộ dân, vậy mà có những năm số người chết vì ma túy, HIV đã lên đến con số 24 người

Những câu chuyện chỉ có ở bản đỉnh trời

Thứ 2, 04/03/2013 | 20:24
Người Hà Nhì ở Mường Nhé, Điện Biên vẫn thường gọi bản Tả Ló San, xã Sen Thượng là bản đỉnh trời. Cũng bởi chẳng có nơi đâu xa trung tâm xã bằng nơi này và những câu chuyện chỉ có ở trên giời vẫn tồn tại từ khi bản hình thành cho đến tận bây giờ.

Sơn nữ 'bật đèn xanh' cho trai bản... 'ngủ thăm'

Chủ nhật, 03/03/2013 | 11:16
“Một khi hai người đã nằm bên nhau trong màn đêm như vậy thì khó lòng tránh khỏi. Ban đầu cô nào cũng ngại ngùng, nhưng nhiều trường hợp các cô gái tự chủ động “bật đèn xanh” cho đối phương, vì vậy không tránh khỏi được việc mang bầu”, ông Đại cho biết.

Sắc xuân trên bản Sài Khao

Thứ 2, 11/02/2013 | 11:33
Tết của người Mông ở Sài Khao rất đặc biệt và cách quý khách của họ cũng không kém phần thú vị. Khi từng cơn mưa phùn đổ xuống gọi những mầm cây lên xanh mơn mởn khắp đại ngàn... mạch nguồn của sự sống ầm ầm đổ ra từ các dòng suối, con khe cũng là lúc người Mông ở bản Sài Khao, xã Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) rộn ràng đón tết cổ truyền.

Những kiêng kỵ đặc biệt của người dân ở bản Tày cổ

Thứ 5, 31/01/2013 | 08:26
Mùa xuân, đào nở rộ trên những con đường lên vùng cao miền núi phía Bắc. Những ngày giá lạnh này, nếu ai đó thích phiêu diêu, xách ba lô ngược dốc ngược đèo mà đi chắc chắn một điều rằng sẽ không phải tiếc nuối khi trở về. Tôi cũng cái thú phiêu diêu pha chút gàn dở. Ngày Tết, bỏ lại sau lưng sự ồn ào lung linh phố thị, tôi đến với người Tày cổ ở bản Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng để biết thêm về nét văn hoá đặc sắc của người dân vùng cao.

Kinh dị làng "cổ dài" ở Thái Lan

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Trong số các sắc dân sinh sống ở vùng Tam giác Vàng (Thái Lan, Myanmar, Lào), người Karen thường được biết đến nhiều nhất vì những cách thức làm đẹp khá dị thường. ít người biết rằng ngoài “cổ dài, tai to”, người Karen còn có truyền thống văn hóa lâu đời và giàu bản sắc khiến du khách không chỉ tròn mắt ngạc nhiên mà còn “dài cổ” để chiêm ngưỡng và trầm trồ thán phục.