Bản quyền bóng đá châu Âu: Lựa chọn thuộc về người tiêu dùng

Bản quyền bóng đá châu Âu: Lựa chọn thuộc về người tiêu dùng

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:35
0
Sự hấp dẫn của Giải Ngoại hạng Anh đã tạo nên cuộc chiến bản quyền truyền hình vừa mới khép lại những ngày gần đây. Cái tên “nóng” nhất trong câu chuyện này vẫn là K+ vì muốn xem đầy đủ 380 trận đấu của NHA, K+ vẫn là lựa chọn số một.

Thẳng thắn nhìn lại toàn cảnh câu chuyện bản quyền truyền hình, trong câu chuyện này không một nhà đài nào có lỗi và cũng chẳng có ai mua bản quyền để phát phi lợi nhuận. Đây là câu chuyện bánh ít trao đi, bánh quy đổi lại.

Vì sao tất cả các đài không thể mua bản quyền rồi cùng nhau chia sẻ để phát lại? Bản chất của Giải Ngoại hạng Anh (NHA) là một giải đấu thương mại, nó hoàn toàn khác với các giải đấu kiểu như World Cup, Euro, SEA Games,…Ngay từ gốc, bất cứ một đơn vị nào mua bản quyền NHA cũng phải cam kết với ban tổ chức chia thành các gói độc quyền để bán. Nếu nhà phân phối nào phá vỡ cam kết này thì bản quyền sẽ bị thu hồi để bán cho một nhà phân phối khác.

Bóng đá Quốc tế - Bản quyền bóng đá châu Âu: Lựa chọn thuộc về người tiêu dùng

Cũng phải nhìn nhận một sự thật rằng tất cả các nhà đài Việt Nam sẽ không bao giờ thắng thầu ở vòng đấu tiên. Phần thắng sẽ luôn thuộc về một nhà phân phối, và nhiệm vụ của họ là quản lý việc phân phối giải đấu đến từng nhà đài ở một quốc gia một cách hiệu quả nhất cả về chi phí và quảng bá cho giải đấu.
Trong trường hợp K+ không phải là đơn vị trúng thầu hai gói 1 và 2. Hai gói này cũng sẽ được bán cho một nhà cung cấp x nào đó để đảm bảo tiêu chí của ban tổ chức giải NHA. Việc K+ mua gói 1 và 2 mặc dù gây ra nhiều tranh cãi nhưng cái giá “rất rẻ” mà các nhà đài trong nước phải bỏ ra để mua gói 3 sẽ không bao giờ xảy ra nếu như gói 1 và gói 2 chưa bán được cho K+ hay một nhà đài nào đó trước.

Thêm vào đó, cũng nên sòng phẳng công nhận rằng, một số đài trong nước mua gói 3 không hoàn toàn là phi lợi nhuận. Với chi phí đầu tư “rất rẻ” như họ công bố, một loạt chương trình đồng hành được tài trợ hàng tỷ đồng, một loạt các quảng cáo vào giờ vàng là một nguồn thu không nhỏ cho các đài. Tất cả các khoản chi phí tài trợ và quảng cáo đó sẽ được cộng vào giá của sản phẩm mà người mua nó sẽ phải trả cuối cùng. Vậy nên, không có gì là miễn phí.

Nhìn lại những câu chuyện bản quyền truyền hình NHA ba mùa trước nữa. Không thể nói K+ đã tạo ra tiền lệ xấu của độc quyền vì đã có những đài truyền hình trong nước từng độc quyền toàn bộ giải đấu này (độc quyền 100%) trong khi số lượng trận đấu mà K+ độc quyền chỉ dưới 30%.  

Cũng phải đề cập đến một số ưu điểm mà từ trước đến nay chỉ có K+ mới làm được đó là giữ vững lập trường truyền hình sóng “sạch”. Còn nhớ không lâu trước, khán giả lên án việc phát quảng cáo một số sản phẩm không được tế nhị vào giờ cơm tối dẫn đến việc ra đời quy định cấm phát một số quảng cáo vào những giờ nhất định. Hay một nhãn hàng máy nước lọc khiến khán giả “phát khóc” với mẫu quảng cáo trời ơi.

Trung bình, mỗi đúp quảng cáo 30 giây vào các giờ vàng chi phí dao động từ 30 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Riêng với những chương trình ăn khách như bóng đá, khách hàng có khi phải tranh nhau mua vị trí trước cả tháng trời. Chỉ cần làm một phép tính nhẩm, có thể thấy số tiền thu về từ quảng cáo không hề nhỏ. Thế nên, nếu K+ không bán quảng cáo chấp nhận bỏ một nguồn thu khổng lồ thì có thể đây là một sự hy sinh vì khán giả.

Cũng chính vì giữ sóng “sạch”, nói không với quảng cáo, điều này cũng dấy lên một sự hồ nghi của không ít người về việc K+ sẽ tăng giá đầu thu. Nhưng mới đây K+ đã giảm giá đầu thu để hỗ trợ khách hàng vào đầu mùa giải mới. Mức giảm 550.000 đồng/đầu thu tương đương với hơn 30% giá trị bộ thiết bị đã phá tan những nghi ngờ kia.

Cho đến thời điểm này, một cái kết sòng phẳng đã diễn ra theo đúng quy luật thị trường. Lựa chọn dịch vụ nào thuộc về người tiêu dùng và họ cũng nên được biết rằng không có gì là miễn phí.

Theo Dân trí

Bản quyền truyền hình trận ĐT Việt Nam – Arsenal: Không có 'sóng sạch'?

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:35
Bên lề buổi họp báo giới thiệu giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Eximbank Cup 2013, ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban thư ký Biên tập VTV, cho biết trận đấu giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Arsenal vào ngày 17/7/2013 sắp tới sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV2, và đài truyền hình nào muốn tiếp sóng trực tiếp trận đấu này sẽ phải liên hệ với TVAd, Trung tâm Quảng cáo dịch vụ truyền hình.

Bản quyền truyền hình SEA Games: Không còn được 'ăn bánh' miễn phí

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:57
Cuối năm nay, SEA Games 27-2013 sẽ diễn ra tại Myanmar. Và ngay từ bây giờ, bản quyền truyền hình của Đại hội thể thao khu vực đang là vấn đề thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Nguyên nhân bản quyền truyền hình bỗng dưng đắt đỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Mới đây, ông Nguyễn Thành Lương, phó tổng giám đốc VTV cho biết, VTV có 15 phút quảng cáo giữa các trận bóng đá. Nếu VPF có thể tạo được sự đồng thuận để ông chủ các đội bóng quảng cáo trên VTV, thì con số đó không chỉ dừng ở trên 70 tỷ đồng/3 năm, mà có thể nhiều hơn.

Cuộc chiến bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh vẫn tiếp diễn

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:55
Vụ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa 2013 - 2016 tiếp tục nóng khi ngày 3.7, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt nam (VNPayTV) có hai công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, phản đối dữ dội Đài truyền hình VN (VTV).

Telecinco sở hữu bản quyền truyền hình EURO 2012

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Tập đoàn truyền hình và thương mại của Tây Ban Nha đã bỏ ra 70 triệu euro để sở hữu bản quyền truyền hình EURO 2012.

"Cuộc chiến" bản quyền truyền hình: VFF... mất trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Chưa biết ai đúng ai sai trong cuộc chiến bản quyền truyền hình bóng đá Việt Nam, chỉ thấy rõ rằng trong vụ này, tiếng nói của VFF đã bị giảm xuống mức thấp nhất.

VTV vẫn muốn chia sẻ gói độc quyền truyền hình EPL

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:34
Khả năng IMG nhượng lại gói độc quyền truyền hình ngày thứ bảy của giải Premier League (Ngoại hạng Anh - EPL) là cực kỳ khó, nhưng phía Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vẫn đang cố gắng thuyết phục Canal + tiếp tục đàm phán với công ty này.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.