Bắn súng Việt Nam mang... vũ khí thô sơ tấn công Olympic

Bắn súng Việt Nam mang... vũ khí thô sơ tấn công Olympic

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Trường bắn tại Nhổn xuống cấp nghiêm trọng, trong khi hệ thống bắn đĩa bay tự động giá hàng chục tỷ hiện chỉ còn là đống sắt vụn.

Trong làng súng khu vực, bắn súng Việt Nam quá nổi tiếng về khả năng vượt khó của mình. Khi mà cả thế giới tập bắn bằng bia điện tử, thậm chí tia laser, các xạ thủ Việt Nam vẫn tập luyện bằng... bia giấy. Khi các đồng nghiệp thế giới mỗi người sở hữu hàng chục khẩu súng thì với các xạ thủ Việt Nam, ngay chuyện mua và dùng súng mới là quá xa xỉ.

Nghe/Xem - Bắn súng Việt Nam mang... vũ khí thô sơ tấn công Olympic

Kiếm tra súng bằng cách thủ công chưa từng thấy

Súng mới chỉ để ngắm, đạn bắn cầm chừng

Phải chờ đến khi giành vé tham dự Olympic, đội súng ngắn mới được trang bị một khẩu súng mới hiệu Morini CM 162 EI sản xuất tại Thụy Sĩ, để phục vụ việc tập luyện. Đây là đòi hỏi cấp bách bởi tại Olympic London 2012, các xạ thủ đều dùng súng có cò điện tử, áp lực cò cân bằng hơn. ở đội tuyển bắn súng Việt Nam, khi được cấp súng mới, các xạ thủ giữ chẳng khác nào báu vật. Nghịch lý là ngay cả khi được cấp súng mới, các xạ thủ hầu như không dám mang khẩu súng trị giá cả ngàn USD đó ra dùng.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tâm sự: “Thích lắm nhưng giá như được cấp sớm hơn, sẽ có thời gian để làm quen với súng mới”. Theo giải thích của xạ thủ này, hóa ra súng mới nhưng muốn dùng phải mất nhiều thời gian để gọt báng cho vừa tay. Nếu như các xạ thủ nước ngoài, khi mua súng mới họ có máy để cân chỉnh theo đúng cỡ tay của người cầm thì ở Việt Nam, chủ yếu các xạ thủ tự gọt báng súng bằng phương pháp thủ công là chính.

Thế mới có chuyện ở đội tuyển bắn súng, các xạ thủ luôn được ví như những nhà điêu khắc bậc nhất trong các đội tuyển. Thích lắm nhưng chắc tôi vẫn phải dùng súng cũ tại Olympic 2012 này thôi, Xuân Vinh tâm sự. Có súng mới mà không dùng được đã buồn, các xạ thủ còn buồn hơn khi không có nhiều đạn để tập luyện. Thường thì mỗi ngày các xạ thủ hàng đầu như Xuân Vinh, Minh Thành...chỉ được bắn khoảnghơn chục viên đạn xịn, còn đâu chủ yếu tập bằng đạn loại 2, loại 3 cho rẻ tiền. Chỉ có điều, tiền nào của ấy và ai cũng thừa nhận, bắn chẳng sướng tay chút nào!. Thế mới thấy, các xạ thủ chỉ thích được đi tập huấn vì đạn xịn bắn thoải mái cả ngày, thành tích lên hẳn.

Nghe/Xem - Bắn súng Việt Nam mang... vũ khí thô sơ tấn công Olympic (Hình 2).

Các VĐV phải tự đẽo báng súng bằng tay

Trường bắn có một không hai

Trường bắn tại Trung tâm Nhổn được xây dựng từ năm 2003 hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đã thế, cơ mưa lịch sử năm 2008 đã khiến cả hệ thống bắn đĩa bay tự động trở thành khối sắt vụn. Vứt thì phí mà sửa thì đắt, nên các xạ thủ chủ yếu vừa tập vừa khởi động máy bằng phương pháp thủ công, tức là dùng tay thay vì có chế độ tự động. Trường bắn đĩa bay đã vậy, trường bắn bia (cố định, di động) cũng thảm không kém.

Đến thời điểm này, các xạ thủ của Việt Nam vẫn phải tập với bia giấy (bia cơ) đã lạc hậu. Một trường bắn dùng bia giấy như ở Nhổn giờ là của hiếm ngay cả ở khu vực Đông Nam á, bởi như Lào cũng đã đầu tư xây dựng trường bắn bia điện tử cách đây vài năm. Trưởng bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) Nguyễn Đức Uýnh cho biết: “Hệ thống bia cơ tại Trung tâm đã quá lạc hậu. Đành rằng quá trình tập luyện có thể sử dụng hệ thống bia cơ, song cần có một trường bắn điện tử đạt chuẩn để các tuyển thủ được làm quen với môi trường thi đấu quốc tê”.

Việc không được luyện tập bắn bia điện tử, khiến các xạ thủ Việt Nam thiệt thòi thấy rõ mỗi khi tranh tài ở các giải đấu quốc tế. HLV Nguyễn Thị Nhung thừa nhận: “Việc không được tập luyện với bia điện tử khiến các xạ thủ gặp rất nhiều khó khăn khi cần phải có thời gian để làm quen trước các giải đấu. Thường các giải quan trọng, các xạ thủ được đi tập huấn ngắn ngày, nhưng có những lúc chủ yếu tập chay vì kinh phí hạn hẹp. Cảm giác giữa bia cơ và bia điện tử là hoàn toàn khác nhau, dẫn đến những phản xạ cũng khác nhau. Chính vì thế, xạ thủ nào không thích nghi tốt, sẽ rất bất lợi. Điều đó cũng lý giải vì sao, các xạ thủ trẻ khi đi thi đấu quốc tế thường không có thành tích như mong muốn”.

Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng bắn súng Việt Nam vẫn luôn đứng đầu khu vực và vừa lập kỳ tích với 2 tấm vé tham dự Thế vận hội khiến nhiều người không khỏi khâm phục. Tuy nhiên, những câu chuyện vượt khó của họ ít được nhiều người biết đến và bản thân các xạ thủ, cũng mong muốn được lên đời giống như đồng nghiệp các nước, nhưng vẫn chỉ là niềm mong mỏi.

“Chịu chơi 1 tháng

Trước khi Olympic khai mạc, 2 xạ thủ đoạt vé là Hoàng Xuân Vinh và Lê Thị Hoàng Ngọc đã được tạo điều kiện tập huấn tại Hàn Quốc trong khoảng 1 tháng. Với các xạ thủ Việt Nam, được tập huấn chẳng khác nào một món quà từ trên trời rơi xuống. Tuy vậy thì không giống các môn khác, các đợt tập huấn của môn bắn súng thường tốn kém rất nhiều bởi mỗi ngày các xạ thủ phải liên tục bắn và bắn. ở nước ngoài lại không có đạn loại 2, loại 3 như ở ta nên chi phí rất tốn kém. Dù sao thì với 2 tấm vé lịch sử tham dự Thế vận hội, bắn súng Việt Nam cắn răng đầu tư cho 2 xạ thủ của mình để giúp họ bước vào sân chơi Olympic với sự tự tin cao nhất.

Mai Anh