Bàn tay vàng - bàn tay giành lại sự sống!

Bàn tay vàng - bàn tay giành lại sự sống!

Uông Hải Yến
Thứ 7, 24/03/2018 | 06:34
0
Cái chết có thể không đến với họ nhưng rất có thể là đồng đội, những nạn nhân xa lạ họ chưa từng quen biết. Tiếng gào khóc, xác người nằm sâu trong đám cháy… bấy nhiêu ấy là nỗi ám ảnh kinh hoàng những người lính cứu hỏa phải trải qua.

Vào năm của tuổi đôi mươi, bạn sẽ thi đại học, sẽ đi làm, kiếm tiền và sống cho bản thân mình hay chọn cách sống vì người khác? Lựa chọn nghề nghiệp gắn liền với khói lửa, đánh cược tính mạng để dấn thân cứu người, có bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ của bạn?

Người ta gọi lính cứu hỏa là những người chiến đấu giữa thời bình. Họ được rèn giũa để hình thành tính cách gang thép, không sợ khói lửa nguy nan. Điều duy nhất sợ hãi, chính là việc thường xuyên đối mặt với nỗi đau của sự chết chóc. Cái chết ấy có thể không đến với họ nhưng rất có thể là đồng đội, những nạn nhân họ chưa từng quen biết. Tiếng gào khóc, xác người nằm vùi trong đám cháy… bấy nhiêu ấy là nỗi ám ảnh kinh hoàng nhưng cũng là điều người lính cứu hỏa buộc phải trải qua.

Bàn tay vàng - bàn tay giành lại sự sống!

Lực lượng cứu hỏa đã có mặt để cứu người và chữa cháy.

Quả thực, phải có mặt chứng kiến toàn cảnh cứu nạn, cứu hỏa, người ta mới thấy công việc của các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) vất vả, khổ cực đến nhường nào, khi phải đối diện với nhiều rủi ro, áp lực về mặt thời gian và còn phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí kể cả sức khỏe và tính mạng của bản thân mình.

Như đã thông tin trước đó, rạng sáng ngày 23/3, tại chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) bất ngờ phát hỏa. Ngọn lửa bùng phát từ tầng hầm sau đó lan nhanh lên các tầng phía trên khiến nhiều người chết và bị thương nghiêm trọng. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã huy động 34 xe chữa cháy, hơn 200 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều xe thang được điều động đến hiện trường cứu nạn và chữa cháy. Vụ cháy sẽ còn tang thương hơn rất nhiều, nếu thiếu đi sự cố gắng của những người chiến sĩ PCCC dũng cảm ấy.

Bên cạnh cái chết thương tâm của những nạn nhân xấu số trong vụ cháy, thì hình ảnh những người lính cứu hỏa khuôn mặt lấm lem, dính đầy khói đen và không ngại hiểm nguy xông vào hiện trường cứu người, là những hình ảnh khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Bàn tay vàng - bàn tay giành lại sự sống! (Hình 2).

Hình ảnh người lính cứu hỏa với bàn tay bỏng rộp trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza ngày 23/3.

Sau một đêm thức trắng chống chọi giặc lửa, nhiều chiến sĩ còn chưa kịp lau những vết khói đen kịt, dầu nhớt dính đầy mặt. Họ ngồi bần thần trước chung cư Carina Plaza vì vụ cháy đã làm quá nhiều người chết và bị thương. Họ đã chạy bộ mười mấy tầng lầu, gõ cửa từng hộ gia đình để cứu nạn, cứu hộ. 

Với những chiến sĩ cứu hỏa, khi đứng trước ngọn lửa hung dữ, tất cả không nghĩ nhiều đến an toàn của mình, điều duy nhất trong suy nghĩ của các anh là khống chế ngọn lửa và tìm kiếm tất cả những nạn nhân còn bị mắc kẹt. 

Trong khi mọi người tìm cách thoát ra khỏi tòa nhà thì các anh cảnh sát  PCCC lại tìm cách xông vào nơi tiềm ẩn biết bao hiểm nguy để thực hiện nhiệm vụ. 

Thật xúc động với hình ảnh một người lính cứu hỏa với khuôn mặt nhem nhuốc, đôi tay bị bỏng nặng sau nhiều giờ chữa cháy và làm nhiệm vụ, vẫn cố chịu đau, giơ cao bàn tay bị phỏng, hướng mắt dõi theo các đồng đội của mình. Có lẽ nỗi đau về thể xác lúc này với anh không là gì so với sự mất mát ngoài kia của nhiều người. Và cũng dường như, ngọn lửa kia có thể hủy hoại tất cả, đôi khi chính thân thể anh, nhưng cũng chính nó đã nung nấu trong tim các anh một ý chí sẵn sàng cứu người vô cùng mãnh liệt.

Các anh đang từng giây từng phút chạy đua với tử thần để giành giật lại sự sống cho nhiều người. Các anh bất chấp hiểm nguy tính mạng của mình để cứu những người mình chưa hề gặp mặt hay quen biết. 

Bàn tay vàng - bàn tay giành lại sự sống! (Hình 3).

Chiếc nhẫn chàng lính trẻ mang vẫn sáng trên ngón áp út.

Đằng sau những phút giây nghẹt thở cứu người, đằng sau những nạn nhân đang trông chờ các anh đến cứu, thì một nỗi khắc khoải khác mang tên gia đình đang đợi chờ, lo lắng cho các anh. Vì nhiệm vụ, vì công việc, các anh sẵn sàng lao vào biển lửa bất chấp hiểm nguy, nhưng đôi khi các anh quên mất một điều rằng bố mẹ, vợ con các anh sẽ ra sao nếu các anh không trở về?

Không ít người lính cứu hỏa đã hy sinh và bị thương khi "giành lại cái còn trong cái mất". Đôi khi ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh! Có lẽ họ không nghĩ được nhiều đến thế trong những giờ phút sinh tử. Vụ cháy không chỉ cướp đi sinh mạng của rất nhiều nạn nhân mà còn khiến rất nhiều khác bị thương. Những người lính cứu hỏa lao mình vào giữa biển lửa để cứu người và chỉ đến khi ngọn lửa được dập tắt, họ mới kịp cảm nhận được những vết thương trên cơ thể mình sau cuộc chiến với "giặc lửa".

Nhìn chiếc nhẫn ở ngón áp út chàng lính trẻ đeo trên tay khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng. Những lớp da trên bàn tay chai sạn kia như bị bật lên sắp tuột ra ngoài khi gặp phải nguồn nhiệt quá lớn, duy chỉ có chiếc nhẫn cưới vẫn sáng bóng bám chặt lấy ngón tay anh cố định ở vị trí ấy theo năm tháng cùng anh vượt qua biết bao nguy hiểm... Cũng như vợ con và gia đình anh ở nhà luôn tin tưởng chờ đợi anh hoàn thành nhiệm vụ an toàn trở về!

Đám cháy rồi sẽ được dập tắt, bên cạnh những nạn nhân xấu số đã vĩnh viễn ra đi thì nhiều người đã được cứu sống bằng chính sự quả cảm của những người lính cứu hỏa. Họ, những người đã cống hiến sức lực của mình, những người đã bất chấp nguy hiểm để hướng tới những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống.

Đối với các anh, cứu người là nhiệm vụ, là trách nhiệm không cần người khác phải cảm ơn, ghi nhớ. Thế nhưng, thái độ trân trọng của người dân chính là động lực để anh tiếp tục tin yêu và cố gắng vì công việc ý nghĩa mình đang làm. Có lẽ các anh chưa từng nghĩ sẽ tiếc nuối nếu chẳng may phải đánh đổi để có sự bình yên cho nhân dân.

 

Lính cứu hỏa: Ám ảnh tiếng còi báo cháy

Thứ 3, 05/09/2017 | 05:30
Đối với những chiến sĩ cứu hỏa, nỗi sợ lớn nhất của họ không phải “giặc lửa” mà là không cứu được những nạn nhân trong biển lửa hiểm nguy.

Lính cứu hỏa: Những người đi tìm sự sống trong biển lửa

Thứ 2, 04/09/2017 | 18:00
Cứ mỗi khi tiếng chuông báo hiệu vang lên là những người chiến sĩ cứu hỏa lại vội vã lên xe, di chuyển thật nhanh đến địa điểm xảy ra đám cháy.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.