Bán thuốc mê hại người kèm tư vấn... cách phạm tội

Bán thuốc mê hại người kèm tư vấn... cách phạm tội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Thời gian gần đây, tại các tỉnh phía Nam xuất hiện khá nhiều vụ dùng thuốc mê, thuốc độc để cướp tài sản. Thuốc gây mê hiện nay trên thị trường khá nhiều, người mua chỉ cần bỏ ra 2000 đồng là có thể có ngay một liều thuốc gây mê trong tay.

Bán hàng kèm luôn tư vấn cách... phạm pháp

Trên các trang mạng điện tử hiện nay, có khá nhiều trang web vô tư rao bán nhiều loại độc dược gây mê có thể dùng để hại người. Những trang web phổ biến để rao rao bán loại độc dược này đó là vatgia.net, www123mua, chodientu, thuocvasuckhoe. Chỉ cần một cú nhấp chuột và nhấc điện thoại gọi cho nhà cung cấp là sẽ có thuốc ngay sau mấy giờ đồng hồ. Dù bạn đang ở bất cứ đâu, thậm chí nếu không muốn gặp trực tiếp thì có thể nhận hàng bằng đường bưu điện gửi chuyển phát nhanh, muốn bao nhiêu cũng có.

Thuốc mê được rao bán công khai

Lần theo một địa chỉ bán thuốc gây mê cực mạnh, tôi đã liên hệ với đối phương để mua thuốc Forane, một loại thuốc gây mê có nguồn gốc từ Mỹ. Trong vai một người chủ quán bar ở Sài Gòn muốn mua mấy chai Forane về để dễ điều khiển mấy em dưới quê lên đi khách, tôi gọi vào số điện thoại 01643046xxx, ngay lập tức có một giọng nam đầu dây bên kia mời chào hàng khá sành điệu. Gã xưng tên là P, đang sống ở Đà Nẵng, hỏi tôi cần bao nhiêu để có thể giao hàng. Gã cho biết một chai Forane có giá 1,6 triệu đồng nhưng nếu lấy ba chai thì sẽ bớt 5%/một chai, nếu lấy số lượng nhiều khoảng 30 chai thì sẽ lấy giá sỉ 1,2 triệu/chai.

Theo gã P. thuốc này mạnh lắm chỉ cần cho người ta hít cái là ngã gục liền, "khi đó chị muốn cho khách làm gì bọn nó mà không được. Nếu chị hợp tác lâu dài thì giá sẽ mềm hơn nữa". Khi tôi ngỏ ý nếu đã có mối quen ở TP.HCM thì chỉ cần gửi tới nhà mối đó tôi qua lấy, nhưng gã khăng khăng không được, vì "lộ mối là chết ngay, nghề làm ăn mà". Khi tôi thắc mắc, nếu liều dùng mạnh quá người của tôi chết thì làm sao, gã gằn giọng: "Không cần nói nhiều, mua thì đặt hàng, chỉ cần nhắn tin, số lượng, số tài khoản nếu không tin thì cứ ra bến xe miền Đông mà lấy trực tiếp cho chắc ăn".

Khi tôi cò kè bớt giá, gã nhắn tin cho tôi: "Hàng xịn nhập khẩu 100% từ Mỹ, hiện giá biệt dược ngoài thị trường đang tăng 15% nên không thể bớt thêm, hàng còn nguyên lọ, nguyên tem, thích thì mua không có chuyện bớt, sắp tới sẽ không có nhiều nên bà chị tranh thủ mua sớm sẽ có lợi rất nhiều”. Gã còn cho biết, hiện ở TP.HCM đã có nhiều mối làm ăn với gã, và rải khắp các quận hầu như đều có, vì gã có một đường dây làm ăn hẳn hoi. Nhưng trường hợp mới mua lần đầu thì phải cẩn thận chứ không là nguy hiểm đến nhiều người, sẽ hỏng hết mọi chuyện, gã nói với giọng hết sức cảnh giác, gã còn hướng dẫn tôi cách đặt hàng qua tin nhắn rất cẩn thận.

Không dừng lại một loại thuốc gây mê duy nhất như trên, gã này còn cho biết: "Nếu chị muốn mua loại rẻ hơn thì nên dùng dạng viên, mỗi viên chỉ có 700k (ngàn), chị có thể xử được hai đứa cùng một lúc". Khi tôi tỏ ý không ưa chuộng loại viên vì sợ đắng sẽ khó làm ăn, gã còn hướng dẫn một các nhiệt tình: "Chị chỉ cần tán viên thuốc làm đôi cho vào hai ly nước cho bọn nó uống là ngủ ngay, lúc đó nếu đưa sang Trung Quốc bán rồi về nó cũng chưa biết, vì thuốc tôi bán toàn thuốc xịn không à".

Ngoài hai lại thuốc trên, P còn rao bán một loại thuốc khác có tên Isoflurane với giá 1.5 triệu đồng/chai, cứ đặt hàng loại nào là có loại đó ngay: Mấy thuốc này thường ở dạng chai, chỉ cần cho đối tượng ngửi là xong ngay, không phải mất thời gian để dụ giỗ uống nước, nói chúng tiện hơn thuốc viên rất nhiều, cái đó chị tự biết Gã P cho biết.

Rẻ hơn mua rau

Không chỉ ở trên mạng mới có hàng độc dược gây mê hại người, khi dạo quanh một vòng các nhà thuốc Tây trên địa bàn TP.HCM, tôi còn bất ngờ hơn khi giá cả một liều thuốc mê chỉ có giá 2000 đồng! Khoảng 21h ngày 6/9, tôi ghé một tiệm thuốc Tây số xx trên đường Hồng Bàng, Quận 5, TP.HCM do một gia đình người Hoa bán. Khi tôi đưa tờ giấy ghi tên thuốc Halothan, Sevoflurane để mua, một nam nhân viên bán thuốc trạc 35 tuổi người Hoa, không ngần ngại hỏi số lượng bao nhiêu, lấy loại thường hay loại tốt. Nam nhân viên này còn cho biết giá cả từng loại, một viên Halothan loại thường giá 2000 đồng/viên, loại tốt 7000 đồng/viên, còn Sevoflurane giá 5000 đồng/viên.

Tất cả mấy loại này gây mê chỉ được khoảng 4-5 tiếng đồng hồ, khi tôi mua mấy viên Halothan loại thường thấy có chút nghi ngờ, vì trên viên thuốc có ghi hiệu N.L.C mà không có tên như thuốc tôi đưa, nhân viên này giải thích: "Chị yên tâm, tôi bán lâu năm không nhầm đâu, đó chỉ là tên viết tắt của thuốc, chứ thực ra nó là một họ gây mê cả đó, nếu muốn tốt hơn thì mua loại cao liều sẽ nhanh mê hơn, chứ loại thường thì có mức độ vừa thôi". Để khuyến khích khách hàng dùng nhiều, nam nhân viên còn cho biết thêm: "Thuốc này dạng bột nên chị dùng rất tốt vì nó tan trong nước nhanh, nếu không muốn người uống nghi ngờ chị có thể cho vào nước ngọt hay bia, hay nước gì đó dễ uống miễn là đừng dùng nước suối, hay nước trắng là được, khách của tôi lấy hàng nhiều lắm”.

Khi tới một tiệm thuốc tư nhân T.C trên đường Tân Hóa, Quận 6, hỏi mua thuốc gây tê hiệu Halothan, một nữ nhân viên khoảng 30 tuổi nói với nhân viên đồng nghiệp trong cửa hàng: "Thuốc này nghe quen lắm, mình còn không em?". Nữ nhân viên khác đáp lại nhanh nhảu: "Hình như hết rồi, mình lấy thuốc dạng chích cho chị ấy coi được không?". Vài phút sau, nữ nhân viên đưa ra một gộp gồm 10 ống thuốc dạng chích, nói giá mỗi ống 3000 đồng, được thì lấy. Khi tôi hỏi nhân viên thuốc chích gây mê sử dụng được khoảng mấy tiếng thì được các nhân viên cho biết do tên thuốc nước ngoài ghi toàn tiếng nước ngoài nên không biết thời gian sử dụng.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết: "Nghe tin này mà tôi hết hồn, thuốc gây mê forane chỉ được phép dùng trong bệnh viện chứ làm gì được bán ở ngoài, làm như vậy là nguy hiểm lắm. Theo như tôi biết thuốc này không bao giờ được bán ngoài thị trường, như các bệnh viện dùng thì phải có giấy phép đàng hoàng, và chỉ dùng cho việc gây mê hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân, ai dùng sai hoặc buôn bán trái phép là làm trái pháp luật quy định.

Hơn nữa thuốc Forane thì phải có bình oxy bốc hơi thì mới có thể gây mê, chứ làm gì có chuyện cho ngửi là mê ngay, đó là họ quảng cáo để bán cho chạy hàng thôi chứ không đời nào gây mê dễ dàng như miêu tả. Mặt khác mỗi loại thuốc có liều lượng khác nhau, do đó thời gian để gây mê cũng khác nhau, có chăng muốn gây nhanh thì phải dùng quá liều, mà dùng quá liều có thể gây nguy hiểm, tử vong như chơi".

Khi tôi đưa những viên thuốc gây mê mua được ở tiệm thuốc đến hỏi bác sĩ Ngọc Anh rất bức xúc: "Với chuyên môn mấy chục năm tôi khẳng định không có loại thuốc mê dạng viên Halothan, Sevoflurane".

Cũng theo bác sĩ Ngọc Anh, thuốc gây mê Halothan là loại thuốc mê ra đời và dùng đầu tiên ở Việt Nam, nhưng hiện rất hiếm, Halothan và Sevoflurane luôn tồn tại ở dạng chai, lọ, thể hơi chứ không có thuốc dạng viên loại này, và những loại thuốc này nhà nước đều cấm lưu hành, nếu nhà thuốc nào bán là vi phạm pháp luật. Những nơi bán thuốc mê dạng viên đó có thể là thuốc nhập lậu từ nhiều nguồn khác nhau, vì muốn bán chạy hàng, và lợi dụng người mua không biết gì nên nói không đúng sự thật về nguồn gốc thuốc để bán được nhiều hàng.

Hiện nay có nhiều nhà thuốc bán thuốc không cần kê đơn của bác sĩ cho một số loại thuốc, có nhiều trường hợp dùng thuốc ngủ quá liều cũng đã đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cấp cứu, đó là một điều khá phổ biến hiện nay trên thị trường thuốc tại TP.HCM.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đây là một vấn đề hết sức nguy hiểm mà bọn tội phạm thường hay dùng để hại người, cướp của. Hàng năm có hàng trăm bệnh nhân phải đến bệnh viện này cấp cứu vì bị người khác gây mê. Đây là một vấn đề đáng báo động trong việc sử dụng thuốc gây mê hiện nay, các cơ quan chức năng cần quản lý hặt chẽ hơn để hạn chế tình trạng này.

Lành Nguyễn