Bản tin Radio Công nghệ ngày 31/7

Bản tin Radio Công nghệ ngày 31/7

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:52
0
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 31/7.

Bản tin công nghệ ngày 31/7

 (Quý độc giả vui lòng chờ 5s để trình duyệt load!)

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 31/7

Nạn nhân chết do sạc điện thoại ở Đà Nẵng

29/7 vừa qua, anh Nguyễn Ngọc Thanh (27 tuổi, Đà Nẵng) làm nghề thợ xây đã tử vong do bị điện giật. Nguyên nhân được xác định là vì anh Thanh đã sử dụng sạc điện thoại kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cụ thể, sáng hôm đó, khi thấy điện thoại hết pin, anh Thanh mang đi sạc nhưng không thấy vào điện. Anh dùng tay lay bộ sạc đang cắm trên ổ và ngay lập tức bị điện giật. Mặc dù ngay lập tức được những người xung quanh cách ly khỏi nguồn điện nhưng anh Thanh đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sự việc này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả người dùng thiết bị điện tử hiện nay. Chỉ vì tham rẻ, nhiều người dùng sẵn sàng mua các bộ sạc pin trôi nổi của Trung Quốc có giá bản chỉ vài chục nghìn đồng. Tuy nhiên, cái giá phải trả như trường hợp của anh Thanh là quá đắt.

Do đó, nếu phát hiện bộ sạc pin bị hỏng hay thất lạc, tốt nhất chúng ta nên tìm mua các bộ sạc chính hãng đã qua kiểm định về chất lượng để sử dụng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tinh tế có dấu hiệu bị tấn công DdoS

Tinh Tế được biết đến như một cộng đồng khoa học và công nghệ; diễn đàn thảo luận về điện thoại, máy tính, máy ảnh và các thiết bị số uy tín bậc nhất hiện nay ở Việt Nam với lượt truy cập mỗi ngày thuộc hàng "khủng".

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ khoảng thời gian rạng sáng 31/7 đến giờ, việc truy cập vào Tinhte.vn rất khó khăn, người dùng phải chờ rất lâu để trang load, thậm chí có thời điểm hoàn toàn thất bại.

Vừa qua, các trang báo mạng lớn nhỏ của Việt Nam đã phải "gồng mình" hứng chịu đợt tấn công DdoS hàng loạt từ phía những hacker bí ẩn, như Vietnamnet, báo Dân trí, báo Tuổi trẻ... Sau đó, ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc Bộ phận An ninh mạng Bkav) cho biết, đơn vị này đã tìm ra nguồn gốc của 3 máy chủ điều khiển (C&C Server) dùng để tấn công từ chối dịch vụ các báo điện tử kể trên. Được biết, trong số ba máy chủ bị phát hiện này, chỉ có duy nhất một máy chủ hoạt động có địa chỉ IP ở Đức.

Việc Tinhte.vn - nơi vốn được coi là quy tụ các bậc "anh tài" công nghệ đã và đang "nếm đòn" tấn công DdoS phải chăng là cảnh báo cao điểm cho các nhà chức trách, giới chuyên môn cũng như người dùng nói chung về vấn đề an ninh mạng tại Việt Nam? 

FPT chính thức công bố tổng giám đốc mới

Trước đây, Techz đã từng đưa tới cho quý vị và các bạn thông tin về việc FPT đang chuẩn bị tìm người ngồi lên chiếc ghế nóng của tập đoàn này để thay thế cho Trương Gia Bình, người sẽ phải ra đi để nhường chỗ cho một thế hệ lãnh đạo mới của tập đoàn này. Đã từng có thời điểm, ông Trương Gia Bình – giám đốc điều hành đương nhiệm của FPT chính thức đưa ra lời phát biểu với báo giới rằng, vị lãnh đạo tiếp theo của tập đoàn này sẽ được công bố sau cuộc họp của đại hội cổ đông diễn ra vào tháng 8 tới. Nhưng có vẻ như, việc này đã diễn tiến nhanh hơn dự tính.

Theo những thông tin mới nhất vừa được FPT công bố, ông Bùi Quang Ngọc sẽ là người được lựa chọn để giữ vai trò giám đốc điều hành của tập đoàn FPT. Được biết, quyết định này được đưa ra bởi Hội đồng quản trị của Tập đoàn FPT vào thời điểm ông Ngọc đang nắm giữ vai trò Phó tổng giám đốc của tập đoàn công nghệ danh tiếng này.

Theo lời ông Trương Gia Bình, quyết định bổ nhiệm ông Bùi Quang Ngọc để nhằm tách bạch một cách rạch ròi chức năng và nhiệm vụ giữa hai chức vụ là chủ tịch Hội đồng quản trị hiện do ông Trương Gia Bình nắm giữ và Tổng giám đốc điều hành (CEO) mới được chuyển giao cho ông Bùi Quang Ngọc. Việc tách bạch này là cần thiết và sẽ giúp cho FPT tiến gần hơn tới mô hình của một tập đoàn công nghệ hiện đại và hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong suốt 25 năm làm việc ở FPT, ông Ngọc đã từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn như Phó Chủ tịch HĐQT (2002 – nay), Phó Tổng Giám đốc FPT phụ trách khối CNTT và giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu như Giám đốc Chất lượng, (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO) (1995-2009). Và với kinh nghiệm làm công tác lãnh đạo trong suốt một thời gian dài cộng với sự hiểu biết của mình về tất cả những điểm mạnh điểm yếu cũng như định hướng phát triển của FPT, việc ông Bùi Quang Ngọc sẽ thay thế ông Trương Gia Bình trong một thời gian không xa là điều mà nhiều người có thể dự đoán từ trước. 

Bkav ra mắt Core CA - giải pháp dành riêng cho giới tài chính

Bkav Core CA là giải pháp lõi về chữ ký số nhằm bảo vệ các giao dịch chứng khoán điện tử và Internet Banking. Giải pháp lõi về chữ ký số của Công ty An ninh mạng Bkav bao gồm hệ thống xác thực tập trung OCSP, hệ thống cấp phát chữ ký số SubRA và hệ thống ký số tập trung SignServer. Các hệ thống được tích hợp một cách trong suốt vào nghiệp vụ chứng khoán điện tử và Internet Banking. Do đó mọi giao dịch trực tuyến trên hệ thống được xác thực và bảo mật.

Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc BkavCA, cho biết nếu các ngân hàng đã triển khai hệ thống sử dụng chữ ký số như Bkav Core CA thì mọi giao dịch được bảo vệ, tình trạng mất an toàn tài khoản sẽ không xảy ra.

"Chữ ký số là giải pháp được quốc tế công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch trực tuyến. Do đó, hầu hết các ngân hàng và công ty chứng khoán trên thế giới đã

sử dụng chữ ký số thay thế cho các phương thức xác thực mật khẩu một lần như OTP SMS và OTP token, vốn tiềm ẩn rủi ro trong các giao dịch cần đảm bảo cao", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trước khi ra mắt Bkav Core CA, Bkav đã triển khai giải pháp chữ ký số với Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và nhiều ngân hàng như ACB, BIDV, VPBank, Saigonbank...

Apple bị tòa án tước quyền sở hữu “Pinch-to-Zoom”

Sau hơn nửa năm thuyết phục Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ,

Apple vẫn thất bại trong việc giành quyền sở hữu phát minh tính năng Zoom đa điểm.

Computerworld cho biết sau tuyên bố tạm thời vô hiệu hoá bằng sáng chế zoom đa điểm vào tháng 12 năm ngoái thì đây là quyết định cuối cùng từ phía cơ quan quản lý và Apple có tối đa 2 tháng để phản hồi về Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (USPTO). Ngoài chức năng zoom, bằng sáng chế này còn bao gồm cả tính năng cuộn trang bằng một ngón và khởi động một số tính năng trên thiết bị cảm ứng bằng hai ngón.

Tháng 4 năm nay, Apple cũng đã phải nhận một số phán quyết tương tự về bằng sáng chế của văn phòng này. Lúc đó, hãng vẫn tỏ ra không lo ngại, khẳng định mình còn nhiều sự lựa chọn khác, bao gồm cả việc kháng án lên Hội đồng Kháng án và Phúc thẩm về Bằng sáng chế (Mỹ). Nếu vẫn không thành công, nhà sản xuất iPhone, iPad sẽ kiện lên cấp cao hơn là Toà Phúc thẩm Liên Bang hoặc Toà án quận Columbia. Do đó, hãng có thể áp dụng những cách tương tự để giành lại phát minh zoom đa điểm của mình.

Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế cho biết 8 phát minh về zoom đa điểm từng được Apple sử dụng để kiện Samsung trong vụ kiện 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, hãng Hàn Quốc đã được giảm gần nửa tỷ USD để đền bù thiệt hại cho Apple do toà án tính sai. Đối thủ của Apple bị phán là sở hữu tới 21 mẫu smartphone và tablet vi phạm bằng sáng chế.

Khi biết bằng sáng chế của đối thủ bị vô hiệu, Samsung đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý này nhằm giúp cho con số bồi thường của mình nhỏ đi. Mặc dù vậy, USPTO đã liên hệ tới hai người sở hữu ban đầu của bằng sáng chế zoom đa điểm là Daniel W. Hillis và Bran Ferre để xác minh. Kết quả là Samsung vẫn bị phán là vi phạm bằng sáng chế của Apple.

Thu Hằng

Bản tin Radio Công nghệ ngày 25/7

Thứ 5, 25/07/2013 | 19:36
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 25/7.

Bản tin Radio Công nghệ ngày 24/7

Thứ 4, 24/07/2013 | 19:34
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 24/7.

Bản tin Radio Công nghệ ngày 22/7

Thứ 2, 22/07/2013 | 19:30
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 19/6.

Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/7

Thứ 4, 17/07/2013 | 19:38
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 17/7.

Apple iPhone ghi nhận thêm một nạn nhân bị giật điện

Thứ 2, 29/07/2013 | 14:55
Vừa qua, trang Daily Mail cho biết một cô gái 28 tuổi sống tại Sydney (Australia) đã bị giật điện iPhone khi đang sử dụng điện thoại tại nhà riêng.

FPT đổi CEO, tham vọng toàn cầu

Thứ 7, 20/07/2013 | 11:42
Trả lời trên Bloomberg, ông Trương Gia Bình, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FPT cho biết tập đoàn này đang chuẩn bị bổ nhiệm một Tổng giám đốc mới trong quý 3 này.