Bán trà đá sẽ không được bán thuốc lá?

Bán trà đá sẽ không được bán thuốc lá?

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:38
0
Ngày 15/8 Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá sẽ có hiệu lực. Và với những quy định mới này rất có thể người kinh doanh bán trà đá vỉa hè sẽ không được bán thuốc lá.

Nghị định số 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá được chính phủ ban hành ngày 17/6/2013 và có hiệu lực ngày 15/8/2013.

Theo đó, để được cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá phải đáp ứng 5 điều kiện: 1- Thương nhân có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá; 2- Có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định; 3- Diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải có từ 3 m2 trở lên; 4- Có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá; 5- Phù hợp với Quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Như vậy, nếu thực hiện đúng các quy định trên về kinh doanh thuốc lá bán lẻ thì sẽ có hàng nghìn, thậm chí hàng vạn quán trà đá hoặc những quán "cóc" bản lẻ thuốc là sẽ không đủ điều kiện để "kinh doanh" mặt hàng này. Bởi lẽ hầu hết những hàng quán này là những chỗ "dựng tạm", không đáp ứng đủ những điều kiện "khắt khe" như năm tiêu chuẩn ở trên.

Trao đổi với phóng viên báo Nguoiduatin.vn về Nghị định mới này, chị H bán hàng nước ở đường Ngụy Như Kon Tum cho biết: "Tôi chủ yếu là bán nước trà, khách đến uống nước thì phải thêm một hai điếu thuốc. Làm gì có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán hay cấp thẩm quyền phê duyệt gì, cái đó chúng tôi làm sao biết được. Tôi bán nước ở đây còn phải ngóng ra, ngóng vào, không cẩn thận còn bị trật tự dẹp ngay. Nhiêu người còn không có chỗ bán cố định thì lấy đâu ra mà đáp ứng 5 điều kiện của Luật".

Luật sư - Bán trà đá sẽ không được bán thuốc lá?

Những quán hàng nước kiểu này sẽ khó đáp ứng được điều kiện kinh doanh, bán lẻ thuốc lá. Ảnh minh họa.

Còn chị Vân mở quán tạp hóa trên đường Mỹ Đình, Từ Liêm thì cho hay: "Cái quy định này thật là thiếu thực tế. Nếu cấm thì cấm luôn thuốc lá đi. Chứ những người kinh doanh nhỏ lẻ như chúng tôi cả năm trời không biết đến một chữ luật thì thực hiện sao được. Với lại chúng tôi bán được có dăm ba đồng mỗi ngày mà bây giờ nhiều quy tắc điều kiện thế."

Chung quan điểm với chị Vân, cụ Xuân bán nước ở gần trường Đại học Quốc gia cho biết: Quy định như vậy là cấm cửa những quán cóc, quán nước rùi. Bán trà đá mà không bán thuốc lá thì ngồi trà đá khách cũng buồn. Nhưng đòi hỏi chúng tôi phải có đủ năm điều kiện thì chịu, chúng tôi biết đâu mà làm.

Cũng theo Nghị định 67 việc đầu tư phát triển vùng trồng cây thuốc lá ở từng địa phương phải phù hợp với quy hoạch vùng nguyên liệu thuốc lá được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc sử dụng giống cây thuốc lá phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về quản lý giống cây trồng. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp nguyên liệu thuốc lá.

Về điều kiện đầu tư và sử dụng nguyên liệu thuốc lá trong nước, Nghị định yêu cầu doanh nghiệp phải tham gia đầu tư trồng cây thuốc lá dưới hình thức đầu tư trực tiếp hoặc liên kết đầu tư với các doanh nghiệp có Giấy chứng nhận đủ điều kiện trồng cây thuốc lá. Đồng thời, phải sử dụng nguyên liệu thuốc lá được trồng trong nước để sản xuất. Trong trường hợp không đủ nguyên liệu trong nước thì nhập khẩu phần nguyên liệu còn thiếu theo kế hoạch nhập khẩu hàng năm do Bộ Công Thương công bố, trừ trường hợp sản xuất sản phẩm thuốc lá nhãn nước ngoài hoặc sản phẩm thuốc lá để xuất khẩu.

Các hành vi sau được coi là vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá: Sản xuất, mua bán sản phẩm, mua bán nguyên liệu thuốc lá, chế biến nguyên liệu thuốc lá không có giấy phép; đầu tư trồng cây thuốc lá không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển sản phẩm thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, các sản phẩm thuốc lá mang nhãn hiệu không được bảo hộ tại Việt Nam; Sản xuất sản phẩm thuốc lá vượt sản lượng cho phép; Mua bán, chuyển nhượng tem sản phẩm, giấy cuốn điếu thuốc lá; Bán thuốc lá tại khu vực công sở, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim ...

Băng Tâm 

Thuốc lá điện tử: Giải pháp thay thế hay... 'sát thủ' thay thế?

Thứ 2, 29/07/2013 | 17:12
Một điều dễ nhận thấy nhất là thói quen xấu khó bỏ của con người đang biến thành cơ hội kinh doanh hái ra tiền của nhiều công ty biết tận dụng thời thế để kinh doanh.

Tăng diện tích in cảnh báo sức khỏe trên bao thuốc lá

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:47
Đây là nội dung tại Nghị định 77/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá vừa được Chính phủ ban hành.

"Xử phạt chỉ là phần ngọn, gốc rễ là cơ chế quản lý"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
"Bộ Công Thương quản lý như thế nào trong khi chất cháy nổ trôi nổi trên thị trường. Chính quyền địa phương giám sát chưa nghiêm dẫn đến việc mua bán vài kg thuốc nổ dễ như trở bàn tay".

Bạo lực trong sinh hoạt tình dục vợ chồng bị xử phạt

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:26
Đó là một phần nội dung dự thảo 3 của Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình... vừa được Bộ công an công bố.

Phụ nữ nói về rượu, thuốc lá, tình dục và báo chí

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:51
Hãy lắng nghe ý kiến của phụ nữ về các vấn đề: Rượu, thuốc lá, tình dục và báo chí.

Vứt mẩu thuốc lá vào can xăng, 3 người chết cháy

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:05
Hút xong điếu thuốc lá, một thanh niên vô tình vứt mẩu thuốc trúng can xăng trữ trong nhà dẫn đến hỏa hoạn. Ba thanh niên trong nhà bị bỏng nặng, tử vong.