Bằng chứng cho thấy sau nhiều tháng bất động, S-300 ở Syria đã sẵn sàng khai hỏa?

Bằng chứng cho thấy sau nhiều tháng bất động, S-300 ở Syria đã sẵn sàng khai hỏa?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 19/03/2019 | 14:50
0
Sau nhiều tháng được triển khai, có 4 dấu hiệu cho thấy S-300 ở Syria dường như đã sẵn sàng để sử dụng. Đây được coi là thách thức không nhỏ đối với Israel.
Tiêu điểm - Bằng chứng cho thấy sau nhiều tháng bất động, S-300 ở Syria đã sẵn sàng khai hỏa?

Hình ảnh bệ phóng S-300 trên đồi Masyaf.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-300PM2 của Syria đã đưa vào khả năng hoạt động ban đầu (IOC) hoặc sắp đạt được IOC vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, các nhà phân tích trên tờ T-Intelligence nhận định.

“Khả năng hoạt động ban đầu” (IOC) đề cập đến ngưỡng hoạt động tối thiểu của một hệ thống trong quá trình triển khai sau sản xuất. Về cơ bản, IOC đề cập đến lần đầu tiên một hệ thống được triển khai để kiểm tra trước khi tiến hành đi tới “Khả năng hoạt động đầy đủ” (FOC). Tùy thuộc vào từng sản phẩm quốc phòng, quá trình chuyển đổi từ IOC sang FOC có thể mất từ ​​vài tháng đến một năm.

Kết luận về việc S-300 sắp khai hỏa ở Syria xuất phát từ 4 luận điểm chính.

Thứ nhất: Hình ảnh vệ tinh ngày 5/2 cho thấy, ba trong số bốn bệ phóng S-300 được triển khai trên đồi Masyaf (tỉnh Hama) vào tháng 10/2018, hiện đã được dựng lên. Điều này cho thấy hệ thống phòng không của Nga dường như đã sẵn sàng chiến đấu. Công ty ImagerySateliteIntellect (iSi) đã thực hiện phân tích hình ảnh vệ tinh và kết luận rằng các bệ phóng nói trên không phải là hình nộm.

Tuy nhiên, phân tích iSi không cho thấy bất kỳ radar nào được đặt thiết lập gần bệ phóng. Mặc dù việc thiếu radar có thể chỉ ra rằng S-300 vẫn chưa hoạt động đầy đủ, nhưng cũng có thể hệ thống này được liên kết với các radar A-21 96LE “Cheese Board” và 92N6E “Grave Stone” của Nga, được triển khai cách 1,3 km. Đây có thể coi là một lời giải thích hợp lý kể từ khi Nga tuyên bố sẽ tích hợp vào mạng lưới phòng không Syria hồi cuối năm 2018.

Một giả thuyết khác là các bệ phóng trên ngọn đồi Masyaf có thể chỉ được triển khai để huấn luyện tạm thời trước khi S-300 được chuyển đến Damascus, khu vực quan trọng nhất của Syria và là mục tiêu tấn công hai tháng một lần của Israel.

Thứ hai: Các cuộc tấn công của Không quân Israel (IAF) ở Syria đã hoàn toàn dừng lại sau các đợt trấn áp phòng không đối phương (SEAD) vào ngày 20/1/2019. Điều này có thể là do các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Israel và Nga về việc sử dụng S-300 ở Syria.

Thứ ba: Các thiết bị do thám trên không của IAF và không quân Mỹ (USAF) trên bờ biển Syria đã tăng vọt vào đầu năm 2019. Máy bay tình báo Boeing RC-135V, RC-135U, P-8 Poseidon và IAF Gulfstream G550 Nachshon Aitam 676 của Mỹ xuất hiện liên tục hàng tuần.

Phi đội máy bay tình báo của IAF-USAF có khả năng xác định “trật tự chiến đấu” điện tử của kẻ thù, bao gồm tần số, radar và cảm biến tổng thể cũng như các địa điểm, đồng thời giám sát các mục tiêu khác như vũ khí của Iran được vận chuyển đến Syria và các hoạt động của hải quân Nga tại Tartus.

Tiêu điểm - Bằng chứng cho thấy sau nhiều tháng bất động, S-300 ở Syria đã sẵn sàng khai hỏa? (Hình 2).

Tầm hoạt động của S-300 tính từ nơi triển khai.

Thứ tư: Thông báo cho phi công (NOTAM) do chính quyền Syria ban hành gần đây đã cảnh báo về nguy cơ pháo phòng không tiềm tàng đối với máy bay cách xa 200 hải lý (396 km) bên ngoài Damascus. NOTAM có hiệu lực từ ngày 18/1 đến ngày 18/4/2019 và bắt buộc các nhà khai thác thương mại phải tự đánh giá rủi ro và thực hiện thận trọng. Gần như chắc chắn rằng NOTAM là cảnh báo cho cuộc tập trận phòng không Syria liên quan đến S-300.

Trong khi các quân nhân của Syria có thể vận hành hệ thống, Damascus sẽ yêu cầu sự chấp thuận của Nga trước khi tiến hành khai hỏa bất kỳ mục tiêu nào với S-300. Điều này xuất phát từ việc Nga không muốn vũ khí của mình mắc sai lầm trong tay người Syria hoặc bị phá hủy trong một cuộc giao tranh giữa Israel và Iran.

Mặc dù có sự hợp tác hạn chế giữa Nga và Iran ở Syria, hai nước không có thỏa thuận bảo vệ lẫn nhau và Moscow cảm thấy không có nghĩa vụ phải bảo vệ tài sản của Tehran.

Trên thực tế, Kremlin đã làm ngơ cho các hoạt động của IAF ở Syria trong những năm qua. Lằn ranh đỏ duy nhất của Nga đối với Israel là bảo vệ tài sản quân sự của chính mình và bảo vệ các hệ thống phòng không của Syria.

Việc chuyển S-300 sang Syria được hiểu rõ nhất là một hành động răn đe hơn là hành động đáp trả đối với Israel. Nhìn chung, Nga muốn minh bạch hơn và tham vấn với Israel theo tinh thần song phương.

Cách tiếp cận của Nga dường như thành công. Trong một cuộc họp vào cuối tháng 2, Thủ tướng Netanyahu cho biết sẽ cung cấp cho Tổng thống Putin thông tin tình báo về các mục tiêu của Iran mà Israel có kế hoạch tấn công, trong khi ông Putin được cho là đảm bảo với đối tác của mình rằng S-300 sẽ không gây hại cho máy bay của IAF.

Với việc chưa có S-300 nào được biết đến trong khu vực Damascus, các đường bay truyền thống của IAF vẫn chưa bị đe dọa. Mặc dù S-300 khai hỏa từ đồi Masyaf có thể tấn công các mục tiêu sát thành phố Damascus, nhưng xác suất tiêu diệt ở rìa tầm bắn sẽ rất thấp.

Bên cạnh đó, IAF sẽ gặp phải những thách thức chính trị - quân sự nghiêm trọng, nếu muốn đánh vào các cơ sở sản xuất và lưu trữ tên lửa của Iran ở tỉnh Hama, nơi mà nước này đã cố tình thiết lập gần với các hệ thống phòng không của Nga. Trong tình huống này, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Israel và Nga.

Nếu hợp tác với Nga thất bại, IAF có một số tùy chọn (biện pháp cuối cùng) để vượt mặt hoặc triệt tiêu S-300. Israel đã được huấn luyện để đánh bại hệ thống phòng không tiên tiến này kể từ khi Iran mua S-300PMU2 vào đầu những năm 2010.

"Mượn tay" Tổng thống Assad, Israel muốn cùng Nga "hất" Iran khỏi Syria?

Thứ 2, 18/03/2019 | 15:47
Với việc liên tục quấy rối Syria, Israel muốn cố tình gây sự khó chịu cho chính quyền Damascus để từng bước đẩy Iran ra ngoài.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.