Quan ngại 'hàng nóng' được nhập lậu qua đường... 'chim bay'

Quan ngại 'hàng nóng' được nhập lậu qua đường... 'chim bay'

Thứ 3, 23/07/2013 | 20:48
0
Thời gian gần đây, số vụ vận chuyển “hàng nóng” (vũ khí, công cụ hỗ trợ, kể cả ma tuý) qua đường hàng không ngày càng gia tăng. Các cơ quan chức năng quan ngại manh nha xuất hiện đường dây buôn lậu vũ khí qua đường hàng không và đang tích cực ngăn chặn.

Giật mình đường đi của những “món quà dựng tóc gáy”

Mới đây, kết quả kiểm tra trong lô hàng khai là quà biếu tặng gửi từ Mỹ về cho người nhận tại đường Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP.HCM) có 2 khẩu súng ngắn kim loại chưa lắp ráp, dùng hơi gas, 1 dao lê, 1 dao cắt hai lưỡi. Một lô hàng khác gửi từ Anh về cho người nhận ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có một áo giáp chống đạn, dao và một số công cụ hỗ trợ. Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM  cho biết, toàn bộ hồ sơ, tang vật đang được tạm giữ tại Chi cục để xác minh làm rõ và xử lý tiếp theo quy định của pháp luật.

Cách đây không lâu, phòng An ninh kinh tế công an TP.Hà Nội đã phát hiện vụ vận chuyển 50 khẩu súng từ Nga về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài. Đó là 50 khẩu súng hơi do Cộng hòa Czech sản xuất, được tháo rời các bộ phận rồi đóng gói theo hành lý ký gửi trên chuyến bay SU290 của hãng hàng không Aeroflot - Nga về Việt Nam sáng 22/7/2012. Chủ lô hàng này là 2 người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở Czech về thăm nhà. Hàânh khách Nguyễn Văn Được đã khai nhận vận chuyển thuê về Việt Nam để tiêu thụ. Giá mỗi khẩu súng tại Czech là 3.100 koruna (tương đương 3,1 triệu đồng) nhưng ở Việt Nam được rao bán 12-16 triệu đồng.

Pháp luật - Quan ngại 'hàng nóng' được nhập lậu qua đường... 'chim bay'

Số vũ khí được cục Hải quan TP.HCM phát hiện nhập khẩu phi mậu dịch. (Ảnh internet)

Một chuyên gia an ninh hàng không cho biết, khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện, chủ nhân của những lô hàng này đều không xuất trình được giấy phép, không khai báo hải quan và khi bị phát hiện, họ đều khai mua về làm quà cho người thân?! Điển hình vụ việc vận chuyển 203 khẩu súng tại sân bay Nội Bài hồi trung tuần tháng 12/2011. Toàn bộ số súng hơi được tháo rời giấu trong nhiều vali được 9 hành khách người Việt mua tại Cộng hoà Séc rồi bay quá cảnh sang Nga về Việt Nam và bị lực lượng hải quan sân bay Nội Bài bắt giữ. Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được giấy tờ liên quan mà chỉ lý giải rằng, số súng trên mua với giá hơn 100 USD/ khẩu tại Cộng hòa Séc về Việt Nam để làm quà, mua hộ hay cầm hộ người khác và không biết là Việt Nam quản lý chặt chẽ loại súng hơi này!.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, những vụ vận chuyển từng được phát hiện chủ yếu diễn ra trên các đường bay từ châu Âu về (Ba Lan, Czech, Nga, Đức, Pháp...) hoặc Trung Quốc. Một số trường hợp, khách vận chuyển cả súng và đạn, chia nhỏ theo các kiện hàng khác nhau.

Đằng sau sự táo tợn, liều lĩnh

Theo tìm hiểu của PV, "hàng nóng" được vận chuyển vào Việt nam gồm đủ loại, nhiều nhất là súng hơi dùng để săn bắn, súng bắn đạn hơi cay Rohm RG9 Cal.8mmk và có cả súng lục K59 hay súng quân dụng. Sở dĩ tình trạng vận chuyển vũ khí từ nước ngoài về Việt Nam dễ dàng là do tại nhiều quốc gia, các hãng hàng không chấp nhận vận chuyển súng hơi, súng săn theo đường hành lý ký gửi mà chủ hàng không cần phải xuất trình giấy phép (pháp luật nước sở tại không cấm sử dụng loại vũ khí này-PV). Tuy nhiên, Việt Nam nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân mua bán, mang ra nước ngoài, mang từ nước ngoài vào, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, biếu tặng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.

Nhận định về thủ đoạn vận chuyển vũ khí của tội phạm buôn bán vận chuyển vũ khí, LS. Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: "Từ trước đến nay, tội phạm vận chuyển vũ khí bằng đường bộ qua biên giới rất nhiều, tuy nhiên có thể những loại vũ khí này không hiện đại bằng những vũ khí, công cụ vận chuyển bằng đường hàng không. Ngoài ra, ở đường biển với những chuyến tàu viễn dương đi giao hàng quốc tế, ta cũng chưa kiểm soát được".

Theo LS. Ứng, không khó để phát hiện các loại vũ khí bởi vấn đề nằm ở quy trình kiểm tra hàng hoá khi lên và xuống máy bay. Chúng ta để lọt những hàng hoá nguy hiểm lên máy bay là do trình độ nghiệp vụ của các nhân viên yếu. Hoặc cũng không loại trừ khả năng, nhân viên tại sân bay biết nhưng tiếp tay cho tội phạm để hưởng "hoa hồng"?!.

Đánh giá về mức độ nguy hại của loại hình tội phạm này, LS. Ứng cho rằng: "Khi các đối tượng chuyển vũ khí, công cụ về trong nước đều có ý đồ. Việc vận chuyển vũ khí qua đường hàng không không chỉ ảnh hưởng đến trật tự xã hội, là vũ khí phục vụ cho các băng đảng cướp bóc, đâm thuê chém mướn, mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Chúng ta không loại trừ khả năng, một số người ở  vì lợi nhuận, vì mù quáng mà vận chuyển những vũ khí này về, tích tiểu thành đại rồi sản xuất hàng loạt trong nước. Đây không chỉ tiếng chuông cảnh báo mà nó đã ở tình trạng hết sức khẩn cấp và các cơ quan chức năng phải làm thật gắt gao. Cho dù tội phạm dùng vào mục đích gì thì cũng phải bịt kín".

Còn về vấn đề xử lý, LS. Ứng phân tích: "Những vụ vận chuyển "hàng nóng" khi bị phát hiện, đối tượng trong nước sẽ chối bỏ trách nhiệm nhưng cơ quan điều tra sẽ dùng những biện pháp nghiệp vụ để buộc những đối tượng trên phải xuất đầu lộ diện. Tuỳ theo từng loại vũ khí, công cụ mà các đối tượng bị các mức xử phạt khác nhau. Chúng ta có thể xử lý các đối tượng ở nước ngoài trong trường hợp nước đó có hiệp định hỗ trợ tư pháp với ta, còn đối với các nước chưa ký kết hiệp định trên thì khó khăn hơn. Theo tôi, điều quan trọng nhất là bịt kín đầu vào, không để hàng hoá nguy hại thâm nhập vào nước ta. Để làm được điều này thì trách nhiệm lớn nhất vẫn là thuộc về hải quan các cấp", LS. Ứng nhấn mạnh.                              

Phải truy cứu trách nhiệm hình sự?

LS.Nguyễn Thế Truyền cho rằng: "Theo những gì đã nêu, thì số vũ khí bị phát hiện bao gồm cả vũ khí quân dụng và vũ khí thô sơ, nên những đối tượng liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự, cụ thể: Với số vũ khí quân dụng thì họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (Điều 230 Bộ luật Hình sự), với tình tiết vận chuyển, mua bán qua biên giới thì người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 230 với mức hình phạt từ 5 năm đến 12 năm".  

Giang- Hạnh

Bắt nữ quái buôn lậu điện thoại qua đường hàng không

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:13
Tiến hành khám xét chiếc xe taxi chở khách, lực lượng công an phát hiện có 78 chiếc điện thoại không có giấy tờ hợp pháp được vận chuyển lậu từ TP Bussan (Hàn Quốc) về Việt Nam tiêu thụ.

'Chênh lệch giá vàng rất lớn nhưng không ai dám buôn lậu'

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:13
“Hiện nay tuy chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế rất lớn nhưng không đối tượng nào dám buôn lậu”...

Xăng thế giới giảm sâu, Việt Nam tăng để chống buôn lậu

Chủ nhật, 30/06/2013 | 11:29
Kết thúc quý II/2013, giá xăng dầu thế giới đã giảm từ 1 - 6%. Trong khi đó, chỉ trong vòng 1 tháng, giá xăng dầu ở Việt Nam lại tăng kỷ lục đến 2 lần. Nguyên nhân được cho là Quỹ bình ổn giá đã gần cạn và phải chống buôn lậu xăng dầu.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.