9 người tử vong ở Ninh Thuận vì ngộ độc rượu

9 người tử vong ở Ninh Thuận vì ngộ độc rượu

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:21
0
Sau khi mua rượu về uống, nhiều người dân bắt đầu có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở, co giật tay chân rồi tử vong. Chỉ trong hơn một tháng, số người tử vong lên con số 9.

Hàng loạt cái chết do rượu "độc"

Ngày 5/5, PV báo điện tử Người Đưa Tin tìm đến thôn Liên Sơn 2 (xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) để tìm hiểu thông tin về 9 người tử vong vì bị ngộ độc khi uống rượu trắng. Khi PV tìm đến đây, nhiều người dân địa phương vẫn còn giữ nguyên vẻ mặt bàng hoàng, sửng sốt trước vụ việc xảy ra. Đại diện UBND xã Phước Vinh cho biết từ ngày 29/3 đến nay, trên địa bàn thôn Liên Sơn có 9 người dân trong độ tuổi từ 25 - 65 tử vong và 4 người đang nằm viện điều trị tại bệnh viện đa khoa Ninh Thuận vì bị ngộ độc rượu. Đặc biệt, từ ngày 27/4 -2/5 có đến 7 người tử vong.

Nguyên nhân tử vong được cơ quan chức năng địa phương xác định là trong khoảng thời gian trên, người dân mua rượu trắng tại một số điểm bán lẻ rượu trên địa bàn xã Phước Vinh về nhà uống. Sau khi uống xong, nhiều người bắt đầu xuất hiện hàng loạt các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở, co giật chân tay rồi tử vong. Sự việc được phát hiện khi ông M.H. (57 tuổi) tử vong vào ngày 29/3 và ông M.X.B. (49 tuổi) tử vong vào ngày 25/4, tiếp đó, trong các ngày 27, 28, 29/4, lại có thêm 6 người tử vong cũng vì mua rượu trắng về nhà uống.

Xã hội - 9 người tử vong ở Ninh Thuận vì ngộ độc rượu

Các nạn nhân ngộ độc rượu đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Ninh Thuận

Ông Nguyễn Mông, chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết, trước hàng loạt cái chết do uống rượu trắng, chính quyền xã đề nghị trạm Y tế xã và trung tâm Y tế huyện Ninh Phước kiểm tra, xác minh các điểm bán rượu tại địa phương. Qua xét nghiệm ban đầu các mẫu rượu lấy tại bốn điểm bán lẻ rượu ở trong thôn Liên Sơn 2 mà các gia đình có người chết đã mua. Kết quả cho thấy hàm lượng cồn công nghiệp methanol trong rượu cao hơn 5% (tỷ lệ cho phép là không quá 0,1%). Công an xã đã lập biên bản thu giữ gần 40 lít rượu ở các điểm bán lẻ. Chủ các điểm bán này khai số rượu này do ông N.Đ.T. (còn gọi là X. - PV), ngụ thôn Phước Thiện 1, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước cung cấp.

Theo tìm hiểu của PV, sáng 3/5, ông Võ Đại, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc. Bác sĩ Lê Định, Giám đốc sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cho biết; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiến hành lấy bốn mẫu rượu tại bốn điểm bán lẻ ở các thôn Liên Sơn 1, 2, xã Phước Vinh và thôn Ninh Quý 2, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước để kiểm nghiệm. Kết quả có ba mẫu rượu có cồn công nghiệp methanol. Hiện các mẫu rượu này được gửi đến viện Pasteur Nha Trang - Khánh Hòa để xác định lượng cồn.

Thủ phạm là men rượu Trung Quốc?

Ngày 5/5, PV tìm đến lò rượu của ông N.Đ.T. để tìm hiểu cách thức nấu rượu. Tại đây, người nhà ông T. cho biết, rượu của gia đình sản xuất đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Lò rượu sử dụng men do một cơ sở sản xuất men ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) cung cấp, nấu rượu nhiều năm nhưng chưa có vấn đề gì xảy ra. Đối với hàng loạt cái chết vừa qua, có thể chủ các điểm bán lẻ pha thêm chất gì đó vào rượu của gia đình để bán, gây tổn hại sức khỏe cho người dân.

Trao đổi với chủ các điểm bán rượu trắng lấy từ lò rượu ông T. và một lò rượu khác ở thôn Phước An 1 (xã Phước Vinh) về việc pha chế lại rượu để bán kiếm lời thêm, chủ các điểm bán rượu này cho biết, mỗi ngày họ chỉ bán được từ 2-3 lít, có khi một can 10 lít bán gần nửa tháng mới hết. Với số lượng ít như vậy, việc pha chế lại rượu không giúp họ kiếm lời thêm. Chủ lò bỏ sao thì họ bán vậy chứ không pha chế gì thêm. Bà H. (chủ điểm bán rượu ở thôn Liên Sơn 2 lấy rượu từ lò của ông T. về bán) cho biết: "Điểm bán lẻ của tôi bày bán hàng chục mặt hàng khác nhau, rượu chỉ là một mặt trong đó. Nói tôi pha chế lại rượu để bán kiếm lời là không có căn cứ, việc pha chế rượu phải do chủ lò thực hiện".

Theo tìm hiểu của PV, hiện dư luận người dân tại thôn Liên Sơn 2 đang đặt nghi vấn nguyên nhân gây ra hàng loạt cái chết những ngày qua bắt nguồn từ việc các lò nấu rượu sử dụng men rượu được quảng cáo là "thần kỳ" của Trung Quốc. Nhiều người dân ngụ xã Phước Vinh cho biết, thời gian vừa qua họ có nghe nói một số lò rượu đang sử dụng một loại men có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại men rượu này được các đầu mối phân phối giới thiệu là công dụng "thần kỳ" trong việc tạo độ trong, mùi vị, nồng độ... cho rượu. Khi mua rượu, người dân có nghe chủ các điểm bán lẻ giới thiệu về loại men này.

Nguồn tin từ  cơ quan CSĐT công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, ông T. khai nhận với cơ quan CSĐT rằng lò rượu của mình thực hiện theo đúng quy trình nấu rượu truyền thống. Tuy nhiên, một cán bộ điều tra nhận định lò rượu ông T. và một số lò rượu khác sử dụng men nấu rượu có nguồn gốc từ Trung Quốc để giảm giá thành sản xuất. Hiện cơ quan CSĐT đã giám định tử thi và lấy mẫu rượu, mẫu thức ăn của các nạn nhân gửi Phân viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) xét nghiệm.

Điều tra các nghi vấn liên quan đến vụ việc

Ông Võ Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, đã chỉ đạo công an huyện Ninh Phước và công an tỉnh Ninh Thuận vào cuộc điều tra, làm rõ một số vấn đề liên quan đến tình trạng ngộ độc rượu làm nhiều người dân ở xã Phước Vinh tử vong. Cơ quan chức năng phải làm rõ người nấu rượu hay người bán rượu đã pha methanol vào rượu để bán cho người dân, có hay không việc sử dụng men rượu Trung Quốc để nấu rượu. Hiện nay có bao nhiêu điểm ở hai xã Phước Sơn và Phước Vinh bán loại rượu độc hại này.

 Công Thư

Tử vong vì uống nhầm rượu ngâm mã tiền

Thứ 4, 27/03/2013 | 20:19
Trong thời gian “chờ mồi”, thấy có chai rượu ngâm ở dưới kệ ông H đã mở ra uống thử, một lát sau, ông thấy choáng váng, khó thở, các cơ đều co cứng... mọi người mới biết ông vừa uống nhầm phải rượu ngâm mã tiền. Ông H đã tử vong sau khi được cấp cứu tại bệnh viện.

Bắt gần 500 chai rượu ngoại nhập lậu

Thứ 2, 18/02/2013 | 15:55
Gần 500 chai rượu ngoại thương hiệu Chivas, Ballantiner không có giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang khi đang trên đường tuồn vào nội địa tiêu thụ.

Rước bệnh vì rượu quê từ thuốc trừ sâu và cồn công nghiệp

Thứ 2, 21/01/2013 | 16:50
Với công thức pha chế sởn gai ốc, gồm cồn công nghiệp, nước giếng và thêm một chút... thuốc trừ sâu, những lò rượu dỏm vẫn ngang nhiên tồn tại và đang ráo riết tung hàng bán tết.

Rượu tự nấu không nhãn mác vẫn tràn lan ngoài thị trường

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:37
Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày 1/1/2013, các tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh rượu thủ công (rượu tự nấu) muốn bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất; trên sản phẩm phải có nhãn mác, phải đăng ký với chính quyền địa phương… Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày Nghị định 94 của Chính phủ có hiệu lực pháp luật, ngoài thị trường vẫn tràn lan rượu tự nấu không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác.