Khối băng khổng lồ tan vỡ dài 1.000km tại Bắc cực

Khối băng khổng lồ tan vỡ dài 1.000km tại Bắc cực

Thứ 2, 15/04/2013 | 13:25
0
Băng tại biển Beaufort, nằm ở Tây Bắc Canada và phía Bắc bang Alaska của Mỹ, đã tan vỡ ngoạn mục trong tuần qua.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Những dòng nước lớn, nhiều nơi dài tới 500km và rộng 70km, đã mở ra trên mặt biển đóng băng từ Alaska đến các đảo Bắc Cực của Canada khi những tảng băng khổng lồ rạn vỡ trước tác động của gió và hải lưu.

Việt Nam Xanh - Khối băng khổng lồ tan vỡ dài 1.000km tại Bắc cực

Xem băng tan qua vệ tinh. (Nguồn: NASA)

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn công bố của các nhà khí tượng tại Trung tâm thông tin băng Canada (CIS) trên báo Bưu điện tài chính ngày 3/4 cho biết quá trình tan băng trên toàn bộ khu vực biển Beaufort dài 1.000km từ Tây sang Đông chỉ diễn ra trong 7 ngày.

Băng tan là hiện tượng thông thường ở biển Beaufort, tuy nhiên chưa từng có đợt tan băng nào xảy ra trên diện rộng với tốc độ nhanh như vậy.

Giống như đợt tan băng hồi mùa Xuân năm ngoái, những đường rạn vỡ của băng xuất hiện theo chiều kim đồng hồ, có thể tiếp tục hoặc ngừng lại tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, bắt đầu ở khu vực Tây Nam của biển, sau đó nhanh chóng lan rộng về phía Đông và bao gồm toàn bộ biển Beaufort.

Theo các nhà khí tượng trên, sự tan băng nhanh chóng trên diện rộng ở biển Beaufort năm nay có thể do lớp băng bao phủ mới được tạo ra từ lượng băng tan kỷ lục tại Bắc Cực trong mùa Hè năm ngoái. Lớp băng này mỏng và yếu hơn so với băng tồn tại nhiều năm, vì vậy chúng phản ứng tức thì hơn trước sức gió và dễ dàng tan vỡ.

Theo TTXVN

Băng biển Bắc Cực có thể biến mất trong vòng 10 năm tới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Băng biển Bắc Cực đang tan chảy với một tốc độ nhanh hơn so với những suy nghĩ trước đây, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố.

Tham vọng tìm kiếm sự sống dưới lớp băng Nam Cực

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:04
Một nhóm các nhà khoa học Anh đã tiến hành một dự án táo bạo để tìm kiếm sự sống dưới lớp băng Nam Cực. Nhưng cuối cùng, họ đành "ngậm ngùi" trở về trong thất bại.