Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta”

06:30 12/10/2017

Cùng sự kiện

Một cái gập người nghiêm cẩn, một lời cam kết không “móc túi khách hàng” có sức nặng hơn hàng trăm câu khẩu hiệu chói tai.

Thưa các ông/bà chủ cây xăng,

Lời đầu tiên xin được giới thiệu, tôi là Trụ Bơm Xăng, luôn tự hào vì được coi là thành viên không thể thiếu trong cây xăng của quý ông/bà. Thật vậy, xưa nay tôi chỉ thấy một số ông bà “cắt” diện tích, “bớt” tiêu chí đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… chứ chưa bao giờ chứng kiến ai cất bớt trụ bơm cho cây xăng thêm thoáng mát cả.

Làm nhiệm vụ  “cần câu cơm” đã lâu, tôi cũng lưu giữ được kha khá kỷ niệm, buồn vui lẫn lộn. Hạnh phúc nhất là khi giúp được những lái xe chủ quan, để kim xăng quá vạch đỏ hay đợi đến khi xe giật cục, chết máy mới hớt hải tìm trạm xăng. Tuy vậy phần lớn thời gian, tôi phải tiếp xúc với những vị khách có khuôn mặt hoặc lạnh lùng hoặc đằng đằng sát khí. Tôi thấy có người đùa, nhân viên bán xăng là một trong những nghề nguy hiểm nhất, ngoài nguy cơ nhiễm độc, họ có thể bị bạt tai, bị đánh bằng vòi bơm xăng khi gặp hậu duệ của Tào Tháo.

“Rõ ràng là ông/bà bán, họ tự nguyện bỏ tiền trong túi ra mua vậy mà cứ làm ra vẻ bị cưỡng ép, đến là xấu tính” – Hồi đầu, tôi đã nghĩ như vậy.

Dần dần, tôi chợt nhận ra thái độ, hành vi sai lệch của họ bắt nguồn từ nỗi bức xúc bị dồn nén lâu ngày khi phải nhận lượng xăng ít hơn số tiền đã chi. Thời buổi công nghệ, người ta có thể tìm ra cả tá chiêu trò gian lận của nhân viên cây xăng cũng như tên các cây xăng bị đặt vào black-list trên các diễn đàn lớn.

Mấy hôm rồi thấy anh em bàn tán xôn xao về trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên được kinh doanh ở Việt Nam, quả thật tôi có chút chạnh lòng. Không biết ông bà có cảm thấy buồn không khi “có công” bao năm qua mà cuối cùng vẫn bị cộng đồng mạng “phụ”. Nhưng vì tương lai cây xăng chúng ta, mong ông/bà hãy dành ít phút để nhìn sang cây xăng của “ma mới”.

Hãy dẹp lòng tự ái và quan sát kỹ hình ảnh Tổng giám đốc công ty xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8) đứng đội mưa hàng tiếng đồng hồ để cúi đầu chào khách tại trạm xăng dầu Thăng Long. Lãnh đạo như vậy, chẳng trách đội ngũ nhân viên của trạm xăng luôn đón khách hàng bằng nụ cười, cái gập người nghiêm cẩn và thái độ phục vụ tận tình.

Thư không gửi - Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta”

Ông chủ cây xăng Nhật cúi gập người chào khách. Ảnh: Tuổi trẻ

 

Cộng thêm khoản được lau kính, gương xe miễn phí, cho phép thanh toán bằng thẻ và lời cam kết quản lý khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít của IQ8, dù không muốn nhưng tôi cũng phải thừa nhận đây chính là “cây xăng nhà người ta” – cây xăng hội tụ đầy đủ những điều tốt đẹp mà người đổ xăng mong muốn.

Được biết vừa qua, một số cây xăng đã treo băng rôn “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách đầy ẩn ý. Cá nhân tôi cảm thấy cực kỳ khó chịu khi khẩu hiệu ý nghĩa này bị đưa ra so sánh với tấm băng rôn “nói xấu” đối thủ của một hãng taxi truyền thống. Tuy vậy sự nhầm lẫn về mục đích treo băng rôn của cư dân mạng ở một khía cạnh nào đó, đã chỉ ra rằng câu khẩu hiệu này mới chỉ thu hút “cái nhìn” của người đi đường, chứ chưa thể khiến khách hàng hài lòng, được sắm vai “thượng đế” như cây xăng nhà người ta.

Thư không gửi - Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta” (Hình 2).

Nhân viên trạm xăng dầu Thăng Long lau kính xe miễn phí cho khách.  

 Thiết nghĩ, màn ra mắt rực rỡ của cây xăng có vốn người Nhật chắc chắn sẽ giúp IQ8 thuận lợi hơn trong việc mở rộng kinh doanh và do đó quý ông/bà cần sớm triển khai các biện pháp kích cầu, thu hút khách hàng. Đừng phạm phải sai lầm của các ông vua hết thời chỉ biết ăn mày dĩ vãng, đừng giống các thủ khoa quen đứng đầu chỉ biết trách móc số phận khi phải đi lên từ vị trí thấp nhất.

Sau tất cả, những câu khẩu hiệu, quảng cáo dù chói tai đến đâu cũng đều trôi tuột theo thời gian và chất lượng dịch vụ là thứ còn nằm lại trong lòng “thượng đế”.

Ký tên

Trụ Bơm Xăng

Bạn đang đọc bài viết Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta” tại chuyên mục Thư không gửi của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (1)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục