Bánh Trung Thu tự làm tiềm ẩn nhiều nguy hại

Bánh Trung Thu tự làm tiềm ẩn nhiều nguy hại

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 03/10/2017 | 19:00
0
Thay vì mua bánh Trung Thu ngoài hàng, nhiều bà nội trợ đã tự tay vào bếp làm bánh Trung Thu cho cả gia đình. Nhưng, việc sản xuất và bảo quản bánh hanmade cũng là một vấn đề.

Trong ngày Rằm Trung Thu, một trong những thức quà không thể thiếu đó là bánh Trung Thu. Trước hiện tượng xuất hiện một số cơ sở sản xuất bánh Trung Thu giả, kém chất lượng, mua bên ngoài giá cả đắt đỏ... Nhiều bà nội trợ "rủ nhau" tự tay vào bếp trổ tài làm bánh Trung Thu đãi cả nhà.

Tuy nhiên, những chiếc bánh “home made” này có đặc điểm là không sử dụng luôn, hoặc bảo quản không đúng cách thì sẽ rất nhanh bị hỏng, hoặc ăn vào có thể gây đau bụng ngộ độc thực phẩm.

Gia đình - Bánh Trung Thu tự làm tiềm ẩn nhiều nguy hại

Bánh Trung Thu tự làm có mặt lợi nhưng cũng có mặt hại (Ảnh minh họa).

Theo anh Thái Văn Đức, kỹ sư ngành Công nghệ Hóa thực phẩm, bánh Trung Thu là một loại thực phẩm ăn nhanh, nên những người chế biến không có chuyên môn sâu về chế biến và bảo quản thực phẩm cũng sẽ gặp phải một số vướng mắc nhất định. Việc làm bánh Trung Thu tại nhà theo anh Đức có mặt lợi và mặt hại.

Về mặt lợi, nếu các bà nội trợ tự làm bánh Trung Thu thì sẽ có cảm giác là sạch sẽ, ăn ngon miệng hơn và có thể giảm được chút ít chi phí.

Tuy nhiên, theo anh Đức việc làm bánh Trung Thu tại nhà cũng có mặt hại: “Thứ nhất, người ta không biết nhiệt độ nào có thể thay đổi protein, thay đổi chất xơ, vitamin, diệt khuẩn, chín đều... Tiếp nữa, người làm không nắm bắt được thiết bị vệ sinh an toàn trong lĩnh vực chế biến thực phẩm thì bánh rất dễ bị nhiễm khuẩn. Hoặc, những nguyên liệu mua ngoài chợ không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng là nguyên nhân dẫn đến bánh tự làm nhanh hỏng”.

Anh Đức cho hay người đầu bếp được đào tạo bài bản về môn chế biến công nghệ thực phẩm thì có thể nắm được những yếu tố nêu trên. Đáp ứng được yêu cầu sản xuất bánh ở mức tối thiểu. Vì thế theo anh Đức, việc không nắm được những kiến thức cơ bản khi chế biến sẽ làm bánh chưa chín đều, tạp nhiễm vi sinh vật,... cũng có thể khiến bánh hỏng. Điều này, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người.

Vị kỹ sư này cũng cho biết, hiện nay các nguyên liệu để làm nhân bánh Trung Thu khá đa dạng, dễ mua tại chợ hoặc các cửa hàng online. Vì thế, mỗi loại nguyên liệu làm nhân bánh này chắc chắn cũng sẽ có nguy cơ: Vật lý, hoá học, sinh học không mong đợi... Nên khi làm bánh, cần chọn những nguyên liệu có bao bì, xuất xứ rõ ràng.

Gia đình - Bánh Trung Thu tự làm tiềm ẩn nhiều nguy hại (Hình 2).

Kỹ sư Đức cho rằng việc bảo quản bánh Trung Thu tự làm cũng cần phải đảm bảo một số yếu tố chung về vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh minh họa).

Chia sẻ thêm về việc bảo quản bánh Trung Thu tự làm, anh Đức cũng nhấn mạnh: “Đầu tiên, những bà nội trợ cần làm chín đều bánh, chế biến phải thật cẩn thận từ công đoạn làm bánh cho đến việc bảo quản phải kín cho vô trùng và bảo quản lạnh ở một thời gian nhất định không để lâu.

Trước khi cầm bánh phải rửa sạch tay bằng xà phòng hoặc cồn 75 độ, trong quá trình chế biến cần phải đáp ứng môi trường chế biến sạch sẽ, hợp vệ sinh, bảo hộ đáp ứng được yêu cầu trang bảo hộ trong sản xuất thực phẩm... Tránh tác nhân bên ngoài trực tiếp bám vào đồ ăn. Sau đó, những bà nội trợ nên cho bánh vào tủ lạnh bảo quản. Nhưng lưu ý, bánh tự làm chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh 3 ngày, còn để ngăn đá khoảng 1 tuần, còn lại sau một tuần bánh sẽ không ngon".

Anh Đức nhấn mạnh: “Nếu thường xuyên làm các món bánh cho cả gia đình thưởng thức, thì tôi nghĩ những bà nội trợ nên học một khóa ngắn hạn liên quan đến làm bánh”.

Tâm sự của những ông bố, bà mẹ không ở bên con ngày Tết Trung Thu

Thứ 3, 03/10/2017 | 15:10
Tết Trung Thu về, những ông bố bà mẹ này phải nén lại nỗi niềm thương nhớ con thơ để tiếp tục công cuộc mưu sinh của mình. Nhìn những đứa trẻ thành phố tay cầm đèn ông sao, khoác lên mình bộ quần áo mới, nước mắt họ lại tuôn rơi.

Trung Thu 2017: Dòng người chen chúc đổ về phố Hàng Mã

Thứ 3, 03/10/2017 | 12:30
Còn khoảng 2 ngày nữa mới đến Trung Thu, thế nhưng theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin rất đông người dân Thủ đô đã đổ về phố Hàng Mã chơi Trung Thu.

Bài cúng trong Tết Trung Thu chuẩn nhất được nhiều người sử dụng

Thứ 3, 03/10/2017 | 13:00
Cúng Tết Trung Thu thường được cử hành vào đêm Rằm tháng Tám (âm lịch) hàng năm. Tết này còn gọi là “Tết Trông Trăng”.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.