TQ nói gì khi tuyên bố chung Mỹ - Ấn không đề cập đến Biển Đông?

TQ nói gì khi tuyên bố chung Mỹ - Ấn không đề cập đến Biển Đông?

Thứ 5, 09/06/2016 | 07:38
0
Ấn Độ và Mỹ đã không đề cập đến vấn đề Biển Đông trong tuyên bố chung sau cuộc gặp gữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 7/6 tại Washington.

Theo Times of India, trong cả hai cuộc gặp thượng đỉnh trước đó, vào năm 2014 và 2015, hai nước đều đề cập cụ thể về Biển đông, trong vấn đề tranh chấp hàng hải và tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Ấn Độ Modi diễn ra trước khi Tòa Trọng Tài thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc cho đến nay luôn khăng khăng không chấp nhận tuân thủ phán quyết từ PCA.

Thế giới - TQ nói gì khi tuyên bố chung Mỹ - Ấn không đề cập đến Biển Đông?

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Quyết định của Ấn Độ trong việc đặt vấn đề Biển Đông trong tài liệu chung với Mỹ và Nhật Bản dưới thời chính phủ Modi được coi là một bước đi táo bạo, mang ý nghĩa chiến lược.

Ấn Độ lần đầu đề cập đến Biển Đông trong tuyên bố chung với Mỹ là sau cuộc gặp thượng định đầu tiên giữa ông Obama và Thủ tướng Ấn Độ Modi vào tháng 9/2014. Theo đó, các nhà lãnh đạo bày tỏ mối lo ngại về căng thẳng leo thang trong tranh chấp hàng hải, nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ an ninh hàng hải, đảm bảo tự do hàng hải thông qua các chuyến bay trong khu vực, "đặc biệt là ở Biển Đông".

Ông Modi và Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi tất cả các bên tránh sử dụng, hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền và hối thúc các bên tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn Độ gặp nhau trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai vào tháng 1/2015, hai bên đã đưa ra tuyên bố chung, kêu gọi Tầm nhìn chiến lược chung Ấn-Mỹ về khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tuyên bố nêu rõ tầm quan trọng của việc "bảo vệ an ninh hàng hải và bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trong toàn khu vực, đặc biệt là tại Biển Đ

Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.