Báo chí, truyền thông giúp văn bản pháp luật được ban hành có hơi thở cuộc sống

Báo chí, truyền thông giúp văn bản pháp luật được ban hành có hơi thở cuộc sống

Thứ 5, 16/06/2022 | 18:22
0
Các cơ quan thông tấn báo chí đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ Trung ương tới địa phương.

Ngày 16/6 tại trụ sở Bộ Tư pháp, Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã tổ chức tọa đàm về vai trò của truyền thông báo chí trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Thực hiện Quyết định số 215/QĐ-BTP ngày 16/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch công tác năm 2022 của Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); nhằm xác định giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa Bộ Tư pháp và các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác truyền thông, PBGDPL.

Tập trung vào truyền thông hưởng ứng 10 năm ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 gắn với tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL và truyền thông dự thảo chính sách pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm chuyên đề "Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí hưởng ứng 10 năm ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022".

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Lê Vệ Quốc - Vụ trưởng vụ PBGDPL - Bộ Tư pháp nhấn mạnh: Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo hướng lấy người dân làm trung tâm, tăng cường dân chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, của dân, do dân, vì dân.

Vụ trưởng một lần nữa đánh giá cáo vai trò quan trọng của báo chí trong công tác truyền thông chính sách pháp luật đến người dân. Việc thực hiện truyền thông nhanh chóng, đầy đủ sẽ giúp chính sách pháp luật của nhà nước ngay trong quá trình dự thảo xây dựng được nhân dân đồng thuận, góp ý kiến trên tinh thần cởi mở, công khai, minh bạch. Từ đó, văn bản pháp luật được ban hành sẽ mang hơi thở cuộc sống.

Pháp luật - Báo chí, truyền thông giúp văn bản pháp luật được ban hành có hơi thở cuộc sống

Ông Lê Vệ Quốc - Vụ trưởng vụ PBGDPL - Bộ Tư Pháp chủ trì buổi tọa đàm

Thời gian vừa qua, các cơ quan truyền thông báo chí đã đóng góp công sức vô cùng quan trọng đối với công tác PBGDPL từ Trung ương đến địa phương, góp phần xây dựng Nhà nước Việt Nam pháp quyền XHCN. Với vai trò là cơ quan truyền thông, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền hòa giải ở cơ sở, giúp ổn định an ninh trật tự địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. 

Ông Lê Vệ Quốc mong rằng các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm tác nghiệp để lan tỏa các hoạt động này kịp thời, đầy đủ, sâu rộng trong cả nước. Nhân dịp này, ông Lê Vệ Quốc đã gửi lời tri ân tới các cơ quan truyền thông báo chí trong suốt thời gian qua luôn đồng hành cùng Bộ Tư pháp và Vụ PBGDPL để thực hiện nhiệm vụ mà Quốc hội, Chính phủ giao.

Tại buổi tọa đàm, ông Phan Hồng Nguyên - Phó Vụ trưởng vụ PBGDPL - Bộ Tư pháp đề xuất một số giải pháp cần thực hiện như: tiếp tục nâng cao nhận thức của các cơ quan, báo chí, những người làm báo về vai trò của báo chí trong công tác PBGDPL và truyền thông dự thảo chính sách theo quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ).

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các cơ quan quản lý báo chí trong chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị báo chí thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định Quyết định số 407/QĐ-TTg.

Pháp luật - Báo chí, truyền thông giúp văn bản pháp luật được ban hành có hơi thở cuộc sống (Hình 2).

Ông Phan Hồng Nguyên - Phó vụ trưởng vụ PBGDPL - Bộ Tư pháp

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trọng tâm là tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam và truyền thông dự thảo chính sách; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong tổ chức thực hiện.

Tại Tọa đàm, các phóng viên, nhà báo đã đề xuất các loại hình, sản phẩm truyền thông, phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các cơ quan báo chí để hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, trao đổi một số giải pháp nhằm phát huy vai trò cơ quan báo chí trong thực hiện truyền thông dự thảo chính sách pháp luật và những vấn đề đặt ra và chia sẻ những kinh nghiệm huy động sự tham gia, đóng góp nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ truyền thông, PBGDPL nói chung, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam nói riêng.

Bộ trưởng Tư pháp: Chọn vấn đề thiết yếu để gỡ vướng mắc

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:34
Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật chứ không phải 9, hay 10 dựa trên cơ sở của những vấn đề bức xúc, mang tính độc lập.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.

Bộ Tư pháp: Cần nghiên cứu cẩn trọng chính sách giảm thuế GTGT

Thứ 6, 13/08/2021 | 14:23
Bộ Tư pháp cho rằng, cần phải nghiên cứu cẩn trọng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.