Bão chồng bão, người trồng hoa Tây Tựu long đong

Bão chồng bão, người trồng hoa Tây Tựu long đong

Thứ 6, 16/08/2013 | 15:31
0
Với gần 120 ha hoa bị úng ngập, ước tính sơ bộ sau vụ lũ vừa qua, người trồng hoa Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) thiệt hại khoảng 21 tỷ đồng và để khôi phục lại như cũ cần phải tốn thêm nhiều tiền của, công sức hơn.

Làng hoa ảm đạm

Ảnh hưởng của bão số 6, mưa lớn cộng với nước ở các vùng lân cận đổ về đã làm cho 280ha hoa của xã Tây Tựu ngập sâu trong nước. Tới Tây Tựu những ngày sau lũ ai cũng phải xót xa, chỉ trước đó ít ngày những cánh đồng hoa tươi tốt đang khoe sắc giờ đã héo úa, nẫu và chết dần chỉ sau một đêm úng ngập. Những ngày này không còn cảnh người dân nô nức cắt tỉa hoa cho những phiên chợ sớm, thay vào đó là cảnh lấm lem vớt vát những gì còn sót lại sau lũ.

Việt Nam Xanh - Bão chồng bão, người trồng hoa Tây Tựu long đong

Chị Nguyễn Thị Chiêu ở làng hoa Tây Tựu đang hút nước cứu hoa

Trên những cánh đồng cao nước đã rút để lại những luống hoa cúc, hoa ly… ủ rũ chuyển sang màu thâm xám vì ngâm lâu trong nước. Những luống hoa hồng bị nắng mưa liên tiếp đã bắt đầu héo lá, búp cũng bắt đầu tàn. Khắp cánh đồng không còn màu xanh mát như trước nữa.

Để vớt vát lại chút vốn, sau khi nước rút chừng nửa thân cây, nhiều người dân đắp bờ bao dùng máy bơm nước liên tục hút nước ra khỏi ruộng. Nhưng dường như nỗ lực đó cũng không được đền đáp là bao khi tất cả ruộng hoa đã chuyển sang màu xám. Ông Lê Văn Việt, chủ tịch xã Tân Lập cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục cho vận hành hết công suất 2 trạm bơm cùng với việc phân công người trực các cửa xả lũ khi nào thấy nước sông xuống thì lập tức xả nước cứu được cây nào hay cây đấy.”

Ngay sau bão số 6 lại đến cơn bão số 7 khiến người dân trồng hoa Tây Tựu thêm lo lắng cho số hoa ít ỏi còn sót lại. Đây là nguồn giống để tái sản xuất cho vụ hoa sau của bà con.

Việt Nam Xanh - Bão chồng bão, người trồng hoa Tây Tựu long đong (Hình 2).
Hoa cúc ngập trong nước

Nỗi lo “cụt vốn”

Bà con nơi đây cho biết, nhiều hộ phải thuê đất để trồng hoa với giá hơn 1 triệu đồng/sào, nếu vậy những người đi thuê đất trồng hoa sẽ thiệt hại nặng nề. Theo tính toán với mỗi sào hoa không chết, ngoài chuyện không có thu trong khoảng 3 tháng, người trồng hoa còn phải đầu tư khoảng 2-3 triệu đồng tiền phân bón, thuốc trừ sâu để chăm sóc cây, “vực” lại. Những ruộng hoa chết phải trồng lại, thời gian mất từ 8-10 tháng, rồi tiền vốn giống.

Không chỉ có vậy, người nông dân còn phải chi đủ loại tiền như tiền công cày đất, tiền nứa, tiền lưới và tiền điện, sau đợt lũ này làm lại từ đầu thì ít nhất cũng phải tốn vài chục triệu đồng. Bác Nguyễn Hữu Phương, người trồng hoa tại đây cho biết: “Năm nay gia đình tôi làm hơn 1 mẫu hoa nhưng giờ thì mất cả chì lẫn chài. Không biết nay mai nước rút lấy đâu ra tiền mà tái sản xuất. Ước tính hơn mẫu hoa chúng tôi thiệt hại gần trăm triệu.”

Ông Lê Văn Việt cũng cho biết, “ước tính sơ bộ thiệt hại đối với làng hoa Tây Tựu khoảng 21 tỉ đồng”. Lý giải về việc vì sao công tác xử lý tiêu nước diễn ra chậm, ông Việt cho biết thêm: “Việc tiêu nước ra sông Pheo phụ thuộc vào nước sông Nhuệ, nếu nước sông Nhuệ lên cao thì việc tiêu úng là rất khó.

Theo An ninh Thủ đô

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về thiên tai

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:10
Khi thiên nhiên nổi cơn cuồng nộ, nó sẽ tạo ra những thảm họa có sức hủy diệt kinh hoàng và cướp đi cả sinh mạng của con người. Các nhiếp ảnh gia trên thế giới đã may mắn ghi lại được những hình ảnh vừa kỳ vĩ vừa đáng kinh ngạc về một số thiên tai dữ dội nhất.

Thiên tai đột biến và dị thường hơn

Thứ 3, 04/06/2013 | 11:05
Các hiện tượng khí tượng thủy văn (KTTV) cực đoan có dấu hiệu gia tăng về tần suất và cường độ trên phạm vi cả nước. Dông, lốc, mưa đá, lũ quét xuất hiện thường xuyên hơn, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc. Trong khi đó, khả năng dự báo, cảnh báo của Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng được.

Đầu tư gần 150.000 tỷ đồng để phòng, chống bão lũ

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:52
Ông Bùi Nam Sách, viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban quản lý dự án Quy hoạch lưu vực sông Hồng-Thái Bình cho biết để triển khai Quy hoạch thủy lợi vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự kiến sẽ cần khoảng 147.216 tỷ đồng.

Hồ đập oằn mình chống chịu bão lụt

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:40
Sau sự cố vỡ đập Phân Lân (thôn Phân Lân, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo) đầu tháng 8 vừa qua, người dân sống dưới chân các hồ đập lại càng thấp thỏm lo âu mỗi khi bão về. Hàng trăm hồ đập lớn bé tại đây đang phải oằn mình chống lại hàng triệu m3 nước dồn về mỗi khi mưa lớn.

Hà Nội lọt top 10 trận lũ lụt tồi tệ nhất thế giới

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:22
Trận lụt kinh hoàng ở Hà Nội năm 1971 được nước ngoài xếp thứ 8 trong danh sách 10 trận lũ lụt tồi tệ nhất lịch sử.

Lũ lụt tàn phá hệ thống đê bao nội đồng cố đô Huế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Thời gian vừa qua, mưa lũ đã tàn phá nhiều tuyến đê bao nội đồng, nhất là các vùng thấp, trũng tại tỉnh TT Huế. Hiện tại, việc khôi phục các tuyến đê bao đang gặp nhiều khó khăn, trong khi mùa vụ đông xuân đang đến rất gần