Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các lễ hội

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các lễ hội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM tổ chức lễ phát động tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2012 với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các lễ hội”.

Ông Hứa Ngọc Thuận - phó chủ tịch UBND TP.HCM - yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành đầy đủ các quy định của Luật An toàn thực phẩm. “Phải đặt lợi ích của người tiêu dùng, cộng đồng lên trên lợi ích của doanh nghiệp, chỉ sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng. Phải thực hiện các biện pháp tự tách nhiệm, tự công bố, tự kiểm tra, tự thu hồi đối với sản phẩm thực phẩm do doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, để luôn bảo đảm cho thị trường những mặt hàng thực phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn”, ông Thuận kêu gọi.

Ông Thuận cũng chỉ đạo Sở Y tế thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện tốt các hoạt động thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Cung cấp đầy đủ các thông tin hướng dẫn người tiêu dùng trong việc chọn lựa thực phẩm bảo đảm chất lượng và an toàn. “Đưa tin các cơ sở, các loại thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, các đơn vị sản xuất, kinh doanh vi phạm công khai trên các phương tiện truyền thông để nhân dân biết, tẩy chay, không sử dụng nhằm bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, vấn đề hiệu lực quản lý nhà nước trong lãnh vực trên được cho là còn nhiều bất cấp, hạn chế, nhất là công tác kiểm tra chưa tập trung, thường xuyên, còn thực hiện theo đợt, theo phong trào. Theo ông Thuận, nguyên nhân là do chưa có biện pháp đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước. Thiếu các chính sách hỗ trợ người sản xuất kinh doanh, công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thật sâu rộng, công tác xử lý vi phạm chưa triệt để.

Theo kế hoạch, tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2012 sẽ được triển khai từ ngày 10-1 đến ngày 10-2. Song song với các công tác truyền thông, giáo dục, hướng dẫn về pháp luật an toàn thực phẩm từ các ban ngành đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp, Ban chỉ đạo liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong đợt Tết nguyên đám theo kế hoạch đã đề ra từ tháng 11-2011.

Bình Nguyên