Cảnh báo tình trạng cán bộ cơ quan tố tụng phạm luật

Cảnh báo tình trạng cán bộ cơ quan tố tụng phạm luật

Thứ 4, 03/07/2013 | 10:39
0
Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số cán bộ trong các cơ quan tố tụng có hành vi vi phạm pháp luật, điển hình như vị thiếu tá cảnh sát giao thông vào tù vì phạm tội hiếp dâm; có vị thẩm phán bị bắt tại trận khi đang đập đá trong nhà nghỉ.

Dư luận bất bình và phẫn nộ khi những người được giao nhiệm vụ cầm cân nảy mực, bảo vệ sự an toàn của xã hội lại có những hành vi đồi bại, ngang nhiên vi phạm pháp luật.

Điểm mặt những vi phạm

Cách đây hơn hai năm, dư luận Hà Nội xôn xao về việc một trung tá công an phường trong lúc xử lý vi phạm giao thông đã đánh gãy cổ người dân, dẫn đến tử vong. Cụ thể, ngày 28/2/2011, trung tá Nguyễn Văn Ninh, CA phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội trong lúc xử lý vi phạm giao thông đã cùng với một số dân phòng đánh gãy cổ ông Trịnh Xuân T. (54 tuổi, ở Hai Bà Trưng). Ông T. bị chấn thương và tử vong một tuần sau đó. Với hành vi vi phạm pháp luật, ông Ninh đã bị TAND TP.Hà Nội xử phạt 4 năm tù giam về tội làm chết người trong khi thi hành công vụ.

Sau đó không lâu, vào ngày 10/4/2011 công an tỉnh Sóc Trăng chính thức khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người xảy ra trước cổng công an thị trấn Ngã Năm, H.Ngã Năm (Sóc Trăng). Sự việc liên quan tới ba cán bộ công an thị trấn Ngã Năm đánh đập, tra tấn dẫn tới tử vong nạn nhân.

Pháp luật - Cảnh báo tình trạng cán bộ cơ quan tố tụng phạm luật

Nguyên thiếu tá CSGT Ngô Tuấn Dũng sau vành móng ngựa.

Ngày 8/5/2012, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam bốn tháng đối với hai bị can Nguyễn Đăng Khoa - nguyên thiếu úy, y sĩ và Võ Thành Phương - nguyên thượng sĩ, là cán bộ trại giam A2 bộ Công an (đặt tại xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Theo điều tra ban đầu của công an tỉnh Khánh Hòa, ngày 28/4 hai ông Khoa và Phương đã có hành vi đánh phạm nhân Nguyễn Chí D. (35 tuổi, ở TP. Nha Trang, đang thi hành án) khiến phạm nhân này tử vong sau đó. Vụ việc đã khiến nhiều phạm nhân kích động, la ó, đập phá, gây mất trật tự nghiêm trọng tại trại giam.

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Ninh vừa xét xử bị cáo Ngô Tuấn Dũng (37 tuổi), nguyên thiếu tá phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt công an tỉnh Hải Dương về hành vi hiếp dâm một nữ doanh nhân.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình làm nhiệm vụ, bị cáo Dũng quen biết chị K. Trưa ngày 29/8/2012, đang hát karaoke cùng bạn ở nhà hàng Long Hải ở thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Dũng điện thoại cho chị K. mời đến nhưng nữ doanh nhân từ chối. Ít phút sau, Dũng lại gọi điện xin chị K. cho một chuyến xe để chở Dũng từ thị trấn Mạo Khê về Đội CSGT ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Chị K. đồng ý và đi xe Toyota Fortuner từ Kim Tân, huyện Kinh Môn đến nhà hàng Long Hải.

 Đến nơi, chị vào hát được 4-5 bài thì mọi người ra về. Dũng bảo để anh ta cầm vô lăng và chị K. đồng ý ngồi bên ghế phụ. Trên đường, Dũng liên tiếp rủ chị vào nhà nghỉ ở ven đường để tâm sự nhưng bị từ chối. Đến thôn Đạm Thủy, xã Thủy An, huyện Đông Triều, Dũng lái xe thẳng vào khu vực sân nhà nghỉ và bảo chị K. lên phòng để quan hệ tình dục. Tiếp tục bị chị K. từ chối, Dũng liền khóa cửa xe, đe dọa "nằm yên không tao bắn chết"...

Tức anh ách với công chức biến chất

Những vụ việc vi phạm pháp luật liên quan tới lực lượng cán bộ, công chức làm trong các cơ quan tố tụng không phải phổ biến, chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Tuy nhiên, chính vì họ là những người thực thi công lý nên dư luận không khỏi lo ngại về thực trạng đáng buồn này. Theo TS. Hoàng Văn Hùng, Trưởng bộ môn Luật hình sự (Đại học Luật Hà Nội), thì nguyên nhân chính của những vụ việc trên là nằm ở sự suy đồi đạo đức của những cán bộ, đảng viên đó.

TS. Hoàng Văn Hùng nhấn mạnh: "Sự biến thái, sa đọa của một số bộ phận cán bộ có chức vụ quyền hạn có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung lại đó là sự suy đồi đạo đức. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể để có những phán xét khách quan. Trường hợp thẩm phán Phạm Hoài Nam ở Mỹ Tho sử dụng trái phép chất ma túy vừa qua sẽ không nhiều, nếu như không nói là cá biệt. Đối với luật Hình sự hiện nay người sử dụng ma túy trái phép chỉ vi phạm về mặt hành chính, không vi phạm hình sự. Nhưng với chức danh thẩm phán, ngoài kiến thức chuyên môn còn về mặt đạo đức, chắc chắn vị thẩm phán đó buộc phải thôi việc".

Bên cạnh đó, theo TS. Hùng, đây cũng là trách nhiệm của xã hội đối với những người nghiện nói chung và thẩm phán Phạm Hoài Nam nói riêng trong kiểm soát, quản lý ma túy, bởi ma túy hiện nay người ta dễ dàng mua bán, trao đổi, cộng với hoàn cảnh đưa đẩy dễ dẫn đến sa ngã.

"Bản thân tôi từng chứng kiến chính đồng nghiệp của mình, cả đời sống liêm khiết đến lúc gần về hưu nhìn lại ngôi nhà mình đang sống lụp xụp bỗng dưng họ thay đổi tư tưởng rồi cũng phạm tội. Trường hợp như vậy không phải là hiếm. Đó là những bài học đắt giá, nhưng về khía cạnh nào đó tôi vẫn thấy xót xa. Nếu ở một hoàn cảnh tốt có lẽ người ta đã không phạm tội, do thời buổi kinh tế thị trường, góc nhìn của xã hội... hoàn toàn không phải do tuyển dụng",TS. Hùng nhận định.

Sau mỗi vụ việc nổi cộm, hầu hết các cá nhân mắc vi phạm trong ngành đều bị xử lý nghiêm theo luật định. Nhiều cán bộ đã bị truy tố, tước quân tịch, phạt tù. Trong khi đa số đội ngũ công bộc của dân đang hết mình vì sự bình yên cuộc sống, nhiều chiến sỹ công an xả thân bắt cướp thì các vụ việc công an, cảnh sát ra tay quá trớn khi thi hành công vụ, cán bộ toà án vi phạm pháp luật tuy không nhiều nhưng cũng đã tạo nên một cái nhìn không đẹp trong một bộ phận người dân về hình ảnh của lực lượng giữ gìn pháp luật.

Thẩm phán "chơi" ma tuý đá trong nhà nghỉ

Sáng 12/6, TAND tỉnh Tiền Giang đình chỉ công tác đối với ông Phạm Hoài Nam, thẩm phán TAND TP Mỹ Tho vì liên quan đến việc sử dụng ma túy.

Trước đó, rạng sáng 8/6, thẩm phán 40 tuổi này bị công an TP. Mỹ Tho bắt quả tang sử dụng ma túy "đá" tại nhà nghỉ với một cô gái ngoài 20 tuổi. Cho rằng vụ việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nhà chức trách lập hồ sơ xử lý hành chính.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Quang, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang cho biết, ông Nam công tác trong ngành đã 15 năm. Sau thời gian làm thư ký tại tòa án tỉnh, ông này được bổ nhiệm thẩm phán, kết nạp Đảng và điều động về TAND TP.Mỹ Tho công tác.

"Đầu năm nay lãnh đạo TAND TP.Mỹ Tho thấy ông Nam có biểu hiện bất thường về sức khỏe, ốm yếu. Tổ chức tình nghi Nam có dấu hiệu sử dụng ma túy nên theo dõi, kết hợp công an làm rõ. Theo quy định của ngành, trường hợp này phải kỷ luật thật nghiêm", ông Quang khẳng định.

Lương Liễu - Hà Khê

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Báo động đỏ về sự dối trá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Vấn đề đáng ”báo động đỏ” trước hết của xã hội hiện nay (chứ không chỉ đối với ngành giáo dục) là phải bằng mọi biện pháp chống lại sự giả dối, gian trá, đề cao tính trung thực như là tiêu chuẩn đầu tiên để xem xét một con người, GS Nguyễn Khắc Phê lập luận.

Báo động tình trạng 'biến dạng' tâm lý trẻ vì ám ảnh sex

Thứ 6, 28/06/2013 | 16:28
Tiếp xúc sớm với quá nhiều thông tin hỗn tạp từ thế giới xung quanh, đã khiến cho một số trẻ em ở độ tuổi vị thành niên có những nhìn nhận sai lệch về giới tính và tình dục.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.