Báo động tình trạng 'biến dạng' tâm lý trẻ vì ám ảnh sex

Báo động tình trạng 'biến dạng' tâm lý trẻ vì ám ảnh sex

Thứ 6, 28/06/2013 | 16:28
0
Tiếp xúc sớm với quá nhiều thông tin hỗn tạp từ thế giới xung quanh, đã khiến cho một số trẻ em ở độ tuổi vị thành niên có những nhìn nhận sai lệch về giới tính và tình dục.

Chính điều này đã đẩy các em đến hành vi đòi quan hệ tình dục với em, chị gái, bạn cùng trường, thậm chí mẹ mình... Mà chính bản thân các em không nhìn nhận được mức độ nguy hiểm của nó. Đây là một tình trạng khiến các chuyên gia tâm lý, gia đình và xã hội đều đau đầu.

Xã hội - Báo động tình trạng 'biến dạng' tâm lý trẻ vì ám ảnh sex

Ảnh minh họa

Choáng váng với “đòi hỏi” của con

Chị P.T.V., một phụ huynh ngụ ở quận 10 (TP.HCM), nước mắt ngắn dài khi đến gặp chuyên gia tâm lý tại văn phòng tư vấn. Câu chuyện của chị thật sự làm các chuyên gia bối rối. Con trai chị, cháu N.H.K.H., mới 13 tuổi đã làm tất cả ngỡ ngàng, khi vào một buổi tối cha mẹ vắng nhà đã "đè" em gái mình (11 tuổi) ra hiếp dâm. Sự việc chỉ được phát hiện khi con gái chị bị ra khá nhiều máu ở phần kín và phải đưa đi cấp cứu.

Trường hợp của chị T.T.V., một phụ huynh ngụ ở quận Tân Bình (TP.HCM) cũng dở khóc dở cười không kém, khi đang vào giữa đêm, mẹ đang ngủ say thì con trai chị vào phòng "lần mò" và đòi được yêu mẹ thay ba khi ba vắng nhà. Rất may, chị đã kịp thời ngăn chặn hành vi của "đứa con trai tội lỗi". Hay trường hợp của mẹ con chị N.T.G.  (ngụ tỉnh Đồng Nai), khi mẹ đang tắm thì con trai xộc thẳng vào phòng tắm, và có những hành động như chị tâm sự là "không thể tưởng tượng được".

Tại các văn phòng tư vấn tâm lý, không thiếu những bậc cha mẹ đau đầu khi con mình biết đến tình dục quá sớm, và có những hành vi lệch lạc. Chị K.T.A., ngụ quận 12 (TP.HCM) tâm sự: "Con gái tôi năm nay mới 12 tuổi. Một lần vợ chồng tôi phát hiện bé đang thủ dâm khá "chuyên nghiệp" ngay phòng khách, trong khi coi một bộ phim sex trong lúc ba mẹ vắng nhà. Còn con gái duy nhất của anh Đ.D.P. (ngụ TP.HCM), thậm chí còn rủ thêm bạn gái của mình tham gia thủ dâm tập thể cho thêm phần... "cute" (đáng yêu - PV)".

Cũng đến gõ cửa văn phòng tư vấn tâm lý, vợ chồng anh chị B.B.T., ngụ quận 1 (TP.HCM) già đi trông thấy. Anh T. tóc bạc trắng chỉ sau một đêm, khi anh phát hiện ra cô con gái mình (13 tuổi) đã quan hệ tình dục nhiều lần với bạn trai bằng tuổi ngay chính tại ngôi nhà của mình, trong lúc cha mẹ vắng nhà.  Nhiều  trường hợp nhẹ nhàng hơn như  phát hiện ra trẻ nhìn trộm mẹ hay chị tắm, coi phim sex, giấu tranh ảnh nude để lúc nào thích thì mang ra ngắm, theo bạn gái vào nhà vệ sinh nữ... 

"Làm sao đây?" là câu hỏi mà tất cả các bậc phụ huynh gặp phải những vấn đề trên đặt ra cho chuyên gia tâm lý. Họ bối rối khi gặp những câu trả lời "xanh rờn, tỉnh bơ" của con em mình: "Con thấy chuyện này cũng bình thường mà, nó là nhu cầu của con người. Ba mẹ làm được thì con cũng làm được. Con học theo phim ảnh trên mạng. Con có biết đâu, thấy thích thích thì làm thôi. Con nghĩ mẹ cũng thích con làm thế,...". Một số trẻ thì chọn giải pháp tiêu cực khi nhận được thái độ phản đối gay gắt của phụ huynh như tự tử, bỏ nhà đi, nhẹ thì cũng bị trầm cảm trong một thời gian...

Hãy giữ lấy phần “người” trong trẻ

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, với độ tuổi từ 10 - 14 mà đã xảy ra những hành vi như trên là điều đáng báo động. Thay đổi tâm sinh lý khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì là điều không thể tránh khỏi. Nhưng độ tuổi này, sự nhận thức của trẻ chưa đầy đủ, cơ thể phát triển chưa đồng bộ, vì thế khi diễn ra những hành vi trên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Đặc biệt khi trẻ lại thể hiện những hành vi này với những người thân trong gia đình thì vấn đề đạo đức, nhân cách của trẻ cần được điều chỉnh kịp thời để giữ lấy phần "người" trong trẻ.

Xã hội - Báo động tình trạng 'biến dạng' tâm lý trẻ vì ám ảnh sex (Hình 2).

Tác giả - Chuyên gia tâm lý Nguyễn Công Thoại.

Trả lời về vấn đề này, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý, chuyên gia hội khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam cho rằng: "Hành vi của trẻ diễn ra như vậy là do trẻ đang tiếp nhận quá nhiều thông tin hỗn tạp từ thế giới xung quanh, vì ở lứa tuổi này trẻ chưa thể tự mình chọn lọc thông tin để tiếp nhận. Chỉ cần thấy cái nào mới, đụng tới tính tò mò của mình thì trẻ sẵn sàng tiếp nhận. Vì thế phụ huynh cần quan tâm hơn nữa trong việc quản lý thông tin xung quanh trẻ".

Một người từng nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Trịnh Quốc Hiện  bày tỏ: "Không chỉ các bậc phụ huynh mà ngay cả thầy cô cũng thường xuyên tránh né những vấn đề giới tính với trẻ. Họ cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, không nên cho học sinh biết quá nhiều. Điều này là tác nhân lớn nhất gây ra những hành vi lệch lạc của trẻ, khi trẻ tò mò tự tìm hiểu lấy. Và khi những thông tin đến với trẻ không được quản lý, thì không thể nói trước được điều gì. Đặc biệt với thời đại thông tin như hiện nay, những trang web đen đầy rẫy trên các phương tiện thông tin đại chúng".

Khi trẻ đã phạm phải những hành vi lệch lạc trên, nhất thiết nên cho trẻ được nói chuyện với các chuyên viên tâm lý. Những người có chuyên môn sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn vấn đề, đồng thời giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bà Nguyễn Lâm Thúy, chuyên gia tư vấn văn phòng VaLa (Hà Nội) chia sẻ: "Nếu không kịp thời giúp trẻ giải quyết sẽ để lại những vết hằn không tốt trong ký ức của trẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của trẻ. Đồng thời phụ huynh cũng cần biết rằng, đôi khi cha mẹ thể hiện tình cảm với nhau quá mức trước mặt con mình cũng dễ gây ra những ngộ nhận cho trẻ".

Tiến sĩ Lê Thị Ngọc Điệp, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) chia sẻ: "Trước tiên phụ huynh đừng quá nghiêm trọng hóa vấn đề. Chúng ta hãy nghĩ phương án giải quyết chứ đừng nên nhắc đi nhắc lại chuyện này với trẻ. Hãy đặt mình vào vị trí của trẻ, suy nghĩ theo cách của trẻ thì sẽ thấy trẻ cần sự cảm thông của người lớn chứ không phải là những lời giáo huấn, chê bai.  Điều đó chỉ góp phần làm xấu hơn vấn đề mà thôi. Ngoài ra, những người làm giáo dục cũng cần nhận thức rõ hơn về vấn đề này, chung tay cùng gia đình giáo dục chăm sóc trẻ tốt hơn".                                

Giáo dục nhân cách cho trẻ là nền tảng của mọi sự phát triển

Thạc sĩ Phan Thị Kim Huyền, chuyên gia tham vấn tâm lý học đường, trung tâm tham vấn tâm lý gia đình và trẻ em Tâm lý Việt cho rằng: "Vấn đề cốt lõi là nền tảng nhận thức của trẻ. Phụ huynh bây giờ dường như chú trọng nhiều tới chuyện con mình thành tài mà quên mất rằng thành nhân là nền tảng của mọi sự phát triển. Để giải quyết gốc rễ của vấn đề, trẻ rất cần được định vị chuẩn nhân cách đạo đức, đó là cơ sở để trẻ thành lập thói quen nói không với những thông tin xấu, không phù hợp với bản thân. Cho trẻ thêm cơ hội được tham gia những sinh hoạt tập thể lành mạnh, thay vì bắt trẻ suốt ngày cặm cụi với sách vở cũng góp phần giải quyết vấn đề".

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Công Thoại

 

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Người đẹp 9X 'đổi vận' nhờ phim sex Hong Kong

Chủ nhật, 23/06/2013 | 09:42
Từ diễn viên vô danh, sau khi mạnh dạn khoe thân trên màn ảnh phim cấp ba, Lam Yến đã "tỏa sáng", được nhiều người "biết mặt, nhớ tên". Cùng niềm vui với cô là Ngô Tình Tình và Vương Lý Đan Ni.

Bí ẩn giới tính nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Từng được đánh giá là một trong những nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ, cuộc đời và sự nghiệp của cựu lãnh đạo Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) J. Edgar Hoover vẫn luôn là chủ đề bàn tán của nhiều người.

Báo động tình trạng nổi loạn của giới trẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Xu hướng giới trẻ tự biến mình thành người đồng tính, khoe hàng, tung clip sex, tình một đêm… cho thấy, tình trạng nổi loạn của giới trẻ đang ở mức nguy hiểm.