Vợ chồng ra tòa vì những lý do... trời ơi đất hỡi

Vợ chồng ra tòa vì những lý do... trời ơi đất hỡi

Thứ 6, 01/11/2013 | 11:16
0
Không biết chấp nhận cái xấu, khó chịu với những khác biệt, ... nhiều cặp vợ chồng trẻ đã nhanh chóng tìm đến ly hôn như một lựa chọn duy nhất cho mình.

Họ đưa nhau ra tòa với những lý do ly hôn "trời ơi" như: "Tôi không ngờ anh ta vô trách nhiệm đến thế", "Tôi không ngờ cô ta vụng như vậy"....Trong khi cái tôi đang được đưa lên đỉnh điểm thì có rất nhiều hệ lụy xảy ra mà chính những người trong cuộc cũng không thể lường hết được.

Không chiều được nhau thì... ly hôn

Khi tìm hiểu vấn đề này, PV đã được luật sư Lê Viết Phương (công ty luật TNHH Hà Việt - người đã chứng kiến và hòa giải rất nhiều vụ ly hôn) chia sẻ nhiều trường hợp bi hài trong ly hôn. Luật sư Phương tỏ ra ái ngại với lối sống của giới trẻ hiện nay. Chứng kiến rất nhiều vụ ly hôn, anh nhận thấy hầu hết các cuộc ly hôn đều xuất phát từ chính lối sống quá dễ dãi của những người trong cuộc.

Họ luôn sống theo quan điểm cá nhân và khi cái tôi không được đáp ứng thì họ sẵn sàng chọn giải pháp chia tay để giải phóng mình. Con cái phó mặc cho gia đình, họ nhanh chóng tìm đến những cuộc tình mới nhằm thỏa mãn những mong muốn bản thân. Đa số các vụ ly hôn này đều diễn ra ở các cặp vợ chồng trẻ, mới thành niên. Luật sư Phương cho biết, nhiều đôi kết hôn ở lứa tuổi tâm sinh lý chưa ổn định, do vậy mâu thuẫn gia đình liên tục xảy ra. Họ luôn đề cao cái tôi của mình  và khi mâu thuẫn xảy ra, thay vì tìm tiếng nói chung, họ sẵn sàng nghĩ đến chuyện ai đi đường nấy...

Khi đến nhờ luật sư Phương tư vấn, anh Tiến Hòa (Hà Nội) ngán ngẩm tâm sự về hoàn cảnh của mình: "Khi yêu nhau, tôi không để ý đến việc "nữ công gia chánh" của cô ấy. Nhưng lấy nhau về thì chao ôi, đến bữa cơm cô ấy không thèm dọn mâm bát gì, chia cho mỗi người một tô, bỏ chung tất cả cá, thịt, rau, mắm... bê lên vừa ăn vừa xem ti vi. Hai lần mời bạn đến nhà chơi thì hai lần cô ấy làm tôi "mất mặt" với bạn bè. Tôi góp ý thì cô ấy lý luận "ăn uống chỉ là một nhu cầu nhỏ, không nên tốn nhiều thời gian về chuyện đó. Muốn ăn ngon thì ra nhà hàng...". Chuyện thứ hai tôi không thể chấp nhận ở cô ấy là để nhà cửa bừa bộn, cần cái gì cũng phải hỏi... Tôi góp ý thì cô ấy biện luận "ở cơ quan đã rất gò bó rồi, về nhà phải được thoải mái". Lần nào tôi góp ý, cô ấy cũng giận dỗi. Cuối cùng, tôi đành chọn giải pháp chia tay...".

Luật sư - Vợ chồng ra tòa vì những lý do... trời ơi đất hỡi

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân ly hôn của nhiều cặp vợ chồng trẻ khác lại xuất phát từ chính tình yêu bồng bột và việc kết hôn vội vàng.  Đây có lẽ cũng là hệ quả tất yếu của việc "sống gấp" của đại bộ phận giới trẻ. Một cuộc hẹn hò trên mạng, sau vài buổi đi chơi là yêu, sống thử, có con và đăng ký kết hôn... Sau đó, lâu thì vài năm, nhanh thì chỉ chưa đầy một năm, họ dẫn nhau ra tòa với tờ đơn ly hôn với những lý do hết sức... trẻ con.

Một cô bé 17 tuổi, trót có bầu với bạn trai 18 tuổi sau vài lần quan hệ tình dục không biết cách phòng tránh thai. Họ buộc phải kết hôn. Chưa đủ tuổi làm bố làm mẹ, chưa đủ chín chắn để xây đắp một cuộc sống gia đình, người mẹ trẻ không biết chăm con, chăm gia đình, còn ông bố vẫn ham chơi, không chịu được cảnh con bồng con bế. Việc ly hôn đã diễn ra chóng vánh và đơn giản hệt như lúc họ kết hôn. Chỉ thương cho đứa bé tội nghiệp, kết quả của một "tình yêu" vụng dại.

Bên cạnh những nguyên nhân ly hôn thường gặp trên, luật sư Phương còn gặp không ít những nguyên nhân trớ trêu khác như: Vợ hoặc chồng không thể sinh con; mâu thuẫn với bố mẹ hai bên; mâu thuẫn về tài chính; không hòa hợp trong đời sống tình dục... và cả hàng nghìn những lý do không thể gọi tên mà chỉ những người "ở trong chăn mới biết chăn có rận"...

Mái ấm gia đình dễ dàng bị tan vỡ chỉ bởi một câu nói trong lúc bực tức, không thể kiềm chế bản thân. Chị Thanh Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) là một ví dụ. Trong lúc tức giận, chị  đã nói với chồng: "Chúng ta ly hôn đi". Lòng sĩ diện bị tổn thương, chồng chị đã thẳng tay ký vào tờ đơn ly hôn. Hiện tại, cô con gái 8 tuổi của chị luôn trách chị đã không giữ bố lại cho bé.  Nghĩ lại chị vô cùng hối hận. Chỉ một phút giây thiếu kiềm chế, chị đã đánh mất hạnh phúc của chính mình.

Những hệ lụy không tên

Khi mối quan hệ vợ chồng chấm dứt, mỗi người lựa chọn cho mình một cuộc sống riêng thì nạn nhân đầu tiên và cũng là người bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là những đứa trẻ. Dù ở bất cứ lứa tuổi nào thì con cái cũng là những người thiệt thòi nhất khi cha mẹ chia tay.  Theo nghiên cứu của tiến sỹ Nguyễn Minh Hòa (giảng viên trường đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn TP.HCM), trong tổng số vụ ly hôn mỗi năm thì có tới 70% gia đình tan vỡ khi đã có con.

Theo đó, có 50.000 trẻ em chịu cảnh thiếu cha hoặc mẹ và có khoảng 30% trẻ em bỏ nhà đi bụi xuất phát từ những cuộc ly hôn này. Cũng từ cuộc khảo sát này thì số lượng trẻ lớn lên trong một gia đình bố mẹ chia tay nhau bị chấn thương tâm lý rất nặng ngày một nhiều. Đặc biệt rơi nhiều vào những đứa trẻ ở độ tuổi còn rất nhỏ (dưới 10 tuổi). Trẻ chưa đủ nhận biết để phân biệt và hiểu được ai đúng, ai sai trong chấn động lớn xảy ra trong gia đình. Hậu quả là chúng thường bị mất cân bằng cuộc sống và rối loạn về tâm sinh lý.

Đó là chưa kể đến việc sau khi chia tay, vì "ân đoạn nghĩa tuyệt" mà nhiều khi người trong cuộc còn lấy con cái làm "vũ khí" để chống lại người kia bằng cách thường xuyên bịa đặt, nói xấu chồng (vợ) cũ với con. Chị Lan Anh (nhân viên kế toán ở Đống Đa, Hà Nội) đã chia sẻ câu chuyện của cô em gái mình. Vì cay cú với chồng cũ, em gái chị thường xuyên nhiếc móc con cái, chửi rủa chúng "giống cha y đúc" nên nhiễm hết tính xấu của bố. Sau 3 tháng bố mẹ chia tay, cô cháu gái 7 tuổi của chị Lan Anh bị mắc bệnh tự kỷ.

Một hậu quả khác của ly hôn mà người trong cuộc hiểu rõ hơn ai hết, đó là "dư chấn tâm lý nặng nề" in hằn trong mỗi người. Không thể phủ nhận ly hôn thực sự là một dấu mốc bi kịch trong cuộc đời ai đó. Bởi sau ly hôn, người ta không chỉ phải đối mặt với gánh nặng kinh tế do khối tài sản chung đã chia đôi, nỗi lo toan cho con cái, sự trăn trở khi bắt đầu lại cuộc đời, sự hoang mang và nỗi cô đơn đáng sợ. Chị T.Minh (Hải Phòng) chia sẻ: "Sau ly hôn, tôi bị sa sút tinh thần nghiêm trọng, thường xuyên chán ăn, mất ngủ. Hễ ai hỏi về gia đình là tôi tìm cách lảng tránh... Tôi thấy hoảng sợ và hoài nghi với tương lai của bản thân mình. Tôi sợ mình không còn cơ hội đón nhận một người đàn ông khác vì đã mất hết niềm tin...".

Tâm lý của chị Minh cũng là tâm lý chung của nhiều người phụ nữ sau khi ly hôn. Thất bại trong hôn nhân khiến họ mang "hội chứng sợ hôn nhân" ví như con chim sợ cành cong. Từ chỗ ít cơ hội cộng thêm nỗi sợ, sự thất vọng, mất niềm tin vào đàn ông, rất nhiều người phụ nữ đã bỏ qua cơ hội tìm lại hạnh phúc lứa đôi. Đa số họ lấy công việc và con cái làm niềm vui sống.

Không chỉ có phụ nữ bị ảnh hưởng, người đàn ông sau khi ly hôn cũng mang một gánh nặng tâm lý không nhỏ. Nhà tâm lý Lê Thu Hiền - Giám đốc Trung tâm tư vấn "Người bạn tri kỷ" cho biết, trong quá trình tư vấn, chị đã gặp rất nhiều trường hợp đàn ông rơi vào quẫn trí sau ly hôn. Một lần, một người đàn ông đã gọi cho chị, giọng anh nghèn nghẹn: "Chị ơi, vợ chồng tôi ly hôn, vợ tôi mang cả con đi rồi. Tôi chẳng thiết sống nữa". Trong sự đau khổ tột cùng, người đàn ông này đã muốn lên cầu Thăng Long để tự vẫn. Bằng những "chiêu" tâm lý, phải rất khó khăn, chị Hiền mới thuyết phục được anh ta từ bỏ ý định tự vẫn. Tuy vậy, theo chuyên gia tâm lý, phải cần tới một thời gian rất dài thì người đàn ông này mới có thể vượt qua cú sốc.

90% đàn ông trầm cảm sau ly hôn

Theo một số tài liệu nghiên cứu ở Anh, có đến 90% đàn ông bị trầm cảm sau ly hôn. Tuy không thể lấy con số ở Anh để tham chiếu ở Việt Nam nhưng không thể phủ nhận ảnh hưởng tâm lý nặng nề của ly hôn đối với người đàn ông. Minh chứng cho điều này, một lần trả lời phỏng vấn trong một chương trình phụ nữ, nam diễn viên Kinh Quốc từng thốt lên rằng: "Ly hôn có thể khiến cho con người tàn phế tâm hồn và sự tàn phế đó là vĩnh viễn".

Bình Minh

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…

TP. HCM: Đánh vợ tới tâm thần rồi ly hôn

Thứ 6, 18/10/2013 | 12:28
Sau hơn 15 năm chung sống, người chồng đưa ra quyết định ly hôn với lý do không hợp nhau và được người vợ chấp thuận. Gia đình người vợ nghi ngờ rằng người chồng thấy vợ bị mắc bệnh tâm thần, nên tìm cách bỏ rơi mà không cho một đồng bạc lận lưng. Sau khi ly hôn, người vợ tâm thần không ổn định phải lang bạt xin cơm người dưng rồi tối tối ngủ ở vỉa hè.

Chuyện 'chia chác' tài sản của các cặp sao sau khi ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 07:36
Chia chác tài sản khi ly hôn là cuộc chiến khó khăn với bất cứ cặp vợ chồng nào. Mọi việc còn trở nên tồi tệ hơn khi một trong 2 là người nổi tiếng và giàu có.

Có được rút đơn khi tòa vừa công nhận thuận tình ly hôn

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:16
"Tôi và chồng tôi đã cùng ký vào đơn xin ly hôn gửi tòa án. Tòa án có thẩm quyền tiến hành thủ tục hòa giải nhưng kết quả không thành. Sau đó ít ngày, cùng bình tĩnh xem xét lại và vợ chồng tôi đã cùng thống nhất không muốn ly hôn nữa. Chúng tôi có thể xin rút đơn ly hôn tại tòa án đang thụ lý giải quyết không? Nếu tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì các bên có thể kháng cáo hay không?" - Nguyễn Thị Mai (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi.

Ly hôn vì vợ thích 'thả rông' khi ra đường

Thứ 7, 07/09/2013 | 18:59
Lúc đầu, anh cũng chẳng để ý và nghĩ có thể do vợ mình “thử nghiệm” vui thôi. Thế nhưng, từ hôm đó, đi đâu Hằng cũng chỉ trung thành với một chiếc áo ngoài. Anh góp ý thì Hằng cong cớn cãi lại: “Hay ho gì cái áo lót mà phải mặc chứ? 'Bé tí' như em cũng đâu cần che đậy?”.

Quyết không ly hôn ‘cho nó chết’

Thứ 3, 03/09/2013 | 15:16
Đối với Vy, thái độ kiên quyết từ chối ly hôn không phải vì chị muốn níu kéo tình cảm, mà vì chị không thể cho chồng và tình địch cơ hội hạnh phúc.

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…

TP. HCM: Đánh vợ tới tâm thần rồi ly hôn

Thứ 6, 18/10/2013 | 12:28
Sau hơn 15 năm chung sống, người chồng đưa ra quyết định ly hôn với lý do không hợp nhau và được người vợ chấp thuận. Gia đình người vợ nghi ngờ rằng người chồng thấy vợ bị mắc bệnh tâm thần, nên tìm cách bỏ rơi mà không cho một đồng bạc lận lưng. Sau khi ly hôn, người vợ tâm thần không ổn định phải lang bạt xin cơm người dưng rồi tối tối ngủ ở vỉa hè.

Chuyện 'chia chác' tài sản của các cặp sao sau khi ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 07:36
Chia chác tài sản khi ly hôn là cuộc chiến khó khăn với bất cứ cặp vợ chồng nào. Mọi việc còn trở nên tồi tệ hơn khi một trong 2 là người nổi tiếng và giàu có.

Có được rút đơn khi tòa vừa công nhận thuận tình ly hôn

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:16
"Tôi và chồng tôi đã cùng ký vào đơn xin ly hôn gửi tòa án. Tòa án có thẩm quyền tiến hành thủ tục hòa giải nhưng kết quả không thành. Sau đó ít ngày, cùng bình tĩnh xem xét lại và vợ chồng tôi đã cùng thống nhất không muốn ly hôn nữa. Chúng tôi có thể xin rút đơn ly hôn tại tòa án đang thụ lý giải quyết không? Nếu tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì các bên có thể kháng cáo hay không?" - Nguyễn Thị Mai (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi.

Ly hôn vì vợ thích 'thả rông' khi ra đường

Thứ 7, 07/09/2013 | 18:59
Lúc đầu, anh cũng chẳng để ý và nghĩ có thể do vợ mình “thử nghiệm” vui thôi. Thế nhưng, từ hôm đó, đi đâu Hằng cũng chỉ trung thành với một chiếc áo ngoài. Anh góp ý thì Hằng cong cớn cãi lại: “Hay ho gì cái áo lót mà phải mặc chứ? 'Bé tí' như em cũng đâu cần che đậy?”.

Quyết không ly hôn ‘cho nó chết’

Thứ 3, 03/09/2013 | 15:16
Đối với Vy, thái độ kiên quyết từ chối ly hôn không phải vì chị muốn níu kéo tình cảm, mà vì chị không thể cho chồng và tình địch cơ hội hạnh phúc.