Báo động tình trạng mất an toàn ở các khu trọ tại TP.HCM

Báo động tình trạng mất an toàn ở các khu trọ tại TP.HCM

Thứ 7, 07/09/2013 | 11:24
0
Hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật, hiếp dâm tại các khu trọ thiếu sự quản lý đã xảy ra.

“Thập diện mai phục”

Thời gian vừa qua trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều vụ việc uy hiếp đến tính mạng con người đã xảy ra tại các phòng trọ. Thậm chí có một số người đã bị chết một cách oan ức ở trong các phòng trọ này. Còn chuyện cháy nổ, trộm cắp thì diễn ra như cơm bữa. Chị Hoàng Thị Hạnh, ngụ phường Tân Quy, quận 7 cho biết: "Vào sáng ngày 21/8, tại hẻm 13 đường số 27, gần nhà tôi đã xảy ra một vụ hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn ba căn nhà có nhiều phòng trọ. Vào thời điểm trên, tôi và nhiều người khác có nghe tiếng nổ lớn, sau đó, thấy căn nhà đầu hẻm bốc cháy. Vụ cháy đã thiêu rụi gần như hoàn toàn ba căn nhà và nhiều tài sản. Đa phần người thuê trọ đều là những gia đình công nhân, người già và trẻ nhỏ. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người".

Xã hội - Báo động tình trạng mất an toàn ở các khu trọ tại TP.HCM

Vụ cháy tại Q.5, TP.HCM ngày 28/8 khiến 4 sinh viên nhập viện. Ảnh H.M.

Còn hiện tượng cướp giật tại các khu trọ cũng là một vấn đề nhức nhối. Vụ việc gần đây nhất diễn ra vào lúc 5h sáng ngày 26/8 tại ba phòng trọ trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3, TP.HCM. Ông Lê Thế, một người dân ở khu vực nói trên cho biết, vào thời điểm trên, bốn đối tượng đạp cửa phòng trọ xông vào dùng dao khống chế bốn người phụ nữ rồi cướp đi 5 chiếc ĐTDĐ, 9,4 triệu đồng, một chiếc lắc, một sợi dây chuyền và ba chiếc xe gắn máy. Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, xác định các đối tượng ở cùng dãy trọ với nạn nhân. Do thất nghiệp nên các đối tượng này nảy sinh ý đồ đen tối, kêu đồng bọn đến cướp giật.

Tội phạm về trộm cắp là nhiều nhất

Văn phòng công an TP.HCM cho biết, trong các loại tội phạm tại phòng trọ thì tội trộm cắp là nhiều nhất. Tại các khu trọ của công nhân gần các khu công nghiệp, khu chế xuất hay các khu sinh viên, như khu công nghiệp Linh Xuân, quận Thủ Đức hay các khu trọ ở làng Đại học Thủ Đức, TP.HCM tình trạng mất trộm diễn ra thường xuyên nhưng những lần bắt được thủ phạm lại quá ít.

Một cán bộ điều tra công an TP.HCM cho biết, chiêu trò của các đối tượng trộm cướp tại các khu trọ rất đa dạng. Điển hình như vụ việc xảy ra lúc 9h sáng ngày 19/8 trên đường Nhất Chi Mai, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM. Khi đó, bà chủ trọ thấy người đàn ông khoảng chừng 50 tuổi, cao chừng 1,65m đến khu phòng trọ của mình rồi khóa cổ xe của hắn lại cẩn thận. Lúc vào hắn còn hỏi khóa cổ xe rồi liệu có vấn đề gì không. Một lúc, hắn nói vào gặp Tuấn, quê Vũng Tàu. Tưởng là bạn của Tuấn thật bà này cho gã đàn ông vào. Tuy nhiên, khi gã đàn ông lên tới lầu 2 thì rình mò và lấy đi một máy tính xách tay rồi hiên ngang cầm xuống trước mặt bà chủ.

Thậm chí, nhiều đối tượng giả dạng sinh viên hoặc công nhân thuê trọ để sử dụng ma túy, hoặc thực hiện mưu đồ trộm cắp. Ngày 23/8 vừa qua, các trinh sát phòng chống ma túy công an TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương đã ập vào phòng trọ tại khu phố Đông Nhì, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An bắt giữ một đối tượng bán "hàng đá" là Nguyễn Bảo Khương (SN 1992, ngụ TX.Thuận An) về tội tàng trữ ma túy đá. Tại phòng trọ, cơ quan công an phát hiện nhiều dụng cụ dùng để chơi hàng đá và ba con nghiện. Trong vụ việc này, có thể nói, chính sự lỏng lẻo trong công tác quản lý khu trọ của chủ trọ và các cơ quan chức năng vô tình tiếp tay cho các đối tượng phạm tội. Ngay cả sinh viên, công nhân nhiều khi cũng bị dụ dỗ, sa ngã vào những cạm bẫy chết người.

Ngoài sự cố cháy nổ, cướp giật tài sản, hút chích ma túy thì tại các khu nhà trọ không đảm bảo an ninh cũng thường diễn ra cảnh quấy rối tình dục, nhìn trộm chị em tắm, hiếp dâm... Công an TX.Thuận An cho biết, mới đây, cơ quan này đã tạm giữ hình sự đối với đối tượng Nguyễn Văn Minh, 19 tuổi, ngụ tại TP.HCM và Nguyễn Hoàng Hưng, 24 tuổi, ngụ Kiên Giang về tội hiếp dâm. Trước đó, vào rạng sáng ngày 18/7, hai đối tượng nói trên đã gặp một cô gái tại nút vòng xoay An Phú, TX.Thuận An. Sau vài câu tán tỉnh, hai đối tượng đã nhanh chóng đưa cô gái về phòng chơi và tổ chức nhậu nhẹt. Khi ngà ngà say, hai đối tượng này đã khóa trái cửa, thực hiện hành vi sàm sỡ đồng thời thay phiên nhau hãm hiếp. Cô gái đã kêu cứu, nhiều người gần đó đã phá cửa xông vào và giải cứu. Ngay sau đó, cô gái này đã đến cơ quan công an để trình báo vụ việc.

Xã hội - Báo động tình trạng mất an toàn ở các khu trọ tại TP.HCM (Hình 2).

Trộm xe táo tợn giữa ban ngày. Ảnh cắt từ clip một vụ trộm xe tại nhà trọ.

Loay hoay tìm cách bảo vệ người thuê trọ

Con số nhức nhối

Nhiều chuyên gia quản lý đô thị tại TP.HCM cho biết, hiện nay tại TP.HCM có hơn 1 triệu người là công nhân, học sinh  sinh viên, người nhập cư, lao động nghèo đang phải ở trọ. Để tiết kiệm chi phí, họ sẵn sàng ở trong các căn phòng chật hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu lối đi, thiếu không gian, tình hình an ninh không đảm bảo… Nhiều căn phòng chỉ vỏn vẹn 12m2 mà chứa cả hộ gia đình đến 5-6 người.

Những nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn, cướp giật, mất tài sản trong các khu trọ đều rất lo sợ và hoang mang vì sau khi sự cố xảy ra, họ vẫn phải tiếp tục đời ở trọ. Anh Trần Minh Bằng, ngụ quận 8, TP.HCM chia sẻ: "Thông thường tôi đi về sẽ đưa xe vào bãi do chủ nhà trọ bố trí, nhưng hôm đó có tí việc gấp nên để dưới chân cầu thang. Vừa mới lên và quay trở xuống thì chiếc xe Wawe Honda của tôi đã bị trộm lấy đi mất. Khi biết tôi mất xe, bà chủ trọ nói "ở đây rất đông người ra vào, tôi cũng không thể kiểm soát được ai là bạn, người quen của người thuê trọ để phòng ngừa. Thêm vào đó, nhiều người chủ quan, không lo giữ gìn tài sản của mình cẩn thận, mất thì tự chịu trách nhiệm thôi", anh Bằng lắc đầu ngao ngán.

Trước vấn nạn trên, nhiều quận, huyện cũng đã có biện pháp đảm bảo an toàn cho người thuê trọ, điển hình như xây dựng mô hình nhà trọ không tội phạm ẩn náu, tổ nhà trọ tự quản. Hiện nay, một số nơi ở quận 9, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn (TP.HCM) đang triển khai và hiệu quả khá tốt. Đại úy Nguyễn Viết Hận, Phó đội Cảnh sát QLHC về TTXH, công an quận 9 cho biết, mô hình nhà trọ không tội phạm đã thực hiện hơn 2 năm nay ở hơn 3 ngàn nhà trọ của 13 phường. Mô hình này đã hạn chế được rất nhiều tình trạng mất cắp, trộm cướp. Đặc biệt là hạn chế được rất nhiều người không có lý lịch rõ ràng trà trộn vào các khu trọ. Bên cạnh đó, công an quận cũng tuyên truyền để cho các chủ nhà và người thuê trọ biết để đề phòng những chiêu thức của các đối tượng trộm cướp nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Ông Hồ Văn Ngó, Phó trưởng công an quận Bình Tân cho rằng, mô hình tổ công nhân tự quản cũng đã góp phần làm giảm tình trạng phạm pháp hình sự, tạo chuyển biến về ý thức của anh chị em công nhân trong phòng chống cháy nổ, chấp hành các quy định tạm trú, giữ gìn an ninh trật tự.

Bên cạnh việc đề phòng các loại trộm cắp tài sản thì các khu trọ cũng là nơi rất dễ phát sinh ra cháy nổ vì có quá nhiều thứ dễ cháy nhưng lại rất thiếu các phương tiện phòng cháy, chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Ông Nguyễn Thành Danh, Chủ tịch UBND phường Tân Định, quận 1 cho biết, địa phương có rất nhiều khu nhà trọ, đa phần là người buôn bán, dân lao động nên việc phòng chống cháy nổ là yêu cầu cấp bách. Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với các lực lượng phòng cháy chữa cháy triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này, tuy nhiên, ý thức người dân trong việc phòng chống cháy nổ chưa cao.

Thanh Tùng - Hoàng Minh

Tranh tụng vụ tài xế nhiều lần trộm cắp tài sản

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:48
Mới đây, TAND TP. HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, chuyển 1 năm tù giam thành 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Đỗ Tấn Đạt (SN 1981, ngụ huyện Bình Chánh) về tội trộm cắp tài sản.

Hai băng nhóm chuyên tổ chức trộm cắp tài sản

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:02
Chiều ngày 18/8, công an TPHCM cho biết đã bàn giao 2 nhóm “trộm cắp tài sản” cho công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Tiền Giang điều tra xử lý.

'Người dơi' đột nhập gần 38 nhà dân trộm cắp

Thứ 5, 15/08/2013 | 21:45
Với khả năng trèo tường, đu bám khéo léo và nhanh đến khó tin, Điệu đã gây ra gần 38 vụ đột nhập trộm cắp khắp Hà Nội mà chưa từng phải bẻ khóa, phá cửa một lần nào.

Cặp đôi 9X trộm cắp lấy tiền sống 'bầy đàn'

Chủ nhật, 21/07/2013 | 08:50
Chuyên sống bằng nghề “thợ đụng”, một nhóm thanh thiếu niên cả nam lẫn nữ lang thang rồi thuê một phòng trọ sống chung theo kiểu “bầy đàn”. Trong số này, một đôi nam nữ chuyên dùng tuốc-nơ-vít cạy cửa đột nhập các phòng trọ sinh viên để trộm cắp tài sản.

Trưởng phòng nội vụ đột tử tại nhà trọ

Thứ 2, 29/07/2013 | 15:43
Thông báo với gia đình đi dự tiệc, song đến xế chiều ông Tần được chủ nhà trọ và một phụ nữ đưa vào trạm y tế trong tình trạng ngưng tim, ngừng thở.

Ba mẹ con chết bất thường trong nhà trọ

Thứ 6, 28/06/2013 | 15:49
Sáng 28/6, đi làm về gọi mãi không thấy vợ trả lời, người chồng phá cửa xông vào thì thấy vợ cùng 2 con nhỏ nằm chết bên vũng máu.

Ba mẹ con chết bất thường trong nhà trọ

Thứ 6, 28/06/2013 | 16:31
Sáng 28/6, đi làm về gọi mãi không thấy vợ trả lời, người chồng phá cửa xông vào thì thấy vợ cùng 2 con nhỏ nằm chết bên vũng máu.

Đã bắt được kẻ giết hại người đàn ông trong nhà trọ

Thứ 2, 24/06/2013 | 11:41
Sau khi giết hại anh Vỹ, Cường đã cướp toàn bộ tài sản của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn khỏi nơi cư trú, khi đang lẩn trốn ở Hải Dương thì y bị lực lượng công an bắt giữ.