Người dân tấn công tội phạm: Tội ác nhân danh công lý

Người dân tấn công tội phạm: Tội ác nhân danh công lý

Thứ 7, 11/05/2013 | 14:21
0
Những người nỡ tàn nhẫn với đồng loại của mình hả hê cho rằng họ đang dạy cho những người ăn cắp một bài học về tính lương thiện, mà quên rằng mình đang khiến cái "ác" trong mình trỗi dậy, đáng lên án hơn cả hành động ăn cắp vặt của những nạn nhân kia nữa.

Tra tấn người như thời trung cổ

Những ngày gần đây, mạng xã hội facebook đăng tải một đoạn video quay cảnh hàng chục người xúm lại đánh đập một cô gái trẻ, hai tay đã bị còng, ngay cả khi công an xã đã có mặt ở đó. Một người đàn ông cầm cây nứa quất liên tiếp vào người cô, có người bốc đất ném vào mặt. Nạn nhân ngồi xổm, đưa hai tay bị còng lên che mặt, chốc chốc lại bị đạp ngã dúi xuống. Cơ quan CSĐT công an huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) cho biết cô gái bị người dân đánh là Trịnh Thị Yêu (28 tuổi, ngụ thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút).

Theo khai nhận của Yêu, sáng 17/4, một đối tượng tên Tráng gọi điện kêu Yêu đưa xe máy vào xã Nam Dong để chở hạt tiêu. Yêu biết đó là tài sản trộm cắp, nhưng vẫn đồng ý chở. Trong lúc đang chất bao tiêu lên xe máy thì có người phát hiện, Tráng bỏ chạy, còn Yêu bị người dân bắt giữ, và đánh đập không tiếc tay. Chiếc xe máy của cô gái cũng bị người dân đập phá. Khi lực lượng công an có mặt, những người dân còn ngăn cản không cho công an đưa Yêu về trụ sở. Các công an viên tuy không đồng tình nhưng phản đối rất yếu ớt, nên người dân càng làm tới.

Xã hội - Người dân tấn công tội phạm: Tội ác nhân danh công lý

Người bị đánh vì hành vi ăn trộm (ảnh trên facebook một bạn sinh viên).

Khoảng 19h ngày 29/4, B.T.A. (19 tuổi, ngụ tại xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đang chơi ở quán gần nhà thì bị Phan Tiến Mạnh cùng một thanh niên khác gọi ra ngoài, đe dọa rồi bắt cóc chở ra bãi biển. Tại đây hai đối tượng này đánh đập A. túi bụi, bắt khai đã ăn trộm 7 triệu đồng của Nguyễn Văn Trung, người cùng xã, chủ cơ sở sản xuất hàng nhôm kính.

A. hãi hùng kể lại rằng: "Họ đánh đập rồi đưa em tới một cái cầu, nắm hai chân chúc đầu xuống và đe dọa nếu không khai sẽ ném xuống cầu. Em sợ quá nhưng em không lấy tiền thì em không nhận. Sau đó họ đưa em xuống biển, dìm dưới nước. Rồi đưa em ra bãi tha ma. Họ bắt em cởi quần áo, em lạy lục van xin nhưng họ không chịu, nhét áo vào miệng, lấy dây trói chân, và đào lỗ chôn. Họ lấy xẻng đào lỗ, lấp đất chôn em theo tư thế ngồi xổm, chỉ chừa phần đầu rồi bỏ đi. Em sợ quá, ngộp thở tưởng chết, nhưng 10 phút sau có một người quay lại bới em lên đem về nhà, tiếp tục dọa nếu không khai sẽ chặt tay, chân...".

Do A. vẫn nhất mực không nhận tội, nên nhóm người này tiếp tục đánh đập, tra khảo. Rất may khi đó người nhà phát hiện nên đã báo công an. Lực lượng công an xã nhanh chóng lập biên bản, xác định nhóm thanh niên gây ra vụ việc trên gồm Nguyễn Văn Trung (trú xóm Phương Hồng), Phan Tiến Mạnh, Vũ Văn Dương (trú xóm Hồng Phong), Hồ Văn Bòng, Phan Văn Tiến (trú xóm Tân Phong). Các đối tượng trên đều sinh năm 1988, và do Nguyễn Văn Trung chủ mưu.

Mới đây, trên mạng cũng lan truyền một hình ảnh rất thương tâm. Một cô gái được cho là ăn trộm xe máy, bị đánh đập rồi trói ngược vào gốc cây. Cô gái gầy gò, đen nhẻm, quần áo xộc xệch, mặt mũi phờ phạc, rướm máu đang bị trói vào thân cây bên vệ đường, trước sự chứng kiến của nhiều người. Bức ảnh được đưa lên bởi một bạn sinh viên có tên H.G. với lời bình luận: "Cô gái này chiều nay trộm xe ở cổng C. của ngôi trường đại học tôi đang học. Nếu có văn hóa và biết đúng sai thì ai đó đã không đối xử với cô gái này như thế...". 

Không chỉ đánh đập, tra tấn, đã từng có trường hợp người ăn trộm bị đánh hội đồng đến chết chỉ vì một con chó. Khoảng 22h đêm ngày 8/4, người dân thôn 2 (xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Hải Phòng) phát hiện có người ăn trộm chó. Ngay sau đó người dân tri hô, hàng trăm người hò nhau đuổi bắt đối tượng. Sau khi bắt được, người dân lao vào đánh đập, đốt chiếc xe máy của đối tượng ăn trộm còn trơ khung. Kết quả người thanh niên này do vết thương quá nặng đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Danh tính của nạn nhân được xác định là N.B.T. (ngụ xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo). Và chỉ còn vài ngày nữa là nạn nhân sẽ tổ chức đám cưới. Gia cảnh của đối tượng trộm chó cũng rất khó khăn.

Đừng để phần ác tâm trong mỗi người trỗi dậy

Nhiều người cho rằng, nhân đạo với kẻ ăn trộm, cắp là tiếp tay cho cái xấu ngày càng nở rộ. Nhưng trong một xã hội văn minh, đã có pháp luật can thiệp, mà con người vẫn đối xử với nhau như vậy, phải chăng chúng ta đang quay về... thời trung cổ? Mỗi khi một người nào đó phạm tội, bất kể nặng hay nhẹ, cả đám đông lại đứng quanh hò reo, ném đá và ngước ánh mắt vui mừng lên nhìn họ bị hành hạ, rồi thở phào hân hoan ra về. Cậu sinh viên H.G. sau khi đăng tải hình ảnh cô gái bị trói ngược vào gốc cây đã phải thốt lên rằng: "Dù có tật xấu... nhưng cô ấy vẫn là con người. Tại sao lại trói cô ấy như thú vật như vậy? Nếu cô ấy phạm tội đã có pháp luật xử lý. Pháp luật có bắt người vi phạm cũng là để giáo dục, chứ không phải để giết người".

Đồng quan điểm trên, bạn Nguyễn Hoàng Hà (25 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) phát biểu: "Tôi xem những hình ảnh trên mạng xong mà thấy ghê sợ. Mọi người quên rằng phần ác tâm luôn ẩn núp trong bản thân mình, chỉ chờ có cơ hội là bùng phát mà chính chúng ta không để ý. Mọi người cho rằng tài sản của mình phải lao động vất vả mới có được, thì ai cũng xót. Tôi không phủ nhận. Nhưng chẳng lẽ một bao hạt tiêu, một con chó, một vài trăm ngàn đồng lại đáng giá hơn sức khỏe, mạng sống của người khác sao. Công lý không phải là cách ăn miếng trả miếng như vậy mới được cho là công bằng".

Nhà văn Trần Huy Quang, Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: "Đây là thói hành xử với nhau như luật rừng. Người dân bị trộm gà, trộm chó, trộm tài sản,... đương nhiên sẽ tức giận bởi phải lao động vất vả mới làm ra được của cải. Nhưng dù có xót của đến mấy cũng không nên đối xử tàn nhẫn với đồng loại như vậy. Bởi có rất nhiều người ăn cắp của chúng ta một cách kín đáo còn nhiều hơn thế rất nhiều (như những ông quan tham) mà chúng ta chưa chắc đã dám lên tiếng, chứ đừng nói là đánh chửi lại họ. Vậy thì một vài bao tiêu, một vài con chó, một vài cọng sắt có đáng là gì để mình trở thành người xấu như vậy, với những người khốn cùng, thấp cổ bé họng như mình. Một xã hội văn minh là một xã hội đối xử nhân văn với nhau. Nếu mọi người ai cũng đối xử với nhau kiểu đó, thì như chúng ta đang quay về thời trung cổ, thời xã hội chưa hình thành nên pháp luật mất rồi. Thời của kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu. Mọi người chỉ biết hùa theo đám đông, thời kỳ của sự tăm tối và thiếu hiểu biết bao trùm".

PGS.TS Phan An, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (TP.HCM) cho rằng: "Đạo đức xã hội đang tuột dốc một cách đáng báo động. Con người ngày càng có xu hướng giải quyết mọi chuyện bằng bạo lực, thay vì hành xử một cách văn minh theo pháp luật. Nhiều người cho rằng không "xử" mạnh tay với nạn trộm cắp là dung túng cho cái xấu, nhưng tệ hại hơn là mình lại đang dung túng cho cái ác trong con người mình mà không hề hay biết, hoặc cố tình biện hộ bằng hành vi "thay trời hành đạo". Những hành vi này không chỉ đáng bị lên án, mà nên xét xử theo pháp luật để răn đe những người khác. Ỷ đám đông, hùa nhau đánh người yếu thế hơn cho hả dạ, rồi xảy ra chuyện như cậu thanh niên tử vong chỉ vì ăn trộm chó thì không ai dám nhận tội. Chúng ta đừng vì nóng giận nhất thời, thiếu hiểu biết mà dính vòng lao lý, biến mình thành người xấu, để rồi hối hận không kịp".

Tạm giữ điều tra hình sự 5 đối tượng tra tấn người trái phép

Ngày 8/5, cơ quan CSĐT công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự 5 người cùng ngụ tại xã Quỳnh Phương để điều tra về hành vi đe dọa giết em B.T.A. Cũng liên quan đến vấn đề đánh người trái pháp luật trường hợp Trịnh Thị Yêu (Đắk Nông), cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông cho biết sẽ phân tích làm rõ hành vi đánh người, phá tài sản của cô gái bị cho là ăn trộm trên. Nếu công an xã thực hiện không tốt nhiệm vụ, sẽ nghiêm túc xử lý.

Hương Lam

Vô cảm đáng sợ

Thứ 2, 06/05/2013 | 20:51
Chuyện đi lại tàu xe trong dịp trước và sau kỳ nghỉ 30/4-1/5, còn phải nói, chen chúc, vất vả. Ở mấy thành phố lớn, những người ở nhà chẳng đi đâu thì được hưởng cảm giác đường thông, hè thoáng, bớt khói xe khét lẹt.

Sự giả dối còn tồn tại, thói vô cảm còn hoành hành

Thứ 2, 25/03/2013 | 10:17
"Thương người như thể thương thân", đó là nét đẹp truyền thống dân tộc Việt Nam mà không ai có thể phủ nhận được. Nhưng thật đáng tiếc, trong xã hội hiện đại, bên cạnh những giá trị truyền thống đó, bên cạnh những con người biết chung sức vì cộng đồng, biết đồng cảm chia sẻ với mọi người vẫn còn những người chỉ biết tới bản thân, vị kỷ, thờ ơ tới mức vô cảm.

Đáng sợ sự vô cảm trong vụ bệnh nhân phong bị bỏ đói

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Phát gạo sống, thịt sống, rau sống cho bệnh nhân phong, các hộ lý ở khu điều trị nội trú thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông (xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội) đang làm dấy lên làn sóng bất bình trong dư luận.

Sự vô cảm đến 'lạnh lòng' của người Trung Quốc

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:32
Đoạn video ghi lại cảnh một thiếu nữ đụng phải một con chó lớn rồi ngã sõng soài giữa đường, mọi người đi qua coi như không nhìn thấy.

Vô cảm với đồng loại: Khi niềm tin đổ vỡ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Thỉnh thoảng đọc tin tức, tôi lại cảm thấy đắng lòng trước cách cư xử của người với người.