Bao giờ Bình An có bãi rác tập trung?

Bao giờ Bình An có bãi rác tập trung?

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:13
0
Do không có bãi rác tập trung nên lâu nay người dân ở xã Bình An, (huyện Long Thành) có thói quen vứt rác sinh hoạt bừa bãi, gây ảnh hưởng đến môi trường…

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Thời gian qua, việc thu gom rác ở xã Bình An chưa thực hiện tốt. Điều đáng nói là một số người thiếu ý thức nên đã vứt rác bừa bãi tại vệ đường, bờ suối, sông và lô cao su. Có những điểm đã trở thành bãi rác, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Việt Nam Xanh - Bao giờ Bình An có bãi rác tập trung?

Rác thải được tiểu thương ở chợ Bình An vứt xuống sông Nhạn.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là trên địa bàn xã không có bãi rác tập trung. Nói về việc xử lý rác thải sinh hoạt, Phó chủ tịch UBND xã Bình An Lê Hà Lệ Hương, cho biết mấy năm gần đây xã phải hợp đồng với một hợp tác xã của xã Bình Sơn để thu gom rác 2 lần/tuần cho khoảng 500 gia đình ở xã Bình An. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều hộ nằm trong hẻm nhỏ khó đi nên xe rác không thể vào lấy được.

“Đặc biệt là rác thải của khu chợ nằm gần sông Nhạn, ngay chân cầu An Viễng được tiểu thương gom bỏ bờ sông, khi thành đống mới đốt. Mỗi lần nước sông lên đã cuốn rác trôi lềnh bềnh về phía hạ lưu. Để giải quyết lượng rác từ chợ thải ra, mới đây UBND xã đã làm xong con đường xuống chợ. Khi đường đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ yêu cầu tiểu thương tập trung rác thải một chỗ cho xe thu gom, không được bỏ rác xuống sông…” - bà Hương nói.

Theo bà Hương, chính quyền địa phương đã từng có đề xuất với lãnh đạo huyện xin một khu đất để xây dựng bãi rác tập trung nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cần xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm nguồn nước

Lâu nay, hành vi gây ô nhiễm nguồn nước sông, suối… do người dân xả rác bừa bãi đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh. Ở TP.Biên Hòa, ngay dưới chân cầu Ghềnh (hướng từ xã Hiệp Hòa sang phường Bửu Hòa) thường xuyên xuất hiện những đống rác thải. Rác còn trôi trên sông nhìn rất chướng mắt. Ngoài ra, tại một số nơi khác, như: dưới các cầu: Tân Hiệp, Đồng Tràm, Mương Sao (TP.Biên Hòa)… cũng xuất hiện nhiều ụ rác lềnh bềnh, rất mất mỹ quan. Điều đáng nói là tại nhiều nhà hàng, quán giải khát và hộ dân ven sông Đồng Nai hầu như không ý thức được việc để rác đúng chỗ. Thay vì bỏ rác đúng nơi quy định thì rất nhiều người tiện tay vứt luôn rác xuống sông. Đã mấy lần tôi chứng kiến tại Công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa), mặc dù dọc bờ sông đã bố trí các thùng rác công cộng nhưng đa số thanh, thiếu niên sau khi ăn quà vặt xong liền vứt luôn giấy gói kẹo cao su, bịch ny-lông xuống sông Đồng Nai.

Có thể nói, tình trạng vứt rác thải tràn lan xuống sông, suối liên tục tái diễn ở nhiều nơi trong tỉnh. Thế nhưng, chưa có ai bị xử phạt về hành vi này nên lâu dần đã trở thành thói quen đối với nhiều người. Chính vì vậy, nếu không có biện pháp mạnh tay và quyết liệt hơn thì sông, suối sẽ vẫn tiếp tục bị đe doạ.

Thái Minh Công

Theo Báo Đồng Nai

Bao giờ dân bớt khổ vì ô nhiễm?

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:31
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm Công nghiệp Phước Long, quận 9, TP HCM tồn tại đã nhiều năm nhưng cơ quan chức năng không xử lý đến nơi đến chốn.

Nam Định: Kênh mương 'chết đen' vì ô nhiễm

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:06
Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng rác thải sinh hoạt, xác gia súc, gia cầm chết tràn lan dọc kênh mương thoát nước đoạn qua xóm Đông, thôn Phong Lộc, xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân nơi đây phải sống chung với các loại rác thải, mùi hôi thối, nồng nặc và khó chịu.

Hà Nội: Xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:39
Nhiều năm qua, người dân trú tại tổ 20 phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ việc xả thải không qua xử lý của Công ty CP 26 có trụ sở đóng trên địa bàn phường.

Ô nhiễm nặng tại bãi biển hoang sơ nhất thế giới

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:23
Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc được đánh giá là một trong 5 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan rất đông. Tuy nhiên trong những năm gần đây lượng du khách đến đây ngày một giảm dần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ô nhiễm môi trường ngày càng nặng tại bãi biển xinh đẹp này.