Bão Harvey, tên lửa Triều Tiên: Phép thử

Bão Harvey, tên lửa Triều Tiên: Phép thử "thiên tai, địch họa" cho ông Trump

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 31/08/2017 | 08:00
0
Nhà lãnh đạo Mỹ đang phải đối phó với “thiên tai, địch họa” - Siêu bão Harvey đang khiến dân chúng lao đao và vụ thử tên lửa của Triều Tiên vừa “vuốt mặt” Nhật Bản. Bài toán dành cho ông Trump có vẻ ngày càng khó.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump vốn không yên ả với sự rối loạn trong nội bộ Nhà Trắng giờ đây càng trở nên hỗn loạn, khi nhà lãnh đạo Mỹ phải đối phó với “thù trong giặc ngoài” – siêu bão Harvey đang khiến dân chúng lao đao và vụ thử tên lửa của Triều Tiên vừa “vuốt mặt” Nhật Bản.

Tiêu điểm - Bão Harvey, tên lửa Triều Tiên: Phép thử 'thiên tai, địch họa' cho ông Trump

Triều Tiên tiếp tục khiêu khích mạnh mẽ hơn, bất chấp lời cảnh báo dữ dội từ Tổng thống Trump.

Theo Washington Post, sau hơn nửa năm nắm quyền, ông Trump vẫn chưa cho thấy một thành tựu đáng kể nào, trong khi vẫn phải vật lộn với cáo buộc có dính líu với người Nga trong chiến dịch bầu cử.

Bên cạnh đó là mâu thuẫn với các thành viên trong chính quyền sau phản ứng với vụ bạo lực cực đoan ở Charlottesville.

Đối mặt với nguy cơ ở cả hai mặt trận, từ sự tàn phá của Harvey ở bờ biển Texas và Louisiana cùng động thái đe dọa mới nhất từ quốc gia Đông Bắc Á, cuộc giải quyết khủng hoảng đa tầng lần này sẽ là thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Trump.

Mặt khác, nó cũng là cơ hội chứng minh cho những chỉ trích về năng lực của ông từ phe đối lập là sai hoàn toàn.

Chính sách sai lầm

Với Triều Tiên, Tổng thống Trump đã cảnh báo hôm 29/8 rằng “tất cả các tùy chọn đã có sẵn trên bàn”, sau khi vụ phóng tên lửa của nước này được coi là sự khiêu khích nguy hiểm nhất, sau 5 năm nắm quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, phản ứng nhẹ nhàng lần này được giới quan sát nhận định là khác hẳn với tuyên bố cứng rắn chỉ cách đây gần một tháng.

Lúc đó ông Trump cảnh báo sẽ cho Triều Tiên nếm mùi “lửa và cuồng nộ”, nếu quốc gia này tiếp tục đe dọa Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Chuyến đi của ông Trump tới Texas và Louisiana hôm 29/8 dù được lên kế hoạch cẩn thận nhưng vào thời điểm này, nó vẫn khiến nhiều người liên tưởng ngầm đến một sự kiện chính trị, chứ không phải là một nỗ lực khắc phục thiên tai.

Douglas Brinkley, Giáo sư lịch sử tại Đại học Rice ở Houston cho biết, cách hành động của Trump khi đối mặt với những thách thức to lớn sẽ giúp xác định vị thế  của ông với người tiền nhiệm.

“Một yếu tố quan trọng mà Tổng thống Mỹ phải có, đó là truyền được cảm hứng cho công chúng và đoàn kết họ đi qua bão táp”, Brinkley diễn giải. “Trong mọi trường hợp thiên tai, Tổng thống được coi là hiện thân của sự quan tâm và chăm sóc”.

Tuy nhiên, ông Trump bị đánh giá là không làm tốt trong cuộc họp báo ở Texas khi tờ CNN mô tả màn động viên người dân đang hứng chịu thảm họa nơi đây giống như “một cuộc vận động tranh cử”.

Tiêu điểm - Bão Harvey, tên lửa Triều Tiên: Phép thử 'thiên tai, địch họa' cho ông Trump (Hình 2).

Bài phát biểu của Tổng thống Trump ở Texas bị đánh giá là "khô khan".

Rõ ràng, Tổng thống Trump sẽ khó thể hiện được sự đồng cảm sâu sắc thông qua lời nói giống như các cựu Tổng thống Bill Clinton hay George W. Bush trong sự kiện 11/9, vì thực tế ông vẫn còn thiếu kinh nghiệm của một chính trị gia chuyên nghiệp,

Còn với Triều Tiên, vụ thử tên lửa mới nhất là một dấu hiệu rõ ràng rằng chính sách đối phó với Bình Nhưỡng của Mỹ đã không hoạt động.

Chuyên gia về an ninh đối ngoại Joel Rubin - Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Obama cho rằng, chiến lược “lửa và cuồng nộ” của Tổng thống Trump theo một nghĩa nào đó đã “tự đốt cháy mình”.

"Chúng ta phải cần thêm biện pháp ngoại giao mạnh mẽ hơn những gì đang có trong tay”, Rubin nói thêm.

John Merrill, cựu Giám đốc bộ phận Đông Bắc Á thuộc cục Tình báo và nghiên cứu tại bộ Ngoại giao nêu quan điểm rằng, Triều Tiên ngày càng thất vọng với chính sách của Tổng thống Trump, bởi nó chỉ dựa hoàn toàn vào biện pháp trừng phạt.

"Đôi khi người ta quên rằng, lệnh trừng phạt luôn mang đến sự cực đoan. Điều đó đôi khi sẽ mang đến rắc rối thực sự", Merrill bình luận.

Vẫ chưa quá muộn đối với Tổng thống Trump trong việc thay đổi chính sách đối nội, đối ngoại một cách phù hợp.

Trong đó một số nhà phân tích chỉ ra rằng, sai lầm của nhà lãnh đạo Mỹ là không coi trọng đội ngũ cố vấn mà luôn tự làm theo ý mình.

 “Những tiền lệ trước đó cho thấy, mỗi cuộc khủng hoảng là một cơ hội để Tổng thống chứng minh vai trò lãnh đạo cũng như tập hợp các cố vấn của mình cùng tìm cách giải quyết”, chiến lược gia đảng Cộng hòa Doug Heye cho hay.

“Thế nhưng, thách thức Trump phải đối mặt là việc ông không tin tưởng vào những phụ tá quanh mình trong việc tìm kiếm kế hoạch ứng phó khủng hoảng. Ngay cả khi tự bản thân ông ấy có thể tự xử lý sự cố một cách hoàn hảo, Trump không thể xóa bỏ những lời chỉ trích bất lợi về việc không trọng dụng cấp dưới”, Doug Heye nhấn mạnh.

Chấn động: Hàn Quốc ném bom mô phỏng tấn công lãnh đạo Triều Tiên

Thứ 4, 30/08/2017 | 15:13
Với việc Triều Tiên đưa ra động thái nghiêm trọng mới, Hàn Quốc được nhận định là không thể ngồi yên khi tên lửa liên tục phóng qua đầu mình.

Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Thứ 3, 29/08/2017 | 16:00
Vụ phóng tên lửa mới nhất là lời chứng minh cho tuyên bố Triều Tiên đủ khả năng tấn công đảo Guam không phải lời nói suông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.